Cơ quan tư vấn này đã cung cấp một hình ảnh chụp kèm các chỉ số được lấy từ một trạm radar được đặt ở khu vực Rostov của Nga, gần biên gới Ukraine. Dữ liệu được ghi lại khoảng 20 phút sau khi MH17 bị rơi.
Theo ông Sergey Melnichenko, giám đốc điều hành của công ty tư vấn An toàn hàng không, có từ 1-2 máy bay chiến đấu trên không trung, gần chiếc máy bay của Malaysia. Dữ liệu này đã làm dấy lên nghi ngờ về các thông tin được phương Tây đưa ra, theo đó khẳng định MH17 bị bắn rơi từ mặt đất bởi tên lửa đất đối không hiện đại do phe ly khai bắn.
Dữ liệu “lấy từ một trung tâm kiểm soát không lưu tại Rostov”, Melnichenko khẳng định với tờ Moskovsky Komsomolets, nhưng từ chối tiết lộ dữ liệu thuộc trung tâm nào, và liệu đó là trung tâm của quân đội hay dân sự. Dù vậy, Melnichenko khẳng định: “Chúng tôi tin tưởng hoàn toàn vào các nguồn tin, vốn giúp chúng tôi có thể công bố với công chúng”.
“Dữ liệu rõ ràng cho thấy tại thời điểm xảy ra tai nạn và sau đó, có những máy bay di chuyển ở phía Bắc lộ trình của chiếc Boeing. Rất có thể đó là máy bay quân sự do các điểm này rất gần nhau. Kết luận đó là có từ 1-2 máy bay đã ở đó”. Melnichenko quả quyết.
Một dấu hiệu khác cho thấy những máy bay nghi vấn này là máy bay quân sự, đó là chúng không đáp trả các tín hiệu khi bị quét. Melnichenko nói. Các máy bay dân sự luôn đáp lại các tín hiệu radar, trong khi các máy bay chiến đấu “thường không được trang bị bộ phát đáp, hoặc phi công đã tắt chúng đi đểu có thể cất cánh khi chiến đấu.
Với việc phe ly khai không có không quân, Nga và Ukraine là những nước nhiều khả năng nhất đã điều máy tới, vị chuyên gia nói.
Nhưng sẽ khó có khả năng máy bay Nga có thể tới khư vực trên mà không bị radar Ukraine và NATO phát hiện.
Melnichenko khẳng định dữ liệu mới phù hợp với dữ liệu của quân đội đưa ra trước đó.
“Dữ liệu của chúng tôi có phần chính xác hơn…Chúng không đưa ra được lộ trình bày rõ ràng như vậy, nhưng có thể họ cố tình làm việc đó, tôi không dám chức” nhà quan sat này nói.
Theo Thanh Tùng