Phó Thủ tướng Campuchia: Biển Đông nên là vùng biển của hoà bình và an ninh

0:00 / 0:00
0:00
Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong trong cuộc tiếp Đại sứ Úc ngày 1/10. (Ảnh: Phnom Penh Post)
Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong trong cuộc tiếp Đại sứ Úc ngày 1/10. (Ảnh: Phnom Penh Post)
TPO - Ngày 1/10, Phó Thủ tướng Campuchia Hor Namhong nói rằng Biển Đông nên là “vùng biển của hoà bình và an ninh”, nơi tự do hàng hải và tự do bay được bảo đảm, báo Phnom Penh Post đưa tin.

Trong cuộc gặp Đại sứ Úc Pablo Kang, Phó Thủ tướng Campuchia thúc giục các bên liên quan trên Biển Đông giải quyết tranh chấp một cách hoà bình theo luật quốc tế.

Ông Hor Namhong hy vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ đạt được thoả thuận về Bộ Quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) để ngăn tranh chấp leo thang.

“Tôi hy vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ tiếp tục đàm phán để đạt được Bộ Quy tắc ứng xử trong tương lai gần. Đến nay, việc đàm phán đã gần như hoàn tất”, ông Hor Namhong nói.

Phó Thủ tướng Campuchia lưu ý rằng với vai trò chủ tịch ASEAN lần thứ ba trong năm 2022, Campuchia sẽ ưu tiên đẩy mạnh đoàn kết ASEAN và bảo đảm hoà bình, an ninh ở khu vực.

Ông Hor Namhong cho biết, tại hội nghị cấp cao ASEAN năm 2022, khối này sẽ kỷ niệm 20 năm ra đời của Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).

Phó Thủ tướng Campuchia nhắc lại những nỗ lực của ASEAN khi làm chủ tịch ASEAN lần đầu tiên vào năm 2002, thời điểm DOC ra đời để tránh xung đột quân sự.

“20 năm đã trôi qua và tất cả các bên đều kêu gọi tôn trọng đầy đủ DOC”, ông nói.

Năm 2012, Campuchia làm chủ tịch ASEAN lần thứ hai. “Khi đó chúng tôi nỗ lực thúc đẩy hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) giữa 10 nước ASEAN với Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand”, ông nói.

Phó Thủ tướng Campuchia cho rằng RCEP sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sự hội nhập sâu hơn về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các quốc gia thành viên.

Theo Phnom Penh Post
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.