Theo đó, bị can Nguyễn Hải Triều cùng 2 đồng phạm Nguyễn Minh Tân (SN 1968, nguyên cán bộ Cty Cổ phần xây dựng Ngô Quyền, Hải Phòng); Phạm Ngọc Hiệp (SN 1984, ở Hải Phòng) bị truy tố về tội buôn lậu; Nguyễn Văn Thịnh (SN 1957, nguyên Phó phòng kế hoạch, Tổ trưởng tổ kinh doanh xăng dầu thuộc Xí nghiệp TMDK Hàng không miền Bắc) bị truy tố về hành vi thiếu trách nhiệm...
Đáng chú ý, kết quả điều tra cho thấy, ông Nguyễn Hải Triều từng có tiền sự về hành vi đưa hối lộ, làm môi giới hối lộ; còn Nguyễn Minh Tân có 2 tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích.
Theo cáo trạng, tháng 7/2012, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan phát hiện sự bất thường trong việc Vinapco (trụ sở tại phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên, Hà Nội) làm thủ tục tái xuất 296,625 tấn xăng A92 (tương đương 422.645 lít) cho Cty TNHH Cung ứng dầu và thủy sản TP Bắc Hải, Trung Quốc (thực chất là Cty “ma”)... nên đã tiến hành điều tra.
Bước đầu cơ quan chức năng làm rõ, 7 xe xitec (xe chở xăng chuyên dụng) sau khi nhận hàng tại kho xăng dầu hàng không Đình Vũ (Hải Phòng) đã không vận chuyển lên cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) để tái xuất như đã đăng ký mà đem bán trong nước, thu lợi bất chính…
Sau khi khởi tố vụ án buôn lậu xảy ra tại Vinapco, Cục Điều tra chống buôn lậu đã chuyển hồ sơ vụ án sang CQĐT Bộ Công an để xử lý theo thẩm quyền. Kết quả làm rõ, do không hợp thức được hồ sơ xuất khẩu 7 xe xăng tái xuất đã bán, Nguyễn Hải Triều và Nguyễn Minh Tân đã bàn bạc với nhau để tìm vay lượng xăng tương đương số đã bán để làm thủ tục nhập, trả lại hàng vào kho nhằm che đậy hành vi.
Cơ quan tố tụng cáo buộc, các bị can đã lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất, tổ chức buôn lậu 296,625 tấn xăng, thu tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng, gây thất thu hơn 1,6 tỷ đồng tiền thuế.