Theo UBND tỉnh Cà Mau, dự án sửa chữa xử lý chống ngập đảm bảo giao thông một số đoạn thuộc đường Hồ Chí Minh qua tỉnh Cà Mau đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thi công từ đầu năm 2022.
Mặt đường lầy lội không đảm bảo an toàn giao thông |
Tuy nhiên, đến nay tiến độ thi công rất chậm so với kế hoạch, trong khi mục tiêu thi công hoàn thành công trình trong quý I/2022 đã qua rất lâu. Hiện tại, công trình còn khoảng 3 đoạn với chiều dài khoảng 700 - 800m (thuộc Gói thầu số 2) đang thi công. Việc vận chuyển trang thiết bị, vật tư, cát, đá rất khó khăn, vì đường hẹp lại độc đạo.
Anh L.T.H. (ngụ thành phố Cà Mau) chia sẻ: “Tôi vừa dẫn một số người bạn ở Đắk Nông, Bình Phước xuống tham quan Khu du lịch Mũi Cà Mau. Trên đường đi, tôi còn tự hào giới thiệu với mọi người về cảnh sắc thiên nhiên, vùng đất và con người của vùng Đất Mũi. Thế nhưng, xe chạy đến đoạn qua địa bàn xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển thì ai cũng lắc đầu do con đường lầy lội, khó đi”.
Đặc biệt, đoạn cuối tuyến gần Khu du lịch Mũi Cà Mau hiện nay mới chỉ thi công đắp cát nền đường. Trong khi đó, tại địa phương đã vào đợt cao điểm mùa mưa, dẫn đến tình trạng đoạn đường thường xuyên ngập úng, lầy lội, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động giao thông, gây mất an toàn giao thông, mất mỹ quan và không đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường, tạo bức xúc trong dư luận.
Theo UBND tỉnh Cà Mau, tình trạng này đã làm suy giảm mạnh lượng khách đến tham quan, du lịch tại Khu du lịch Mũi Cà Mau, ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Ông Võ Công Trường, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển thông tin thêm: “Đơn vị thi công đường Hồ Chí Minh làm rất chậm so với kế hoạch. Hơn nữa, giải pháp cho người tham gia lưu thông cũng không đảm bảo nên điều kiện đi lại của người dân, khách du lịch gặp rất nhiều khó khăn. Mặt đường đầy cát, ngập nước mưa trở nên lầy lội, khó đi. Khách du lịch có khi thấy ngao ngán phải quay về các điểm du lịch khác”.
Trước thực tế trên, UBND tỉnh Cà Mau đề nghị Tổng cục ĐBVN quan tâm chỉ đạo nhà thầu thi công tập trung quyết liệt đẩy nhanh tiến độ, thực hiện ngay các giải pháp phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường tại đoạn cuối tuyến nêu trên; đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ công trình trong thời gian sớm nhất.
Chiều 13/7, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cho biết, nguyên nhân bùn đất “dềnh” lên mặt tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn từ Năm Căn - Đất Mũi (Cà Mau) là do những ngày qua ở ĐBSCL có mưa lớn. Cộng với nước thủy triều lên cao đã dẫn đến nước ngập đường, gây bùn đất bồi lắng khó đi.
Về giải pháp, ông Huyện cho biết, cùng với đẩy nhanh tiến độ dự án xử lý chống ngập đảm bảo giao thông thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi, Tổng Cục ĐBVN đã yêu cầu Cục Quản lý đường bộ IV phải chỉ đạo nhà thầu có giải pháp huy động máy móc, nhân công ra để thanh thải các lớp bùn đất bồi lắng ở mặt đường. Cục Quản lý đường bộ IV phải đảm bảo được giao thông thông suốt, an toàn trong một vài ngày tới.
Dự án xử lý chống ngập đảm bảo giao thông thuộc tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn Năm Căn - Đất Mũi (tỉnh Cà Mau) có tổng chiều dài khoảng 12km, với kinh phí trên 77 tỷ đồng. Dự án do Cục Quản lý đường bộ IV làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là liên danh nhà thầu Cty CP Công trình 207 và Cty TNHH Infrason (có trụ sở tại Hà Nội).