Phim truyền hình Việt Nam xuất ngoại

Phim truyền hình Việt Nam xuất ngoại
TP - Một hợp đồng bán phim "Con đường sáng" sang Hàn Quốc và Nhật Bản khi phim còn chưa chiếu trong nước đã được ký kết cách đây 1 tuần.
Phim truyền hình Việt Nam xuất ngoại ảnh 1
Hai diễn viên Xuân Bắc và Đan Lê trong phim Con đường sáng

Đây là phim đầu tay của đạo diễn Phạm Việt Thanh, kể lại 33 năm trong cuộc đời của Anh hùng - chiến sĩ tình báo Đào Phúc Lộc (tức Hoàng Minh Đạo) suốt 2 giai đoạn chống Pháp và chống Mỹ.

15 tập phim sẽ phát sóng trên Truyền hình Hà Nội vào 21giờ hàng ngày từ 2-16/2 (tức 26 tháng Chạp đến mùng 10 Tết).

Khi được hỏi về bí quyết chào hàng thành công ra phim ra nước ngoài, đạo diễn Phạm Việt Thanh nói (đùa): “Làm  phim tốt, bỏ tiền túi ra thì nước ngoài sẽ mua!”.

Về sau anh nói thật, được bạn bè mình trong đó có diễn viên Trọng Chinh hỗ trợ tài chính ngay từ đầu, bản thân 2 đạo diễn và diễn viên Lê Khanh ủng hộ phim cũng chưa nhận cat-xê.

Phạm Việt Thanh nói: “Nếu các nhà làm phim khác có cái may mắn được tiếp cận với khách hàng nước ngoài như tôi thì nhiều phim khác chắc cũng bán được. Ngoài ra đề tài phim đề cập cũng hấp dẫn người nước ngoài”.

Từ quan hệ của một số thành viên trong đoàn làm phim cũng như thân nhân của nguyên mẫu, đạo diễn gặp gỡ một số nhà đầu tư lớn người Mỹ và Nhật gốc Hàn Quốc và có cơ hội để chiếu đề-mô cho họ xem. Người đứng ra mua phim là ông Hiroa Akiso- Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản.

Theo đạo diễn kể lại thì ông Akiso (tên Việt Nam do Tổng Bí thư Nguyễn Văn  Linh đặt cho là Nguyễn Văn Son) nói, ông tự hào giới thiệu một người anh hùng Việt Nam cũng như phong tục tập quán, nếp sống của người Việt Nam ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Phim còn được quay tại rất nhiều danh thắng: Móng Cái - Trà Cổ - Quảng Yên - Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội - Hoà Bình -  Nam Định - TP. Hồ Chí Minh (Củ Chi - Cần Giờ) - Cần Thơ - Long An - Đồng Tháp Mười - Bình Dương - Vũng Tàu - Cà Mau...

Ông Akiso cũng khen diễn viên trong phim bình dị chân quê, dù toàn là người thành phố. Nếu phim chiếu ở Nhật và Hàn có lãi thì tiền đó sẽ dành để làm chân tay giả cho người nghèo.

Không chạy theo các pha câu khách thường được gán cho phim tình báo như đấu súng, võ thuật, rượt đuổi..., biên kịch chủ trương sẽ dùng khía cạnh trí tuệ đặc trưng cho tình báo nhân dân của ta để hấp dẫn người xem. Đặc biệt, kịch bản không cho nhân vật chính bắn phát súng nào trong toàn bộ sự nghiệp tình báo, nhưng đạo diễn đã sửa thành 3 phát.

Phạm Việt Thanh cho biết, giai đoạn ông Hoàng Minh Đạo sống ở miền Nam với người đồng chí trong vai vợ khá “hấp dẫn”, nếu khai thác thêm phải được vài tập, nhưng anh đã cho qua, chỉ quay các cảnh ở ngoài sân. Ông Khánh nhận xét: “Tôi thấy anh Thanh khai thác nhân vật đúng, tiết chế tốt”.

MỚI - NÓNG