Bộ trưởng giao thông thừa nhận thu phí tự động chậm tiến độ

BOT Hà Nội - Bắc Giang được Bộ trưởng Thể nhắc tới là 1 trong những dự án đang trì hoãn triển khai thu phí tự động không dừng.
BOT Hà Nội - Bắc Giang được Bộ trưởng Thể nhắc tới là 1 trong những dự án đang trì hoãn triển khai thu phí tự động không dừng.
TPO - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, tiến độ thực hiện Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng còn chậm, đặc biệt với giai đoạn 1.

Bộ GTVT vừa tổ chức họp với các bên liên quan về tiến độ Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá, thời gian qua việc triển khai dự án gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, tình hình triển khai dự án giai đoạn 1 chậm. Gần đây có một số tín hiệu tốt, khi ngân hàng tài trợ vốn cho giai đoạn 1 đã cam kết giải ngân thêm 200 tỷ đồng trước 30/8.

Đặc biệt, giai đoạn 1 có 4 dự án triển khai thu phí tự động gặp khó khăn, gồm các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, BOT Hà Nội – Bắc Giang và BOT Cam Thịnh (Khánh Hòa). Do đó, nếu không có giải pháp mạnh, dự án sẽ chậm tiến độ. 

“Tổng cục Đường bộ xây dựng tiêu chí để giám sát đặc biệt. Trong đó đưa ra tiến độ cụ thể từng hạng mục công việc các đơn vị phải thực hiện để có chế tài cụ thể để xử lý. Lần 1 vi phạm dừng thu phí trong vòng 5-10 ngày, lần 1 tăng lên gấp đôi và toàn bộ hậu quả xảy ra của việc dừng thu phí doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm”, ông Thể yêu cầu.

Riêng với các tuyến cao tốc của VEC, nếu chậm triển khai thu phí tự động, Bộ GTVT sẽ có báo cáo Thủ tướng và sẽ kiên quyết dừng thu phí nếu sau ngày 31/12 tới chưa lắp đặt xong.

Với dự án thu phí tự động giai đoạn 2, ông Thể cũng yêu cầu nhà thầu thực hiện đồng bộ, song song các công việc, để đảm bảo hoàn thành trước ngày 31/12 tới.

Theo Tổng cục Đường bộ, Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng giai đoạn 1 hiện đã lắp đặt tại 29/44 trạm thu phí. Trong đó, Cty VETC hiện đã lắp đặt 23 trạm. Riêng với các tuyến cao tốc của VEC, hiện mới có kinh phí để lắp đặt được 15 làn, trên tổng số 242 làn phải lắp thu phí tự động.

Với giai đoạn 2, Tổng cục Đường bộ đã ký hợp đồng với Liên danh Viettel - Vietinf - VVT - ITD. Liên danh này đang triển khai các thủ tục thành lập doanh nghiệp dự án, tiến hành khảo sát, hoàn thiện hồ sơ thiết kế cho 33 trạm để trình Tổng cục phê duyệt.

Trước đó, hồi đầu năm 2019, báo Tiền Phong đã có hàng loạt bài viết phản ánh tình trạng chậm tiến độ triển khai thu phí tự động không dừng giai doạn 1. Dù đây là một trong những giải pháp nhằm công khai, minh bạch doanh thu thu phí, tạo niềm tin cho xã hội, và đảm bảo an toàn giao thông...

MỚI - NÓNG