Ngày 3/9, Mưa trên cánh bướm (tên tiếng Anh là Don’t Cry, Butterfly) được công chiếu toàn cầu lần đầu tại Tuần lễ phê bình phim trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 81.
Theo Deadline, đây là bộ phim hợp tác sản xuất giữa Việt Nam - Singapore - Indonesia – Philippines, do nữ đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh cầm trịch.
Với thời lượng 97 phút, phim kể về Tâm (Tú Oanh), người phụ nữ trung niên ở Hà Nội, phát hiện chồng là Thanh (Lê Vũ Long) ngoại tình theo cách ê chề nhất - bị bắt gặp đang âu yếm một phụ nữ trẻ tuổi trên truyền hình trực tiếp. Tuy nhiên, thay vì xử lý kẻ phản bội, Tâm lại nhờ cậy một thầy bùa online với hy vọng chồng hồi tâm chuyển ý, để rồi vô tình đánh thức thế lực siêu nhiên bí ẩn trong chính căn nhà mình.
Nghệ sĩ Tú Oanh đóng vai chính trong Mưa trên cánh bướm. |
Kết thúc buổi công chiếu tại rạp Sala Perla, Mưa trên cánh bướm nhận tràng pháo tay dài 2 phút rưỡi từ khán giả và giới chuyên môn. Đạo diễn Dương Diệu Linh bật khóc ngay trong rạp trước sự tán thưởng mà phim nhận được.
Bên cạnh đó, phim cũng nhận đánh giá tích cực trên các trang phê bình phim quốc tế uy tín.
Ngay trong tiêu đề bài bình luận, tờ IndieWire mô tả Mưa trên cánh bướm là bộ phim đầy mê hoặc.
“Mưa trên cánh bướm là câu chuyện nhuốm màu kinh dị và những ảo tưởng mộng mơ của phụ nữ. Phim khai thác ngôn ngữ điện ảnh hiện thực huyền ảo thông qua việc nhấn vào phương tiện làm nhục đáng sợ nhất của con người: phơi bày chuyện xấu của bạn trên mọi phương tiện truyền thông. Dương Diệu Linh đã tạo nên nhiều hình ảnh khó quên trong bộ phim đầu tay, khiến cô trở thành một nhà làm phim tiếp nối thời kỳ bùng nổ của điện ảnh Việt Nam trên quốc tế (sau Bên trong vỏ kén vàng và vài phim khác). Mưa trên cánh bướm thực sự rất mê hoặc”, trích bài báo.
Screen Daily nhận định phim có chủ đề khác thường nhưng thú vị. Sự pha trộn khác lạ giữa chủ nghĩa nữ quyền, văn hóa dân gian và mê tín dị đoan của phim có thể thu hút sự quan tâm từ giới chuyên môn và khán giả Việt Nam.
Tuy nhiên, trang web này chỉ ra tác phẩm đầy rẫy những tình tiết lạc lõng, lửng lơ mà nữ đạo diễn không tìm cách gắn kết lại với nhau. Ngoài ra, một số hình ảnh mang tính biểu tượng chỉ người Việt Nam hiểu có thể khiến người xem quốc tế mơ hồ.
Đạo diễn Dương Diệu Linh cùng hai nữ chính là Tú Oanh và Nam Linh tham dự LHP Venice. |
Cineuropa khen Mưa trên cánh bướm làm tốt việc tiết chế chủ đề về tâm linh vốn thường được các đạo diễn Đông Nam Á chuộng đưa vào phim. Dương Diệu Linh sử dụng các thủ pháp khiến khán giả cho rằng những hiện tượng siêu nhiên trong phim chỉ là suy nghĩ trong đầu nhân vật, từ đó đưa câu chuyện vào thế giới mơ hồ và căng thẳng về mặt tâm lý, thay vì lựa chọn giải pháp đơn giản là hù dọa khán giả như những đồng nghiệp khác. Tuy nhiên, hiệu ứng hấp dẫn đó không thể duy trì đến kết phim, làm giảm bớt đi sự tinh tế trong việc truyền tải thông điệp qua hình ảnh.
Sau LHP Venice, đoàn phim Mưa trên cánh bướm tiếp tục tham dự sự kiện điện ảnh uy tín khác là Liên hoan phim Toronto (Canada).