Phải dần quên đi câu chuyện 'mùa thấp điểm' du lịch

TP - Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hoài An, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng khi nói về tình hình du khách đến thành phố trong những tháng cuối năm, bước vào mùa mưa lạnh kéo dài.

“Xóa” mùa thấp điểm

Bà Hoài An cho hay, trước đây ngành du lịch ở hầu hết các tỉnh thành thường thở dài chỉ làm được “mấy tháng nắng”, từ tháng 9, 10 trở đi bước vào mùa thấp điểm. Tuy nhiên những năm trở lại đây, ngay trong mùa mưa lạnh du lịch vẫn tổ chức được nhiều sự kiện, các đoàn khách công vụ (MICE), khách tự do đến càng nhiều. “Chúng ta phải dần quên đi câu chuyện mùa thấp điểm, vì nói mùa thấp điểm là đang chia giới hạn cho ngành du lịch. Đà Nẵng đang cùng cộng đồng doanh nghiệp nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động trong những tháng mưa lạnh để xây dựng hình ảnh du lịch thành phố gần như quanh năm”, bà An nói.

Phải dần quên đi câu chuyện 'mùa thấp điểm' du lịch ảnh 1

Đà Nẵng nỗ lực thu hút khách để xây dựng hình ảnh du lịch thành phố gần như quanh năm. Ảnh: Thanh Hiền

Đồng quan điểm, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng nhìn nhận khái niệm “mùa thấp điểm” có vẻ không nên áp dụng cho du lịch Đà Nẵng nữa. Từ tháng 10 trở đi, lượng khách từ thị trường truyền thống Hàn Quốc, Trung Quốc ít đi, nhưng lại bước vào mùa cao điểm của thị trường châu Âu, châu Úc, châu Mỹ.

9 tháng đầu năm nay, các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng phục vụ gần 8,7 triệu lượt khách, trong đó có 3,1 triệu lượt khách quốc tế. Theo mục tiêu đặt ra đón 8,4 triệu lượt khách cho năm 2024, thì thành phố đã vượt qua. Con số này đã tiệm cận năm 2019 - thời kỳ đỉnh cao của du lịch Đà Nẵng khi đón gần 8,7 triệu lượt khách (3,5 triệu lượt khách quốc tế), thu về gần 31.000 tỷ đồng. “Năm nay Đà Nẵng chắc chắn vượt qua thời điểm “huy hoàng” nhất của du lịch. Thành phố kỳ vọng sẽ đón khoảng 10 triêu lượt khách”, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng khẳng định.

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Hội khách sạn Đà Nẵng cho hay, sau khi hết kỳ nghỉ hè, bước vào năm học mới, nguồn khách nội địa giảm hẳn, và do đặc tính không chuộng du lịch trong mùa mưa lạnh nên những tháng cuối năm thị trường này lác đác. Tuy nhiên lại có nguồn khách quốc tế bù đắp, khi các chuyến bay thẳng lần lượt được kết nối tới Malaysia, Ấn Độ… Đặc biệt du lịch MICE, các show biểu diễn âm nhạc, nghệ thuật với sự xuất hiện của nghệ sĩ nổi tiếng thu thu hút hàng ngàn khách. Ông cho biết thêm, trong những tháng cuối năm, một số khách sạn cũng kín phòng vào dịp Noel, chào năm mới.

Không bỏ trứng vào một giỏ

Nếu trước đây Đà Nẵng phụ thuộc vào nguồn khách truyền thống Trung Quốc và Hàn Quốc, có thời điểm hai thị trường này chiếm hơn 80% cơ cấu khách quốc tế thì nay thành phố đã nhắm đến các thị trường mới, bền vững hơn để tránh gặp rủi ro khi hai thị trường này gặp biến cố hay cú sốc lớn từ bên ngoài, điển hình như dịch COVID-19. Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng nêu thực tế, châu Úc, châu Mỹ, châu Âu là thị trường rộng lớn, tiềm năng với đặc thù chi tiêu cao, trải nghiệm cá nhân lớn, quan tâm đến văn hoá địa phương nên thành phố chú trọng khai thác. Hiện Đà Nẵng đã nhận được tín hiệu tốt từ các thị trường này. Dù chưa có đường bay trực tiếp nhưng các đường bay chuyển tiếp ghi nhận thị trường này rất đông, một số chuyến bay có hơn 50% khách quốc tế đến Đà Nẵng. Mới đây, Đà Nẵng còn có thêm đường bay thẳng với Kuala Lumpur, giúp kết nối tốt với khu vực châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông…, tạo cơ hội thu hút khách đến thành phố.

