Ô tô cũ hết đường về Việt Nam, cơ hội vàng cho xe nội địa

TPO - Với những điều chỉnh mới của Nghị định 125 Chính phủ vừa ban hành, thuế nhập khẩu ô tô cũ tăng gấp đôi so với hiện tại. Cùng với các điều kiện khắt khe về triệu hồi, bảo dưỡng trước đó của Nghị định 116, ô tô cũ dường như hết cửa về Việt Nam.

Ô tô cũ hết đường về Việt Nam, cơ hội vàng cho xe nội địa ảnh 1 Ô tô cũ hết đường về Việt Nam, cơ hội đang mở rộng cho doanh nghiệp trong nước.
Ảnh minh họa của: Tuấn Nguyễn

Tăng thuế gấp đôi ô tô cũ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 125 (NĐ 125) sửa đổi, bổ sung NĐ 122 về Biểu thuế xuất khẩu (XK), Biểu thuế nhập (NK) khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan. 

Đáng chú ý, với quy định mới, mức thuế NK đối với ô tô chở người dưới 16 chỗ đã qua sử dụng được tăng lên phù hợp với mức cam kết WTO, giữ nguyên thuế suất đối với xe ô tô chở người từ 16 chỗ trở lên và ô tô tải đã qua sử dụng. 

Cụ thể, tại Phụ lục III NĐ 125, Chính phủ quy định: Mức thuế tuyệt đối đối với xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh không quá 1.000cc là 10.000USD/chiếc; Mức thuế hỗn hợp đối với xe ô tô, kể cả ô tô chở người có khoang chở hành lý chung, ô tô thể thao, nhưng không kể ô tô van có dung tích xi lanh trên 1.000cc là 200% hoặc 150% + 10.000USD, lấy theo mức thấp nhất.

Ngoài ra, mức thuế hỗn hợp đối với các dòng xe khác thuộc nhóm xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh trên 1.000cc là giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000USD với xe trên 1.000 cc nhưng không quá 2.500cc và cộng 15.000USD với xe trên 2.500cc.

Đối với xe ô tô từ 10 đến 15 chỗ ngồi (kể cả lái xe), mức thuế bằng giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cộng 10.000USD với xe trên dưới 2.500cc và cộng 15.000USD với xe từ 2.500cc trở lên. Mức thuế mới này tăng khá cao so với mức thuế quy định trong NĐ 122 hiện hành.

Theo NĐ 122, ô tô đã qua sử dụng, có dung tích xi lanh dưới 1.000cc được áp mức thuế tuyệt đối là 5.000USD/chiếc, đối với các dòng dung tích từ 1.000-1.500cc là 10.000 USD/chiếc. Trong khi đó, mức thuế hỗn hợp dành cho các dòng ô tô chở người  9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích động cơ 1.500-2500cc sẽ được tính bằng giá tính thuế ô tô đã qua sử dụng nhân với mức thuế suất của dòng ô tô mới cùng loại và cộng thêm 5.000 USD.

Một trong những nội dung quan trọng khác của NĐ 125 đó là việc bổ sung nội dung về thuế suất thuế NK ưu đãi đối với linh kiện ô tô NK theo Chương trình ưu đãi thuế.  Theo đó, từ 1/1/2018, các linh kiện ô tô NK thuộc nhóm hàng 98.49 trong Biểu thuế NK sẽ áp dụng mức thuế suất ưu đãi là 0%. 

Đối tượng áp dụng Chương trình ưu đãi thuế là doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định của Chính phủ về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. Với những điều kiện này, ô tô cũ hầu như hết đường về Việt Nam.

Đảm bảo cạnh tranh công bằng

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, mục tiêu cần đạt được của việc điều chỉnh thuế NK ưu đãi linh kiện ô tô lần này là đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Cụ thể là góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô và ngành công nghiệp phụ trợ phát triển; tạo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động; góp phần tăng thu ngân sách nhà nước và góp phần hạn chế nhập siêu ô tô; Đối với doanh nghiệp phụ trợ: tăng nhu cầu đối với linh kiện, phụ tùng sản xuất trong nước.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp là góp phần hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các xe ô tô nhập khẩu. Qua đó, tạo ra thị trường ô tô giá rẻ, chất lượng cao cho người tiêu dùng.

Trước đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định 116 (NĐ 116) quy định các điều kiện khắt khe về sản xuất (SX), lắp ráp (LR), nhập khẩu (NK) và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô đang tác động mạnh mẽ đến thị trường ô tô Việt Nam, khiến nhiều doanh nghiệp phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh, nhất là thời điểm 2018 đang đến gần.

Về ý kiến cho rằng NĐ 116 bảo vệ cho SX-LR trong nước, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Cty CP ô tô Trường Hải cho rằng, NĐ 116 tập trung vào bảo vệ người tiêu dùng hơn là bảo vệ SX-LR trong nước, nhất là trong điều kiện hạ tầng giao thông của Việt Nam còn yếu kém, tai nạn giao thông ngày càng gia tăng.

"Thực tế, NĐ 116 đưa ra những yêu cầu rất khắt khe, đòi hỏi xe NK cũng phải được ứng xử công bằng với xe SX-LR trong nước. Tức là, SX-LR trong nước phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì thì xe NK cần phải có cái đó" - ông Dương bày tỏ.

MỚI - NÓNG