Tàu chở cát cao có ngọn
Sáng 8/5, PV Tiền Phong ghi nhận tàu thuyền chở cát sỏi hoạt động trên sông Đuống đoạn qua Hà Nội. Tại đoạn từ cầu Đuống đến cầu Phù Đổng, chúng tôi ghi nhận có hàng chục tàu, xà lan chở cát, sỏi xây dựng từ hướng thượng nguồn (Đông Anh) đi về hướng Bắc Ninh, Hải Dương. Tại đây, chúng tôi ghi nhận có đến trên 80% tàu chở cát sỏi đi qua đoạn cầu Đuống có vị trí mớn nước được đơn vị đăng kiểm đánh dấu trên thân tàu, nước không được phép ngập, nhưng nhiều tàu qua đây đã để ngập sâu.
Thậm chí tại thời điểm từ 10 đến 11h sáng 8/5, chúng tôi còn ghi nhận và theo dõi 3 tàu chở cát có các biển kiểm soát NĐ-3521, PT-3221, VP-1511 trên boong chở cát đầy có ngọn, cả 3 tàu này nước sông không chỉ nhấn chìm mớn nước mà còn tràn lên cả sàn tàu.
Đối chiếu với quy định về tải trọng được ngành đăng kiểm đánh dấu trên thân tàu có thể khẳng định, 100% các tàu này đều chở quá tải. Tuy nhiên, theo dõi toàn bộ hành trình các tàu này chạy trên sông Đuống từ cầu Đuống đến cầu Phù Đổng dài khoảng 15 km, dễ thấy các tàu này không bị kiểm tra, hoặc gặp bất kỳ trở ngại nào.
Tàu chở cát BKS NĐ-3521 lưu thông trên sông Đuống qua Hà Nội sáng 8/5 chìm cả mớn đăng kiểm và nước sông ngập sàn boong (mũi tên) |
Tương tự, trên sông Hồng đoạn qua Hà Nội trong thời gian từ ngày 15 đến 28/4, nhóm phóng viên cũng ghi nhận, trên 80% tàu thuyền chở cát sỏi qua đây mớn nước đã chìm, nhiều tàu nước sông tràn lên cả mặt sàn boong.
Trong khoảng thời gian nửa tháng theo dõi trên, chúng tôi đã quay được hình ảnh hàng chục tàu thuyền chở vật liệu xây dựng cao có ngọn, mớn nước đăng kiểm bị ngập sâu và sàn tàu bị ngập, gồm các tàu có biển kiểm soát: NB-68522, NĐ-3953, TQ-0868, TH-0554, BN-1499, NB-8198, NĐ3602, PT-1206, HN-0296, NĐ3593, NĐ-3861, VP-1990…
Với các nội dung liên quan đến hoạt động của danh sách 12 tàu được PV Tiền Phong cung cấp, lãnh đạo Đội Cảnh sát đường thủy số 2 cho biết, Đội sẽ có kiểm tra cụ thể và có phản hồi với báo Tiền Phong trong vài ngày tới.
Tại các đoạn sông Hồng qua các tỉnh Hà Nam, Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình… thời gian qua, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều tàu chở vật liệu xây dựng chạy hướng thượng nguồn như Phú Thọ, Yên Bái, Hà Nội về qua đây đều có dấu hiệu chở quá tải nhưng không được kiểm tra, xử lý. Thậm chí, có tàu chở cát sỏi có nước tràn cả lên sàn boong và khi đi qua một trong các khu vực trên đã có lực lượng tuần tra là Cảnh sát đường thủy lên tàu hàng làm việc… nhưng sau đó phóng viên đề nghị thông tin cho kết quả, biên bản kiểm tra, nhưng tổ công tác này chưa đưa ra.
Chưa phát hiện vi phạm?
Đại diện Cty Cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị quản lý, đảm bảo an toàn cầu Long Biên, Hà Nội) cho biết, hiện tại, tàu thuyền chở vật liệu xây dựng, trong đó có cát, sỏi lưu thông trên sông Hồng đoạn qua Hà Nội đang tăng gấp nhiều lần. Cùng với lưu lượng tàu qua lại đông, hiện nhiều tàu còn chạy cả vào ban đêm.
Để đảm bảo cho các trụ cầu đường sắt không bị tàu thuyền va quệt, đâm phải, thời gian qua, cùng với gia cố hệ thống chân, thân và thiết bị cảnh báo va chạm, đơn vị cũng đã bố trí thêm nhiều đèn chiếu sáng cầu, trụ cầu dưới nước về ban đêm để lái tàu nhận biết từ xa.
Cả chục tàu có dấu hiệu chở quá tải trên sông Hồng nhiều ngày như thế này nhưng Cảnh sát đường thủy Hà Nội không có hồ sơ kiểm tra, xử lý |
Đại diện các hiệp hội vận tải cho biết, so với đường bộ, hiện đường sông thường vận chuyển được số lượng hàng hóa lớn và ít các rào cản hơn, trong đó có cả thuận lợi về thuế, phí đi đường và sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đại diện các hiệp hội vận tải cho biết, vận tải đường thủy, trong đó có đường sông cũng là một lĩnh vực của vận chuyển hàng hóa và cần phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật. Không thể để xảy ra tình trạng, đường bộ siết chặt, đường thủy lơ là. Tai nạn đường thủy nếu xảy ra còn thảm khốc hơn nhiều đồng bộ, vì liên quan đến cầu qua sông, cảng vận chuyển hàng hóa.
“Được biết trên các tuyến sông đều có các Đội cảnh sát đường thủy và Thanh tra giao thông đường thủy. Tại Hà Nội trên sông Hồng và sông Đuống còn có cả Đội Cảnh sát đường thủy số 1 và Đội Cảnh sát đường thủy số 2 làm nhiệm vụ. Nhưng trong vòng nửa tháng có đến hàng chục tàu có dấu hiệu chở quá tải vẫn đi qua lại bình thường, đi lại nhiều lần là điều rất khó hiểu”, đại diện lãnh đạo Hiệp hội Vận tải Hà Nội đặt câu hỏi.
Làm việc với PV Tiền Phong về danh sách 12 tàu thuyền có dấu hiệu chở cát, sỏi quá tải (ngập mớn nước đăng kiểm, nước sông tràn sàn boong tàu) đi lại nhiều lần trên sông Hồng qua Hà Nội trong thời gian từ ngày 15 đến 27/4, Đại úy Nguyễn Tuấn Anh, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát đường thủy số 2, Phòng CSGT (PC08), Công an thành phố Hà Nội, cho biết, qua các biên bản Đội đã kiểm tra, lập xử lý vi phạm trong thời gian trên, đến cuối tháng 4/2023, Đội Cảnh sát đường thủy số 2, PC08 Hà Nội chưa có hồ sơ kiểm tra, xử lý vi phạm các tàu trên. Ông Tuấn Anh cho biết, đội sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện đường thủy trên sông Hồng và sông Đuống qua Hà Nội trong thời gian tới.