Mở rộng hoạt động ô tô điện tại Hà Nội

Xe điện đang hoạt động tại phố cổ và bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Trọng Đảng
Xe điện đang hoạt động tại phố cổ và bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. Ảnh: Trọng Đảng
TPO - Sau 10 năm cho loại hình ô tô điện thí điểm tại khu vực phố cổ và Hồ Tây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang lên phương án lấy kiến các tổ chức xã hội để xây dựng đề án cho nhân rộng loại hình ô tô điện ra nhiều khu vực.

Sở GTVT Hà Nội cho biết, loại hình ô tô điện được UBND TP Hà Nội cho phép thí điểm hoạt động trong khu vực phố cổ, sau đó là Hồ Tây phục vụ du lịch từ tháng 6/2010. Tính đến thời điểm hiện nay, toàn thành phố đã có 88 phương tiện thuộc 5 DN khai thác vận hành tại các khu vực trên.

Sau 10 năm thí điểm, xe điện được đánh giá có hiệu quả cao, an toàn và mức giá hợp lý, đáp ứng khá tốt nhu cầu đi lại của du khách. Kết quả khảo sát cho thấy, có tới hơn 67% người được phỏng vấn có nhu cầu sử dụng xe điện làm phương tiện tham quan tại Hà Nội.

“Thực tế cũng chứng minh, xe ô tô điện với năng lực vận tải hơn xe xích lô, mỗi lượt hoạt động chuyên chở 7 - 14 hành khách, đáp ứng được nhu cầu đi lại của các đoàn khách du lịch, hạn chế lượng xe tham gia giao thông. Ngoài ra với mức giá hợp lý đã khiến xe điện trở thành lựa chọn hàng đầu của các công ty du lịch lữ hành và du khách khi tới Thủ đô” đại diện Sở GTVT Hà Nội đánh giá.

Từ kết quả và đánh giá trên, Sở GTVT Hà Nội đang cùng đơn vị tư vấn đã khảo sát và lập danh sách 8 khu vực có thể triển khai nhân rộng loại hình phương tiện xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện, gồm: Vườn quốc gia Ba Vì; Làng cổ Đường Lâm; Chùa Hương; Làng nghề gốm sứ Bát Tràng; Khu du lịch sinh thái xã Hồng Vân - Thường Tín; Thiên Sơn - Suối Ngà; Công viên Yên Sở và Khu du lịch Thác Bạc - Suối Sao.

Để thực hiện việc trên Sở GTVT Hà Nội và các đơn vị liên quan sẽ xây dựng thành đề án nhân rộng xe ô tô điện và lấy ý kiến các tổ chức, xã hội có liên quan. Trong đề án, Sở GTVT Hà Nội đưa ra một số quy chuẩn để quản lý, trong đó có quy định về hạ tầng, tuyến đường xe điện hoạt động phải có mặt đường rộng tối thiểu 3,5m; Điểm đầu và cuối tuyến phải có đủ diện tích cho xe quay đầu, đỗ xe bảo đảm an toàn giao thông, có bảng thông tin (tên tuyến; số hiệu tuyến; hành trình; tần suất chạy xe; thời gian hoạt động trong ngày của tuyến; số điện thoại của cơ quan quản lý tuyến và DN, hợp tác xã tham gia khai thác tuyến…)

Với đơn vị tham gia hoạt động vận tải khách bằng xe điện 4 bánh cần phải đăng ký kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô và xe được quản lý như phương tiện xe chở khách.

MỚI - NÓNG
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
Tổ chức đề cử, giới thiệu gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2024
TPO - Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề nghị các ban, đơn vị thuộc T.Ư Đoàn và các tỉnh, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc giới thiệu, lựa chọn, đề xuất các gương thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tiêu biểu trên các lĩnh vực xét trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024. Thời gian đề cử, giới thiệu từ ngày 10/11 – 31/12/2024.
Ba tân Phó giáo sư 9X gồm: Nguyễn Hoàng Chung, Vũ Thu Trang và Trần Ngọc Mai (từ trái qua phải)
Chân dung các tân phó giáo sư 9X
TPO - Ngoài tân phó giáo sư (PGS) trẻ nhất năm 2024 Trần Ngọc Mai (sinh năm 1991, Hà Nam), còn 3 ứng viên khác trở thành PGS trẻ thuộc thế hệ 9X gồm: PGS Nguyễn Hoàng Chung (1990, Bình Định), công tác tại Trường ĐH Thủ Dầu Một; PGS Nguyễn Thị Hoa Hồng (1990, Hà Nam), công tác tại Trường ĐH Ngoại thương; PGS Vũ Thu Trang (1990, Hải Phòng), công tác Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.