Nâng cao niềm tin của “thượng đế” bằng hành động

Nâng cao niềm tin của “thượng đế” bằng hành động
Lâu nay, việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng (NH) được coi là kênh đầu tư an toàn nhất mà vẫn sinh lời nên được nhiều người dân lựa chọn. Tuy nhiên, thời gian qua, rất nhiều khách hàng bị mất tiền trong sổ tiết kiệm, trong tài khoản khiến người gửi tiền lo lắng.

Vẫn chọn ngân hàng

Đối với người dân, hệ thống NH là một kênh đầu tư, người gửi tiền có thể hưởng mức sinh lời lãi suất hàng năm. Đây cũng là khoản thu nhập thêm để tiêu dùng. Do vậy, những năm gần đây, nhu cầu gửi tiền của người dân rất lớn. 

Tuy nhiên, sau khi xảy ra vụ việc khách hàng bị mất tiền tỷ khi gửi tiết kiệm tại NH những ngày qua, số lượng tiền gửi và khách hàng đến gửi tiền có phần giảm xuống. Khảo sát tại một số NH lớn tại TPHCM, đa số các nhà băng đều cho hay, lượng tiền gửi tiết kiệm có giảm xuống từ 10-15% so với trước.

Dẫu vậy, theo các chuyên gia tài chính NH đây là chuyện bình thường khi NH có sự cố. Thế nhưng vấn đề này sẽ không kéo dài lâu, trước hết là do NH khắc phục sự việc, hơn nữa gửi tiền thông qua kênh NH vẫn an toàn nhất.

Chị Lưu Thị Như Ý (35 tuổi, ngụ Q.1) chia sẻ: “Mình vẫn tin tưởng vào hệ thống NH, đây không chỉ là nơi giữ tiền bảo đảm mà còn giúp sinh lời với tiền nhàn rỗi. Kinh nghiệm của tôi là chọn những NH lâu năm, có tên tuổi thương hiệu lớn thì mình càng yên tâm. Cán bộ ngân hàng thì luôn rất nhiệt tình với khách, nhưng điều quan trọng là mình phải luôn chủ động quản lý tài khoản tiền  đầu tư nhàn rỗi”.

Gần 40 năm gửi tiền tiết kiệm, bà Đào Thị Hải (62 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) bộc bạch: “Tôi luôn chọn NH để gửi tiền dành dụm của cả gia đình vào đó. Theo tôi, NH nào cũng có những rủi ro, sự cố. Nhưng sau những vụ việc đáng tiếc đó, NH có nhìn nhận vấn đề, có thay đổi cách quản trị hay không mới là cái quan trọng. Nếu NH làm tốt hơn thì tại sao mình lại không sử dụng dịch vụ của họ?”.

Trao đổi với ông Trần Quốc Khánh (Giám đốc Công ty KAT Media, ngụ Quận 1) một khách hàng thường xuyên của NH Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết: “Tôi mở tài khoản cá nhân và tài khoản công ty tại Eximbank. Tôi sử dụng Eximbank được gần 4 năm các dịch vụ như: chuyển tiền, thẻ tín dụng Visa Business, tiết kiệm, vay tiêu dùng… Vừa qua có những thông tin không hay về vấn đề an toàn tiền gửi, tuy nhiên, tôi vẫn tiếp tục sử dụng vì tôi tin vào sự cẩn trọng của chính mình khi thực hiện các giao dịch với NH. Bên cạnh đó, tôi thấy NH cũng đã có nhiều hành động tích cực để đẩy mạnh khâu kiểm soát hoạt động huy động tiền gửi”.

Tăng cường kiểm soát

Để khách hàng yên tâm tiền gửi, nhiều NH đã đồng loạt giới thiệu các dịch vụ để khách hàng có thể giám sát liên tục từ xa tài khoản tiền gửi của mình tại ngân hàng như: Vietcombank, Maritime Bank, Sacombank... Khách hàng có thể biết rõ được thông tin tiền gửi trên sổ tiết kiệm có trùng khớp với số liệu đang được quản lý trong hệ thống NH hay không, đồng thời cập nhật thường xuyên những biến động liên quan đến tài khoản.

Ngay chính Eximbank, sau khi xảy ra một số sự cố, NH này đã liên tục thực hiện nhiều giải pháp tăng cường quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn giao dịch tiền gửi. Đơn cử như giải pháp xác thực bằng vân tay khi lập văn bản ủy quyền, áp dụng đối với khách hàng cá nhân; Luân chuyển cán bộ phụ trách hồ sơ khách hàng; Triển khai cơ chế giám đốc lưu động để điều hành thay giám đốc chi nhánh hiện hữu trong một thời gian nhất định; Chế tài thật nghiêm để đủ sức răn đe đối với cán bộ công nhân viên để hạn chế sai sót trong quá trình tác nghiệp; Ứng dụng công nghệ thông tin để khách hàng chủ động kiểm tra tài khoản của mình bằng Internet Banking, Mobile Banking, SMS banking…

Vừa qua, Eximbank đã thông qua cổ đông đặt mục tiêu trong năm 2018, tổng tài sản sẽ đạt 178.000 tỷ đồng (tăng 19%); huy động vốn dự kiến 148.000 tỷ đồng, tương đương mức tăng 26%. Eximbank dự kiến lợi nhuận 2018 đạt 1.600 tỷ đồng, cao gấp rưỡi kết quả đạt được trong năm trước.

