Sau khi kiểm tra hạ tầng giao thông trên toàn tuyến đường vành đai 3 trên cao, liên ngành Hà Nội cho rằng, tuyến đường đang tồn tại nhiều vấn đề chưa đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.
Cụ thể, với điểm góc vuông tại làn đường bị cắt cụt gây tai nạn rơi ô tô dẫn đến chết người ngày 25/7 vừa qua, liên ngành khẳng định, đây là do thiết kế của tuyến đường để lại.
Cùng với đó, liên ngành cũng đánh giá, toàn tuyến đang có nhiều đoạn lên xuống các nút giao còn tồn góc vuông ở làn đường bị cắt cụt.
Đơn cử, tại nút giao thông Pháp Vân, ngoài góc vuông tại làn đường bị cắt cụt hướng cầu Thanh Trì - Thanh Xuân, thì làn đường đối diện theo hướng Thanh Xuân - cầu Thanh Trì cũng đang tồn tại một góc vuông ở làn đường từ nút Pháp Vân dẫn lên.
Điều này cũng xảy ra tương tự với nút giao Thanh Xuân. Tuy có vạch kẻ đường quy định cấm tất cả các xe chạy vào, nhưng với những trường hợp lái xe không chú ý hoặc đang đi nhanh và bị che khuất tầm nhìn cũng dễ sa vào làn đường này, gây tai nạn nghiêm trọng.
“Sở GTVT Hà Nội đã nhiều lần có ý kiến về nội dung này với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT)”, đại diện liên ngành nhấn mạnh.
Thiếu biển cảnh báo nguy hiểm
Về phương án khắc phục bẫy “tai nạn” tại đường trên cao, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã giao cho Ban Quản lý (BQL) dự án Giao thông 3 (Sở GTVT) triển khai.
Theo đó, hiện BQL dự án Giao thông 3 đang được giao nhiệm vụ tạo các hàng dải phân cách vút mái để xóa những góc vuông trên.
“Khi một dãy dải phân cách vút mái được dựng tại các góc vuông, ngoài giúp lái xe dễ nhận biết và không thể đi vào; còn giúp nếu phương tiện không may đâm vào cũng bị trượt ra, chứ không thể lao xuống dưới như vụ tai nạn sáng 25/7 vừa qua”, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định.
Cho ý kiến về hệ thống đảm bảo giao thông trên đường vành đai 3 trên cao, Đại úy Hoàng Trung Phong (Phòng CSGT - Công an thành phố Hà Nội) thông tin, tuyến đường đang tồn tại nhiều bất cập về hạ tầng và biển báo giao thông.
Ông Phong dẫn chứng, ngoài để lại các “bẫy” góc vuông, mặt đường trên vành đai 3 trên cao nhiều đoạn bị lún vệt bánh xe. Hiện tượng này đã tạo nên những sống trâu rất nguy hiểm cho phương tiện lưu thông. Đây cũng là nguyên nhân làm tuyến đường được phép chạy 90 km/h nhưng hiện phương tiện chỉ chạy 50 đến 70km/h.
“Tuyến đường có rất nhiều đoạn phình ra, bóp vào hoặc lên xuống các nút giao nhưng biển báo không đầy đủ, rõ ràng. Riêng biển báo nguy hiểm, đặc biệt là tại các góc vuông ở làn đường bị cắt cụt thì hầu như vắng bóng”, ông Phong nêu thực tế.