Theo đó, hiện các trạm thu phí đều có làn thu phí tự động không dừng, với các biển báo, sơn kẻ vạch... chỉ dẫn. Tuy nhiên, nhiều phương tiện chưa chấp hành biển báo, không sử dụng dịch vụ thu phí tự động nhưng vẫn đi vào làn thu phí tự động, dẫn tới ùn tắc, giảm năng lực thông xe cho các làn thu phí tự động.
Do đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị nhà đầu tư BOT và VEC (quản lý đường cao tốc), kiểm tra, rà soát việc tổ chức giao thông khu vực trạm thu phí; tuyên truyền, bố trí người chỉ dẫn phương tiện đi đúng làn đường thu phí.
Các Cục quản lý đường bộ khu vực có trạm thu phí được yêu cầu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tại các trạm thu phí; tổ chức tổ công tác phối hợp với cảnh sát giao thông xử lý vi phạm của các phương tiện đi không đúng làn thu phí.
Dự kiến, thời gian tới Tổng cục Đường bộ sẽ có văn bản đề nghị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phối phợp kiểm tra, xử lý các vi phạm tại trạm thu phí, trong đó có xe không sử dụng dịch vụ thu phí tự động nhưng đi vào làn thu phí này.