Đại diện Eximbank cho biết: “Trong năm 2018, Eximbank sẽ tập trung đầu tư phát triển một số dự án công nghệ và tái cơ cấu mô hình tổ chức nhằm củng cố và gia tăng nền tảng vững chắc, tạo tiền đề phát triển nhanh trong những năm tiếp theo. Bên cạnh đó, NH cũng sẽ tập trung xử lý nợ tồn đọng nhằm đưa dòng tiền quay về hoạt động kinh doanh”.

MỚI - NÓNG
Ông Nguyễn Văn Phương (hàng đầu bên trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế, trong chuyến chỉ đạo khảo sát mới đây để tái tìm kiếm nạn nhân mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3
TT-Huế có Phó Bí thư Tỉnh ủy mới
TPO - Theo kết quả bỏ phiếu, 100% Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh TT-Huế đã đồng ý bầu ông Nguyễn Văn Phương, Phó chủ tịch UBND tỉnh, giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy TT-Huế, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Tăng tốc tiêm 13.000 người thử nghiệm vắc xin Nano Covax
Tăng tốc tiêm 13.000 người thử nghiệm vắc xin Nano Covax
TPO - Tại cuộc họp khẩn ngày 25/6, Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia thống nhất với Viện Pasteur TPHCM và Học viện Quân y đẩy nhanh tốc độ thử nghiệm trên toàn bộ 13.000 tình nguyện viên. Trong tháng 8 phải có dữ liệu thử nghiệm giai đoạn 3 để báo cáo Bộ Y tế.

Có thể bạn quan tâm

Ông Trương Tấn Hoàng vừa được chọn là người kế nhiệm vị trí CEO SCB

SCB có Quyền Tổng giám đốc mới

Ngân hàng Sài Gòn (SCB) vừa công bố quyết định của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc bổ nhiệm nhân sự cấp cao. Theo đó, ông Trương Khánh Hoàng sẽ đảm nhận vị trí Quyền Tổng Giám đốc của Ngân hàng Sài Gòn (SCB) từ ngày 15/5/2021 thay cho ông Jeremy Chen.
Trao tặng 2.800 bộ kit xét nghiệm trị giá 1 tỷ đồng cho Bắc Ninh

Trao tặng 2.800 bộ kit xét nghiệm trị giá 1 tỷ đồng cho Bắc Ninh

2800 bộ kit trị giá 1 tỷ đồng sẽ được chuyển đến Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch. Đây là chi phí được Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI trao tặng cho Đại diện Bộ Y tế vào sáng ngày 14/5. Bên cạnh đó, SSI cũng hỗ trợ thêm 2 tỷ đồng cho 4 bệnh viện tuyến đầu. Tổng giá trị SSI trao tặng lên tới 3 tỷ đồng.
Ông Dương Nhất Nguyên (SN 1983) trở thành Chủ tịch HĐQT VietBank sau ĐHCĐ tháng 4/2021.

Phía sau 3 nhân sự ngồi 'ghế nóng' HĐQT ngân hàng

TP - Mùa đại hội cổ đông 2021 kết thúc, ngoại trừ việc thay Ceo hay vị trí cấp cao tại nhiều ngân hàng lớn theo lộ trình công khai trước đó, tại một số ngân hàng nhỏ cũng bất ngờ diễn ra việc thay “ghế nóng” Chủ tịch hoặc thành viên HĐQT. Phía sau sự thay đổi nhân sự vào phút chót này ẩn chứa điều gì, dư luận hiện rất quan tâm (?!)
Ngân hàng đua gặt 'mùa vàng'

Ngân hàng đua gặt 'mùa vàng'

TP - Đại hội cổ đông Ngân hàng năm nay 2021 trở thành “mùa vàng” đối với nhiều nhà băng. Với việc tăng trưởng cao, lợi nhuận vượt so với kế hoạch, cổ phiếu tăng mạnh, bầu không khí ĐHCĐ tại các ngân hàng đã diễn ra trong tâm trạng vui, phấn chấn và cổ đông rất hài lòng. Tuy nhiên, giai đoạn mới với chiến lược 5 năm ( 2021-2025) đã đặt các ngân hàng trước nhiều thách thức mới: tăng vốn, kiểm soát nợ xấu, đua CASA và Ngân hàng số.