0:00 / 0:00
0:00
TPO - Một báo cáo của NASA cảnh báo rằng, có ít nhất 5 tiểu hành tinh đang hướng đến gần Trái đất, trong đó có 2  tiểu hành tinh to bằng máy bay thương mại dự kiến tiếp cận hành tinh của chúng ta ngay hôm nay (5/1).

Báo cáo được công bố bởi Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực (JPL), một phòng thí nghiệm phát triển nghiên cứu được tài trợ bởi NASA và Viện Công nghệ California quản lý.

JPL phát hiện ra các vật thể ngoài Trái đất thông qua bảng điều khiển Asteroid Watch, giúp phát hiện và theo dõi các tiểu hành tinh cũng như sao chổi dự kiến ​​sẽ đến gần Trái đất.

Nóng: NASA cảnh báo 5 tiểu hành tinh đang lao về Trái đất, sẽ tiếp cận trong nay mai ảnh 1

Theo NASA, ít nhất 5 tiểu hành tinh đang đến gần Trái đất vào tháng 1 này.

Tất cả các tiểu hành tinh được dự báo đi ngang qua Trái đất năm nay sẽ ở một khoảng cách an toàn đáng kể và rất khó có khả năng chúng sẽ va vào hành tinh của chúng ta.

Tiểu hành tinh nguy hiểm nhất trong hệ Mặt trời được đặt tên là Bennu và có khả năng tương đối nhỏ nó sẽ va chạm với Trái đất trong 200 năm tới.

Tiểu hành tinh là những vật thể đá quay quanh Mặt trời; chúng nhỏ hơn một hành tinh nhưng lớn hơn một thiên thạch.

Dưới đây là 5 tiểu hành tinh đang hướng về phía Trái đất ngay tháng này:

Tiểu hành tinh 2021 YQ

Là tiểu hành tinh đầu tiên trong số 5 tiểu hành tinh mà NASA phát hiện.

Tiểu hành tinh này có kích thước bằng một chiếc máy bay thương mại cỡ lớn và tiếp cận Trái đất ở khoảng cách 2 triệu km vào ngày 5/1.

Lần cuối cùng 2021 YQ tiếp cận quỹ đạo Trái đất là vào ngày 7/12/1902.

Tiểu hành tinh 2021 YX

Tảng đá này dài khoảng 7m - tương đương với kích thước của một chiếc máy bay thương mại nhỏ hơn 2021 YQ một chút.

Tiểu hành tinh này chưa từng tiếp cận Trái đất trước đây, theo hồ sơ của JPL.

Nó cũng được cho là ​​sẽ tiếp cận Trái đất vào ngày 5/1 nhưng ở khoảng cách 3.846.332 km - xa hơn khoảng cách tiếp cận Trái đất của tiểu hành tinh 2021 YX.

Tiểu hành tinh 2014 YE15

Tiểu hành tinh 2014 YE15 dự kiến ​​sẽ tiếp cận Trái đất vào 6/1 và là tiểu hành tinh tiếp cận Trái đất xa nhất, vì điểm gần Trái đất nhất của nó sẽ cách chúng ta khoảng 7.400.000 km.

Đây không phải là lần đầu tiên tiểu hành tinh này tiếp cận Trái đất và sẽ không phải là lần cuối cùng. Hồ sơ của NASA cho thấy, nó đã quay trở lại Trái đất gần như hàng năm kể từ năm 1905. Nó sẽ quay lại tiếp cận Trái đất vào tháng 5 tới.

Tiểu hành tinh 2020 AP1

Tiểu hành tinh 2020 AP1 sẽ đến gần Trái đất nhất - ở khoảng cách 1.700.000 km vào ngày 7/1.

Mặc dù tiểu hành tinh này sẽ đến gần Trái đất nhất, nhưng rất may nó là tiểu hành tinh nhỏ nhất với chiều dài chỉ 3,9m (tương đương với kích thước của một chiếc ô tô).

Lần gần nhất AP1 2020 tiếp cận Trái đất là vào tháng 1/2020. Nó sẽ trở lại vào tháng 1/2024.

Tiểu hành tinh 2013 YD48

Báo cáo của NASA cho biết, tiểu hành tinh 2013 YD48 dự kiến ​​sẽ tiếp cận Trái đất vào ngày 11/1 năm 2022.

Tảng đá khổng lồ này cao tương đương Big Ben - tháp đồng hồ nổi tiếng ở London và sẽ tiếp cận Trái đất ở khoảng cách 5.600.000 km. Lần gần nhất tiểu hành này tiếp cận Trái đất là vào tháng 3/2014. Nó dự kiến ​​sẽ quay trở lại Trái đất vào năm 2030.

Theo The Sun