Lộ thời điểm siêu tàu ngầm Borey-B gia nhập Hải quân Nga

Ảnh: Tass
Ảnh: Tass
TPO - Các công việc thiết kế - thử nghiệm đối với việc chế tạo tàu ngầm nguyên tử chiến lược Borey-B sẽ được bắt đầu từ năm 2018.

Hãng Tass ngày 25/12 dẫn nguồn tin trong Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.

Dự án Borey-B nằm trong Chương trình Vũ khí quốc gia tới năm 2027. Theo đó, các công việc thiết kế thử nghiệm tàu ngầm này phải được bắt đầu vào năm 2018, còn việc bàn giao nó sau khi được thử nghiệm dự tính sẽ được thực hiện vào năm 2026, nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin, Borey-B có thân giống với các tàu tiền nhiệm, nhưng nhờ lắp đặt một động cơ đẩy nước mới, độ ồn của nó sẽ được giảm đáng kể. “Tàu ngầm sẽ có nhiều thiết bị mới khác” – nguồn tin bổ sung.

Việc đóng hàng loạt tàu ngầm Borey-B sẽ bắt đầu từ năm 2023 với số lượng ban đầu sẽ là tối thiệu 4 tàu, nguồn tin cho biết.

Siêu tàu ngầm Borey-B

Tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Vladimir Korolev hôm 17/11 đã thông báo tại Severodvinsk rằng, các giai đoạn đóng tàu ngầm thuộc dự án Borey-B đã trở nên rõ ràng sau khi các thiết kế phác họa hình dáng tàu được hoàn thành.

“Hiện chúng tôi dự kiến từ năm 2018 sẽ bắt đầu đẩy mạnh thực hiện dự án này, tôi nghĩ rằng, trong thời gian sớm nhất thì các ngày cụ thể sẽ được xác định căn cứ vào kết quả của giai đoạn đầu tiên – tức là khi hình dáng phác thảo của tàu được hoàn thành”, Đô đốc Vladimir Korolev nói khi đó.

Hiện trong thành phần của Hải quân Nga có 3 tàu ngầm hạt nhân loại Borey (dự án 955) là Yuri Dolgoruky, Alexander Nevsky và Vladimir Monomakh. Những tàu này được trang bị tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn Bulava, với 16 tên lửa/tàu.

Còn có 5 tàu ngầm nguyên tử loại Borey-A hiện đang trong giai đoạn chế tạo. Tàu ngầm cuối cùng của seri này là Hoàng tử Pozharsky đã được đặt hàng vào tháng 12 năm ngoái.

Trước đó, Tổng giám đốc Cục thiết kế trung ương Rubin, ông Igor Vilnit cho biết dự án sẽ tiếp tục được phát triển.

Máy phản lực đẩy nước sẽ tạo ra một sức kéo phản lực nhờ vào lượng nước được phun ra, khác với các loại trước đó, nó giảm tiếng ồn thực sự. Thiết bị này cũng được trang bị cho tàu ngầm Trafalgar của Anh và Seawolf của Mỹ.

Thời Liên Xô, thiết bị này lần đầu tiên được thử nghiệm sử dụng trên tàu ngầm điện – diesel B-871 Alrosa được đóng trong giai đoạn 1988 – 1990.

Theo Theo Tass
MỚI - NÓNG