Nội thành phạt nặng hơn ngoại thành

Nội thành phạt nặng hơn ngoại thành
TP - Hôm qua, tại Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định 34 của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ”, các cơ quan chức năng Hà Nội đã thống nhất việc đề xuất phân chia khu vực nội và ngoại thành để xử lý vi phạm.
Nội thành phạt nặng hơn ngoại thành ảnh 1

Từ ngày 20-5 sẽ áp dụng mức xử phạt vi phạm giao thông theo quy định mới - Ảnh: Nguyễn Tú

Theo đề xuất của Sở GTVT đưa ra được các quận, huyện thống nhất thì sẽ phân 10 quận nội thành và các phường của thị xã Sơn Tây là những khu vực áp dụng mức phạt nặng vi phạm giao thông với đô thị đặc biệt, theo Nghị định 34 được Chính phủ cho phép Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thí điểm bắt đầu từ ngày 20 - 5.

Đối với khu vực ngoại thành sẽ phân chia gồm các huyện và các xã của thị xã Sơn Tây để áp dụng mức xử phạt vi phạm giao thông khác.

Về phương án đề xuất trên, Giám đốc Sở GTVT, ông Nguyễn Quốc Hùng cho biết, sẽ trình UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, một số tuyến đường như đường Bắc Thăng Long - Nội Bài, hay các đường xen kẽ quận và huyện là quốc lộ 6, Phạm Văn Đồng, Hoàng Quốc Việt, An Dương, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Nguyễn Trãi..., dù là khu vực giáp ranh nhưng cũng được đề xuất là khu vực áp dụng phạt nặng.

“Tuy các tuyến đường trên nằm khu vực giáp ranh nhưng vì đây là các tuyến phố phức tạp về an toàn giao thông nên đề nghị áp dụng mức xử phạt áp dụng theo mức của giao thông đô thị đặc biệt” - Ông Hùng nhấn mạnh.

Chánh Thanh tra GTVT Thạch Như Sỹ cho biết, để triển khai thực hiện Nghị định 34, Hà Nội sẽ tập trung tuyên truyền các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông. Trong đó có 7 nhóm hành vi tăng mức phạt nặng và các biện pháp bổ sung đối với đô thị đặc biệt.

Chẳng hạn, theo mức phạt mới, người đi bộ không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường hoặc hiệu lệnh của người điều khiển giao thông sẽ bị xử phạt lên tới 80.000 đồng.

Thậm chí, nếu đi bộ vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc mang vác vật cồng kềnh, đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy cũng sẽ bị xử phạt lên tới 120.000 đồng.

Trưởng Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) Nguyễn Duy Ngọc cũng cho biết, liên ngành bắt đầu triển khai cắm biển các khu vực áp dụng phạt nặng giao thông trong nội thành trước để nhân dân chú ý, còn vùng nào, khu vực nào còn băn khoăn như các tuyến đường giáp ranh, khi có quyết định của thành phố sẽ triển khai sau.

Ngoài ra, theo ông Ngọc  những hành vi vi phạm giao thông đường bộ trước ngày 20-5 mà chưa bị xử lý thì vẫn áp mức cũ chứ không tăng nặng.

Trước đó Bộ GTVT cũng có văn bản đề nghị hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sớm công bố khu vực nội thành áp dụng thí điểm mức xử phạt riêng đối với một số vi phạm giao thông của Nghị định số 34.

MỚI - NÓNG
Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái
Thủ lĩnh đoàn tâm huyết, giữ hồn văn hóa dân tộc Thái
TPO - Luôn trăn trở bồi đắp những giá trị sống tốt đẹp cho giới trẻ, anh Lãnh Văn Mùi (SN 1990) - Bí thư Đoàn xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, Nghệ An đã dành nhiều tâm huyết, triển khai các hoạt động nhằm lan tỏa tình yêu với văn hóa dân tộc. Anh vừa được Tỉnh Đoàn Nghệ An tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024.
Lý do Thanh Hóa thu hút khách du lịch
Lý do Thanh Hóa thu hút khách du lịch
TP - Ông Phạm Nguyên Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa - cho biết, ngay từ đầu năm, ngành du lịch Thanh Hóa đã không ngừng sáng tạo, đổi mới và hoàn thiện 3 dòng sản phẩm chủ lực của tỉnh gồm du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái cộng đồng.
Sông Sài Gòn đoạn trung tâm TPHCM Ảnh: Phục Lễ
Phong vị Sài Gòn
TP - Có những người xa Sài Gòn hàng chục năm, hỏi rằng Sài Gòn những nét xưa có còn? Sài Gòn thế kỷ 21 có gì hay? Trong khi ấy, có những người xa Sài Gòn chỉ ít năm thôi cũng đã hỏi thành phố có gì mới? Ngay những người hàng ngày hàng giờ sống ở thành phố này đã và đang tự hỏi Sài Gòn có gì lôi cuốn người tại chỗ và khách phương xa?