Lợi nhuận lớn, nhiều đối tượng dám lập hẳn các công ty chuyên buôn lậu xăng dầu siêu lớn trên biển. Trường hợp của Công ty Hoàng Sơn vừa bị Cục An ninh kinh tế tổng hợp (Bộ Công An) bắt quả tang buôn lậu xăng dầu được coi là khá điển hình.
Với thủ đoạn tinh vi, Công ty này lợi dụng “quốc tịch ngoại” từ con tàu mua của nước ngoài (nhưng không nhập khẩu về Việt Nam) để vận chuyển từ 5.000- 10.000 tấn dầu ở nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ, tần suất khoảng 2 chuyến/tháng. Nếu tạm tính thuế theo giá thời điểm hiện nay, 1 tấn xăng là khoảng 121,2 USD/tấn, thì riêng nhóm đối tượng này đã trốn thuế nhập khẩu khoảng 20-25 tỷ đồng/tháng.
Tiết lộ mới đây từ cơ quan chức năng cho thấy, với khoản tiền chênh lệch từ 3.000 đồng - 5.000 đồng/lít xăng dầu buôn lậu thành công, các đối tượng không ngại ngần đầu tư các phương tiện hiện đại để theo dõi mọi động thái của cơ quan chức năng. Quái chiêu hơn, các đối tượng còn giả danh tàu đánh cá để thực hiện buôn lậu xăng dầu.
Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng buôn lậu thường đỗ tàu ở các vùng biển giáp ranh rồi móc nối với các tàu cá để vận chuyển xăng, dầu vào bờ.
Thậm chí, họ luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng chứng từ, hóa đơn cũng như hợp đồng vận chuyển để đối phó với các lực lượng chức năng khi bị phát hiện.
Doanh nghiệp đau xót một, ngân sách đau xót gấp nhiều lần khi ngân sách phải co kéo từng đồng, hàng nghìn tỷ đồng tiền thuế lại ung dung chạy sang túi những kẻ buôn lậu.
Chưa có một con số thống kê chính xác trên toàn quốc do ảnh hưởng nguồn thu từ buôn lậu xăng dầu. Chỉ tính riêng khoản xăng dầu lậu tại Kiên Giang đã gây thất thu cho ngân sách khoảng 1.200 tỷ đồng/năm.
Sự rò rỉ nguồn thuế khổng lồ khiến không ít doanh nghiệp trong ngành tỏ rõ sự bất bình trước sự bất công nói trên. Doanh nghiệp không bán được hàng, trong khi xăng dầu kém chất lượng, không rõ chất lượng vẫn thi nhau, bằng cách này hay cách khác, xuất hiện trên thị trường.
Doanh nghiệp cũng hoài nghi về hiệu quả của lực lượng quản lý thị trường khi tình trạng buôn lậu xăng dầu vẫn tiếp diễn nghiêm trọng, và trải dài trên các vùng biển từ Quảng Ninh đến vùng biển Kiên Giang, Cà Mau. Ngân sách sẽ được bù đắp không nhỏ nếu tình trạng buôn lậu được ngăn chặn triệt để.