Vì sao vé máy bay mùa thấp điểm giá lại tăng vọt?

Tranh thủ đi mùa thấp điểm nhưng hành khách không thể mua được vé rẻ.
Tranh thủ đi mùa thấp điểm nhưng hành khách không thể mua được vé rẻ.
TPO - Những ngày qua, giá vé của các hãng hàng không tăng đột biến. Thông thường, sau một mùa hè bội thu, các hãng hàng không sẽ chấp nhận một khoảng thời gian lợi nhuận thấp, thậm chí là lỗ để đón cao điểm Tết. Tuy nhiên, diễn biến những ngày gần đây cho thấy các hãng hàng không dường như không muốn chấp nhận điều đó.

Làm một cuộc khảo sát vé máy bay vào thời điểm này cho thấy, vé máy bay đang cao hơn rất nhiều trước đây. Nếu như vào cao điểm hè, khách dễ dàng mua vé chặng Hà Nội – TP HCM với giá giao động từ 1-2 triệu đồng thì nay giá vé chặng này tăng gấp 2 thậm chí gấp 3.

Chẳng hạn, với chặng bay này, giá vé được bán vào chiều 5/10, cho chuyến bay vào ngày 7/10 vé rẻ nhất thuộc về Vietjet cũng ở mức 3.071.000 đồng (không có hành lý ký gửi, bay vào lúc 21 h 55 đêm). Giá vé cao nhất thuộc về Vietnam Airlines với mức giá 3.703.000 đồng (hạng phổ thông, có thêm 20 kg hành lý ký gửi).

Nếu mua vé để bay sau khi đặt 1 tuần (bay vào ngày 12/10) cùng trên chặng này, giá vé rẻ nhất thuộc về Jetstar cũng đã lên đến 1.932.000 đồng. Còn lại gần như tuyệt đại đa số đều trên 2 triệu đồng. Vì vậy, phương án mua vé trước để có giá rẻ cũng không nhiều ý nghĩa trong thời gian này.

Vé chặng Hà Nội – Nha Trang bay ngày 7/10 rẻ nhất cũng ở mức 1.38.000 nghìn đồng thuộc về Vietnam Airlines. Vé tiết kiệm của Vietjet bay chặng này cùng ngày lên đến gần 2,3 triệu đồng. Thậm chí, với chuyến bay vào giờ đẹp, khách vào Nha Trang đúng giờ nhận khách sạn, giá vé bị đẩy lên đến hơn 3,5 triệu đồng. Trong khi đó, vào cao điểm hè vừa qua, việc mua được vé chỉ nhỉnh hơn 1 triệu đồng cho chặng này, đã bao gồm cả thuế phí, mua sát ngày bay không mấy khó khăn.

Nói về hoạt động bay sau cao điểm hè, một đại diện Vietnam Airlines cho hay, sau cao điểm hè máy bay được đưa vào bảo dưỡng, phi công, tiếp viên được bố trí lịch để nghỉ phép nên số chuyến bay giảm. Hoạt động bay giảm, các hãng tập trung cho hoạt động bán hàng, tiếp thị. “Vì bộ máy cơ bản vẫn giữ nguyên, khách ít, doanh thu không cao nên mùa thu và mùa đông doanh thu các hãng đều bị kéo xuống” – vị đại diện này cho hay.

Đại diện Vietjet cũng lý giải, giá cả dựa trên quan hệ cung cầu và được khống chế bởi giá trần theo quy định của cơ quan quản lý. Vào thời điểm nhu cầu cao, các hãng không cung cấp đủ nên giá có thể tăng. Tuy nhiên, đại diện Vietjet cho rằng, giá vé máy bay chỉ biến động trong thời gian ngắn.

Liên quan đến lịch bay cắt giảm đột ngột, Jetstar Pacific lý giải với các nguyên nhân như: Tháng 9 và tháng 10 là giai đoạn thấp điểm, hãng giảm bay nội địa, tăng chuyến bay quốc tế, bảo dưỡng máy bay, một số phi công bị ốm sau các chuyến bay xuyên đêm. “Jetstar Pacific xin gửi lời xin lỗi đến những hành khách bị thay đổi lịch trình đi lại và rất mong nhận được sự thông cảm hành khách đối với sự việc nằm ngoài mong đợi này”, đại diện Jetstar Pacific nói và cam kết sẽ tăng chuyến bay nội địa, trong đó đường bay giữa Tp.Hồ Chí Minh – Hà Nội sẽ tăng thêm 2-3 chuyến/ngày.

Về giá vé máy bay, Jetstar Pacific khẳng định Hãng vẫn đang triển khai bán vé gồm nhiều mức giá, được phân bổ từ thấp đến cao, giá vé rẻ bán trước, càng gần ngày bay giá vé càng càng cao. Việc giá vé máy bay cao trên một số chuyến bay chỉ xảy ra cục bộ, trong giai đoạn ngắn. Hành khách mua vé xa ngày bay vẫn có nhiều cơ hội mua được vé rẻ.

