Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm!

Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm!
TP - Ngày 27/9, tại hiện trường vụ tai nạn sập cầu Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng khẳng định, nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm về tai nạn này.
Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm! ảnh 1
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng trả lời báo chí. Ảnh: Hữu Vinh

Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng thừa nhận với báo chí đây là vụ tai nạn nghiêm trọng nhất trong ngành cầu đường Việt Nam từ trước đến nay.

Về dấu hiệu sử dụng lao động trái phép tại công trình do Cty TNHH cơ khí xây dựng Vĩnh Thịnh được nhà thầu chính chọn làm nhà thầu phụ tham gia thi công gói thầu số 2 (nơi xảy ra tai nạn), Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng hứa sẽ kiểm tra.

Thưa ông, sau sự cố nghiêm trọng này, công trình sẽ tiếp tục như thế nào?

Hiện tại còn khá sớm để nói chi tiết, nhưng vấn đề đầu tiên phải xử lý xong hiện trường và xác định, giải quyết nguyên nhân. Bằng giá nào công việc thi công vẫn phải tiếp tục.

Theo ông thì ai phải chịu trách nhiệm đầu tiên trong việc xảy ra thảm họa này?

Theo tôi nghĩ là nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm.

Còn vấn đề hợp đồng lao động và bảo hiểm công nhân thì sao?

Đối với nhà thầu chính thì vấn đề bảo hiểm cho công nhân họ thực hiện đầy đủ. Theo thông tin tôi nắm được thì không cần phải kiểm tra.

Bộ trưởng cho biết tư cách pháp nhân của Cty Vĩnh Thịnh như thế nào?

Công ty Vĩnh Thịnh là nhà thầu phụ và được nhà thầu chính chọn. Tôi được biết họ có đầy đủ điều kiện pháp nhân để tham gia thi công vào dự án.

Doanh nghiệp này đăng ký giấy phép kinh doanh tại địa phương nào, thưa ông?

Chắc là TP Cần Thơ nhưng tôi chưa nắm kỹ.  

Báo cáo không khớp nhau về số lao động có mặt tại hiện trường lúc xảy ra vụ tai nạn của hai phía nhà thầu chính và đơn vị thi công Việt Nam cho thấy đã có sự buông lỏng quản lý, thiếu giám sát chặt trong thi công một công trình trọng điểm của quốc gia.

Hơn nữa, dư luận đang đặt dấu hỏi, với một công trình “đẳng cấp” như cầu Cần Thơ nhưng lại được giao các nhà thầu phụ như Cty TNHH cơ khí xây dựng Vĩnh Thịnh tuyển thanh niên địa phương không có trình độ tay nghề thi công công trình liệu có đảm bảo chất lượng?

Đối với những vấn đề này, trách nhiệm cuối cùng có lẽ vẫn thuộc về Bộ Giao thông Vận tải.  

Trao đổi với PV Tiền phong, kỹ sư Nguyễn Tấn Tài, thuộc Cty TNHH xây dựng cơ khí Vĩnh Thịnh cho biết: Tham gia thi công công trình, Cty  có đến 74 công nhân, trong số này đã có 23 người chết vì vụ tai nạn thảm khốc này. 

MỚI - NÓNG