Thời gian gần đây, Đà Nẵng ghi nhận sự bật tăng ấn tượng từ thị trường tỷ dân Ấn Độ, những vị khách “siêu giàu” tới tổ chức đám cưới xa hoa với 500 - 1.000 khách mỗi đoàn. Không chỉ lưu trú trong khách sạn sang trọng để dự tiệc, họ còn thăm thú, mua sắm, vui chơi ở nhiều địa điểm nổi tiếng tại Đà Nẵng. Xác định đây là thị trường cực kỳ tiềm năng, khách chất lượng cao, thành phố đã tung hàng loạt ưu đãi cho nhóm khách này theo từng quy mô 100 khách, 200 khách, 350 khách… Bên cạnh đó là chiến lược thu hút khách du lịch MICE quanh năm.

MỚI - NÓNG
Thanh niên Việt - Trung chia sẻ cơ hội, thách thức trong khởi nghiệp công nghệ, sáng tạo
Thanh niên Việt - Trung chia sẻ cơ hội, thách thức trong khởi nghiệp công nghệ, sáng tạo
TPO - Sáng 13/4, tại tọa đàm “Thanh niên Việt Nam - Trung Quốc chia sẻ những cơ hội và thách thức trong khởi nghiệp công nghệ, sáng tạo”, đại biểu thanh niên hai nước đã lan tỏa ý tưởng hợp tác song phương trong khởi nghiệp. Qua đó, thúc đẩy tình hữu nghị sâu sắc, xây dựng thế hệ trẻ Việt Nam và Trung Quốc năng động, bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm, vững vàng tiên phong trong kỷ nguyên số.
Thanh niên Việt - Trung hiến kế nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và tham gia xây dựng Đảng
Thanh niên Việt - Trung hiến kế nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và tham gia xây dựng Đảng
TPO - Lấy đoàn viên làm trọng tâm là động lực và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chi đoàn là then chốt; đẩy mạnh sáng tạo, ứng dụng chuyển đổi số; thực hiện “Đoàn cơ sở 3 chủ động”... là những cách làm, mô hình được giới thiệu, đề xuất tại toạ đàm “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn và Đoàn tham gia xây dựng Đảng”.
Bình luận

Có thể bạn quan tâm

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn. (Ảnh: Mofa)

Thượng đỉnh P4G: Thông điệp về quyết tâm chuyển đổi mô hình tăng trưởng

TPO - Việt Nam sẽ đón nhiều lãnh đạo cấp cao các nước và đối tác tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Đối tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu 2030 (P4G) lần thứ tư. Thông qua sự kiện, Việt Nam mong muốn truyền tải đến cộng đồng quốc tế thông điệp về quyết tâm chuyển đổi mô hình tăng trưởng.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân năm 2024. Ảnh: TTXVN

Hiện thực hóa '6 hơn'

TP - Sau khi lãnh đạo hai nước Việt-Trung nhất trí tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam - Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược theo định hướng “6 hơn”, thực tế triển khai đã và đang tiến triển đúng hướng: tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn, hợp tác thực chất sâu sắc hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn và bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn.
Cảnh sắc vùng Trấn Biên nhìn từ trên cao

Cảnh sắc vùng Trấn Biên nhìn từ trên cao

TPO - Sáng 11/4, 36 khối của các lực lượng vũ trang đã tham gia buổi hợp luyện đầu tiên cùng với các phi đội để chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Từ buồng lái trực thăng, non nước vùng Trấn Biên (tên gọi trước của Đồng Nai) hiện ra rực rỡ trong ánh bình minh.
Thiêng liêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Thiêng liêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

TPO - Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia, được các tộc họ trên đảo Lý Sơn tổ chức hằng năm nhằm tri ân, tưởng nhớ công lao của những binh phu Hoàng Sa năm xưa đã có công đo đạc, cắm mốc, dựng bia khẳng định chủ quyền tại hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa từ hàng trăm năm trước.