Yêu cầu tăng chuyến để giảm giá vé

Cục Hàng không cho hay, giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10/2017, trên đường bay TP.HCM -Hà Nội, toàn bộ các hãng bay trung bình 47 chuyến/chiều/ngày, bằng 85,5% so cùng kỳ năm 2016, trong đó Vietnam Airlines 25 chuyến/chiều/ngày (tăng 8,7%), Vietjet Air 16 chuyến/chiều/ngày (giảm 15,7%), Jetstar Pacific chỉ còn 6 chuyến/chiều/ngày (giảm đến 53,8%). Trong khi đó, số lượng hành khách không có chỗ trên đường bay TP HCM - Hà Nội  tăng cao, hệ số sử dụng ghế của các hãng hàng không trên đường bay này đều đạt xấp xỉ 100%, lượng hành khách đặt chỗ trên hệ thống cho các ngày tiếp theo cũng đang ở mức cao.

Ngày 29/9/2017, Cục Hàng không có văn bản chỉ đạo các hãng hàng không yêu cầu bố trí mọi nguồn lực để tăng chuyến bay.

Cục Hàng không cho biết, tùy tình hình thị trường, các hãng hàng không sẽ chủ động điều chỉnh, áp dụng các dải giá phù hợp theo kê khai đã gửi tới Cục Hàng không nhưng giá bán hiện tại của các hãng vẫn đang bán vé trong trong dải giá đã kê khai với Cục và chưa vượt trần. Trường hợp hãng hàng không vi phạm các quy định về giá, Cục sẽ yêu cầu dừng ngay việc áp dụng mức giá vi phạm và thực hiện xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Sẽ mạnh tay siết quản lý hoạt động đa cấp

Muốn bán hàng đa cấp ở Việt Nam phải có 3 năm kinh nghiệm

TPO - Đây là một trong những điều kiện áp dụng với các nhà đầu tư nước ngoài khi đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp tại Việt Nam trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40 về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, vừa được Bộ Công Thương xây dựng và đưa ra lấy ý kiến.
Mít không hạt giá bán gấp đôi mít thường

Mít không hạt giá bán gấp đôi mít thường

TPO - Những trái mít không hạt trong khu vườn có thể nặng hơn 20kg, giá bán tới 50.000 đồng/kg. Nhãn rừng mọc trên núi đá, muốn ăn đặt trước cả tuần may ra mới có. Ngành hàng không và du lịch Anh đề xuất giảm các hạn chế đi lại.
Những con phố du lịch Hội An vắng hoe nhiều tháng qua. Ảnh: PV

Khôi phục dần hoạt động du lịch?

TP - Dịch bệnh khiến du lịch tiếp tục phải “đóng cửa”, nhiều doanh nghiệp ngành này kiệt quệ và có nguy cơ phá sản. Chuyên gia cho rằng, địa phương nên mở một phần đón du khách để du lịch tồn tại thay vì đóng cửa hoàn toàn.
Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động sốt ruột, ngóng tiêm vắc-xin

TPO - Dịch bệnh kéo dài khiến không ít doanh nghiệp (DN) xuất khẩu lao động rơi vào phá sản; lao động không việc làm rơi vào tình trạng bất ổn. Nhiều DN cho biết, giải pháp “cứu vớt” doanh nghiệp và người lao động lúc này là đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài vào danh sách những đối tượng ưu tiên tiêm vắc-xin.
Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

Cổ phiếu nào được quan tâm nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam 6 tháng qua?

TPO - Nửa đầu năm 2021, thị trường chứng khoán (TTCK) sôi động với nhiều phiên thanh khoản tỷ đô và có những cổ phiếu tiếp tục là tâm điểm. Tháng 6/2021, không loại trừ ảnh hưởng vì nghẽn lệnh, thanh khoản HoSE tuần qua thấp hơn 10% so với trước đó. Dòng tiền có dấu dịch chuyển khỏi cổ phiếu ngân hàng, chững lại ở nhóm chứng khoán và dịch sang nhóm bất động sản, cao su, dầu khí...
Máy bay chở khách được sử dụng chở hàng thời gian qua do dịch COVID-19. Ảnh minh hoạ.

Đề xuất lập hãng hàng không của 'Ông vua hàng hiệu', ba bề bốn bên cân nhắc

TPO - Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Hàng không có ý kiến nêu quan điểm về việc lập hãng hàng không IPP Air Cargo của ông Johnathan Hạnh Nguyễn. Trước đó, Bộ Kế hoạch đầu tư cũng lưu ý việc lập hãng hành không chở khách mới cần Thủ tướng chấp thuận chủ trương; còn trong Luật đầu tư, việc lập hãng hàng không hàng hoá không có quy định này