Lâu nay thông tin về chuyến bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài khách phải ra sân bay mới có thể xem được trên các màn hình, nên việc đi lại khách phải căn cứ theo vé máy bay đã mua. Từ đó dẫn tới nhiều trường hợp chuyến bay trễ, đổi giờ bay không được cập nhật kịp thời, hành khách phải ra sân bay chờ đợi.
Để giải quyết tình trạng trên, tăng tính chủ động cho hành khách, từ dịp cao điểm Tết Nguyên đán năm nay, sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất cung cấp thông tin chuyến bay trực tuyến.
Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách có thể vào cổng thông tin của sân bay để xem thông tin chuyến bay nội địa và bản đồ phương tiện giao thông công cộng. Qua đó khách có thể tiếp cận thông tin chuyến bay, giờ chuyến bay đi/đến, quầy làm thủ tục... ở bất kể đâu qua mạng internet.
Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng vừa đưa vào sử dụng ứng dụng iNIA trên thiết bị di động. Sau khi cài đặt và mở phần mềm, hành khách có thể biết thông tin chuyến bay, quầy làm thủ tục mọi lúc, mọi nơi để chủ động lịch trình đi lại của mình.
Hành khách đi máy bay dịp Tết sắp tới được khuyến cáo ưu tiên làm thủ tục lên máy bay trực tuyến, sau đó tới thẳng cổng kiểm tra an ninh để ra máy bay, nhằm giảm ùn tắc sân bay, tránh trễ chuyến. |
Đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài cũng khuyến cáo, để giảm thời gian xếp hàng, thời gian chờ làm thủ tục lên máy bay, khách nên chủ động làm thủ tục lên máy bay (check-in) trực tuyến; hoặc làm thủ tục tại các quầy tự động ở sân bay. Sau khi làm thủ tục, nếu không có hành lý ký gửi, hành khách nên tới ngay cổng kiểm tra an ninh và ra cửa lên máy bay (khách có hành lý ký gửi phải ra quầy làm thủ tục để gửi hành lý).
Trong quá trình xếp hàng chờ kiểm tra an ninh, nếu hành khách thấy có thể bị chậm giờ bay cần chủ động liên hệ nhân viên phục vụ, đại diện các hãng tại sân bay để được hỗ trợ. Trước khi ra sân bay, cần kiểm tra đầy đủ giấy tờ cá nhân còn hiệu lực, không để các vật phẩm nguy hiểm trong hành lý để tránh bị mất thời gian tại cổng soi chiếu an ninh.
Hành khách cần có mặt ở sân bay trước 2 tiếng đồng hồ so với giờ bay dự kiến với chuyến bay nội địa, và trước 3 tiếng với bay quốc tế. Quầy làm thủ tục sẽ đóng trước giờ bay 40 phút, cửa lên máy bay đóng trước 15 phút so với giờ khởi hành.
Đặc biệt, hiện các sân bay đều bỏ hình thức thông báo chuyến bay trên hệ thống loa, nên khách cần theo dõi thông tin chuyến bay trên màn hình ở sân bay để chủ động đi lại, tránh lỡ chuyến.
Khi cần hỗ trợ hoặc phản ánh các vấn đề liên quan, khách liên hệ đường dây nóng của sân bay Tân Sơn Nhất số 028.3848.5634; đường dây nóng sân bay Nội Bài số 1900.636.535.
Cụ thể, trong thời gian từ ngày 14-21/1 (tức từ 23-30 tháng Chạp) nhiều đường bay từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung, phía Bắc đã bán gần như hết vé (từ 90-100% vé đã bán), như các đường bay từ TPHCM đi các tỉnh thành: Thanh Hóa, Quy Nhơn, Vinh, Vân Đồn, Chu Lai, Đồng Hới, Huế, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột, Cam Ranh...
Sau Tết, tình trạng vé cũng tương tự với các chặng bay trên ngược về TPHCM giai đoạn từ 25-20/1/2023 (tức mùng 4 - 10 tháng Giêng).
Sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến, bình quân giai đoạn cao điểm Tết sân bay này phục vụ khoảng 130.000 người/ngày, với gần 1.000 chuyến bay/ngày.
Còn tại sân bay Nội Bài, dự kiến dịp Tết tới phục vụ khoảng 104.000 lượt khách/ngày, với khoảng 580 lượt chuyến bay/ngày.