Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ đi qua địa phận 17 tỉnh, thành phố, chiều dài 1.219km, được chia thành 38 dự án, tiểu dự án, tổng mức đầu tư 92.998 tỷ đồng. Dự án cải tạo, mở rộng đường Hồ Chí Minh từ Tân Cảnh (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) đi qua 5 tỉnh, chiều dài 291km, được chia làm 11 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 13.074 tỷ đồng.
Toàn bộ các dự án này có chiều dài 1.510km, đan xen lẫn nhau giữa nhiều hình thức đầu tư, với khoảng 84.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó gần 5.300 hộ phải bố trí vào các khu tái định cư, theo kế hoạch sẽ thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2016.
Ngày 15/9, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Chính phủ tổ chức Hội nghị tổng kết công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC) và bảo đảm an toàn giao thông phục vụ triển khai các dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Theo Bộ GTVT, đến nay đã có 20/22 tỉnh cơ bản hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng, với 1.505/1.510 km được bàn giao mặt bằng, chỉ còn Bình Định và Phú Yên đang vướng mắc một số vị trí. Công tác bố trí TĐC cơ bản hoàn thành. Trong thời gian qua, trên toàn tuyến các dự án không xảy ra tình trạng ách tắc giao thông kéo dài, không xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng ảnh hưởng đến việc thi công các dự án… Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đây là dự án đặc biệt, có mức đầu tư lớn gần 6 tỷ USD, có tiến độ GPMB nhanh kỷ lục.
Chủ trì hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành công của công tác GPMB tại các dự án này. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng nhận xét, việc hỗ trợ kinh phí TĐC cho các tỉnh khó khăn về ngân sách còn chậm, công tác quản lý hồ sơ đất đai ở các địa phương còn nhiều bất cập, có một số địa phương bảo vệ mặt bằng thi công chưa tốt…
Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương, nhất là tỉnh Bình Định và tỉnh Phú Yên cần chủ động, tích cực rà soát, giải quyết rốt ráo những điểm còn vướng mắc về GPMB và tổ chức thi công. Cần làm tốt công tác quản lý trong đền bù GPMB và TĐC, bảo đảm cho người dân phải di dời có điều kiện sống tốt hơn trước, không để làm sai chính sách, không để tham ô tư túi, phải xử lý nghiêm sai phạm, tuyệt đối không để phát sinh khiếu kiện dây chuyền.
“Chúng ta đặt mốc 2016, nhưng có thể hoàn thành dự án vào cuối năm 2015 là thành công lớn, tuy nhiên chất lượng vẫn là yêu cầu quan trọng nhất, đừng làm trước hỏng sau”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.