Loay hoay với tầng hầm

Loay hoay với tầng hầm
TP - Trong khi hàng trăm vụ tranh chấp giữa người mua nhà chung cư với chủ đầu tư còn đang nước sôi lửa bỏng thì việc Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 02/2016 quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó cụ thể hóa Nghị định 71/2010 về việc cho phép chủ đầu tư bán đứt diện tích đỗ xe ô tô trong tầng hầm chẳng khác nào đổ dầu thêm vào lửa!

Điều 225 Bộ Luật Dân sự quy định “Phần diện tích, trang thiết bị dùng chung trong nhà chung cư thuộc sở hữu chung của tất cả chủ sở hữu các căn hộ trong nhà đó và không thể phân chia...Chủ sở hữu các căn hộ trong nhà chung cư có quyền và nghĩa vụ ngang nhau trong việc quản lý, sử dụng phần diện tích và thiết bị chung”. Điều 70 Luật Nhà ở cũng quy định về sở hữu chung trong nhà chung cư “Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư, gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật, nơi để xe… và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào”.  Nghĩa là nơi để xe trong  nhà chung cư thuộc sở hữu chung.

Theo nhiều chuyên gia thì việc cho bán đứt chỗ đỗ ô tô trong hầm chung cư là quy định bất hợp lý và không phù hợp thực tế khi việc hạch toán riêng chi phí đầu tư tầng hầm không phải là chuyện mà người mua nhà nào cũng hiểu và giám sát được. Tách bạch các chi phí về tư vấn thiết kế, tiền sử dụng đất và rất nhiều chi phí khác của riêng tầng hầm đỗ xe trong một tòa nhà cao tầng là điều chẳng khác gì đánh đố người mua nhà, nhất là với các tòa chung cư  thêm chức năng thương mại, văn phòng, hỗn hợp.

Mặt khác, khi từng cá nhân đã có sổ đỏ cho suất đỗ xe trong tay, việc điều hành các điểm đỗ xe trong tòa nhà đáp ứng yêu cầu chung của cư dân sẽ trở nên không hề dễ dàng. Nhiều người có quyền “bỏ hoang” chỗ đỗ xe của mình, mua thêm vài suất phục vụ nhu cầu riêng trong khi nhu cầu chính đáng của hàng trăm người khác lại không được đáp ứng. Điều đáng nói, quy định này đưa ra khi hàng trăm tòa nhà cao tầng đua nhau xin chia nhỏ căn hộ, tiêu chuẩn về chỗ đỗ xe/1 căn hộ đã quá lạc hậu, hạ tầng quá tải, lượng xe ô tô tăng lên chóng mặt như hiện nay thì suất đỗ xe đã thực sự biến thành mặt hàng nóng bỏng cầm chắc lợi nhuận khủng khi chuyển nhượng, mua bán…

Còn nhớ, cách đây chưa lâu, câu chuyện Bộ Xây dựng ban hành Thông tư 16 quy định có hai cách tính diện tích căn hộ trong khi Luật Nhà ở chỉ quy định có 1 cách tính thông thủy đã trở thành đề tài trên cả trăm tờ báo khiến nhiều bộ ngành phải vào cuộc làm rõ. Quy định này của Thông tư 16 gần đây đã được bãi bỏ nhưng hậu quả của nó thì chưa biết khi nào mới có thể khắc phục được.

Ai sẽ là người được hưởng lợi từ quy định bán suất đỗ xe ô tô và vì sao những tranh chấp tại chung cư ngày càng trở nên nhức nhối? Câu trả lời xin dành cho lãnh đạo Bộ Xây dựng. 

MỚI - NÓNG
Dải công viên ven sông Sài Gòn sắp có 'áo mới' đón tết Ất tỵ 2025
Dải công viên ven sông Sài Gòn sắp có 'áo mới' đón tết Ất tỵ 2025
TPO - Công viên chạy dọc từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm với chiều dài hơn 1 km, tổng diện tích 10ha được đề xuất thực hiện để nối dài tổ hợp công viên ven sông Sài Gòn tạo nên sân chơi công cộng có sức chứa lớn, nhiều hoạt động mới lạ, thu hút người dân và du khách đến tham quan, giải trí, tận hưởng dòng sông.