Liliane Bettencourt - Nữ hoàng vương quốc L’Oreal

Liliane Bettencourt - Nữ hoàng vương quốc L’Oreal
TP - Tập đoàn mỹ phẩm khổng lồ L’Oreal hoạt động chính xác như một chiếc đồng hồ bấm giây Thụy Sĩ  tại khắp 5 châu lục.
Liliane Bettencourt - Nữ hoàng vương quốc L’Oreal ảnh 1
Liliane Bettencourt

Theo như sự khẳng định của một số nguồn tin, nếu trong thời gian qua thu nhập của Bill Gates phần nào giảm sút thì cơ nghiệp của Liliane Schueller lại tăng gấp rưỡi và đạt con số gần 23 tỷ đôla…

Nếu L’Oreal sẽ vẫn tiếp tục giữ tốc độ phát triển và bành trướng như vậy thì tới năm 2015 bà Bettencourt hoàn toàn có khả năng trở thành người giàu nhất hành tinh.

Eugene Schueller - cha của Liliane là một kỹ sư hóa học cần cù, ông sinh năm 1881 trong gia đình một chủ hiệu bán bánh rất nhỏ. Nhờ tính cẩn thận trong công việc, Schueller được nhận làm trợ lý phòng thí nghiệm Đại học Sorbon và sau đó là phòng thí nghiệm một hiệu dược phẩm trung tâm của Pháp.

Một lần trở về nhà, ông sững người khi thấy vợ mình đội mũ rơm dọn bữa ăn tối. Khi được hỏi bà òa khóc và cho chồng xem những búi tóc hung loang lổ trên mái tóc sáng màu của mình. Chẳng là thời đó chưa có thuốc nhuộm tóc tổng hợp và phụ nữ thường dùng các loại thuốc nhuộm tự nhiên. Schueller chỉ còn biết hứa sẽ chế ra thuốc nhuộm tóc cho vợ.

Vợ vô cùng hài lòng với sản phẩm thuốc nhuộm của ông và Schueller đã đem vài chai thuốc tới hiệu tóc của người bạn giới thiệu. Hàng bỗng nhiên bán chạy và căn hộ của cặp vợ chồng trẻ biến thành xưởng chế xuất: buồng ngủ là phòng thí nghiệm với đủ loại bình cầu còn phòng khách là gian trưng bày.

Với số vốn vẻn vẹn 800 franc và tên doanh nghiệp ban đầu là “Thuốc nhuộm tóc an toàn”, vượt qua những cơn sóng lớn khủng hoảng như Đại chiến thế giới lần thứ II,  L’Oreal đã phát triển, chiếm lĩnh vững chắc thị trường Pháp, rồi châu Âu.

Chính  Eugene Schueller là người đầu tiên in lời cảnh báo trên hộp thuốc nhuộm về khả năng dị ứng và việc cần thử thuốc trước khi sử dụng. Đây là bước tiếp thị tinh vi: khách hàng hiểu đó là bằng chứng sự quan tâm tới người mua, dấu hiệu công nghệ cao.

 Kem sữa chống nắng Ambre Solaire, một sáng chế vẫn đang rất thịnh hành tới nay được Schueller tung ra bán khi xuất hiện khái niệm nghỉ phép và người Pháp kéo nhau đi biển ồ ạt.

Tháng 10 năm 1922, vợ chồng Schueller sinh cô con gái duy nhất Liliane và 5 năm sau thì người vợ qua đời. Eugene Schueller ở vậy nuôi con tới năm 1932 mới đi bước nữa. Liliane luôn ở bên cha hỗ trợ và góp phần vào sự nghiệp gia đình ngay từ nhỏ. Lúc còn đi học vào những kỳ nghỉ bà tham gia làm việc trong xưởng dán nhãn mác.  

Eugene Schueller mất năm 1957. Liliane Bettencourt (theo họ chồng) được thừa hưởng cơ nghiệp của cha. Tuy bà không phải giằng co cơ hội mà số phận mang đến và phát minh một hòn đá triết lý mỹ phẩm, nhưng nhiều người đã phải công nhận là sự nghiệp gìn giữ và làm tăng số tài sản L’Oreal không phải là điều đơn giản.

Hiện nay L’Oreal đang hoạt động trong 4 lĩnh vực của thị trường làm đẹp: sản phẩm dành cho tóc, mỹ phẩm trang điểm, sản phẩm chăm sóc da, hương liệu. Sản phẩm của tập đoàn được chế tại 47 nhà máy bố trí ở 22 nước với hơn 13 ngàn công nhân. L’Oreal có 2.700 nhà hóa học làm việc tại các phòng thí nghiệm, hàng năm chế ra hơn 3 ngàn công thức mỹ phẩm mới.

Trong vòng 10 năm trở lại đây từ một công ty Pháp với thị trường truyền thống chủ yếu ở châu Âu, L’Oreal đã chuyển mình thành một tập đoàn sản xuất kinh doanh toàn cầu. Một phần đó là nhờ vào chiến lược sử dụng khéo léo và rất đúng chỗ các nhân viên quản lý tài năng mà bố con Schueller đã từng lựa chọn.

Mỗi tổng giám đốc của L’Oreal đều gắn liền với một bước ngoặt nhất định của tập đoàn. François Dalle là một người đam mê công nghệ. Ông đã biến những nghiên cứu khoa học thành động lực thành công chính của L’Oreal.

Vào những năm 50-60 thế kỷ trước, công ty có vẻn vẹn 25 nhà hóa học và y học, dưới sự lãnh đạo của Dalle tới những năm 80 con số này đã là hơn 1.000, xác định qui mô sự đa dạng sản phẩm cho tập đoàn.

Chiến thắng của Owen Jones cùng đội ngũ quản lý của ông, người kế nghiệm Dalle là tăng được tỉ lệ bán hàng trên các thị trường thế giới và Mỹ. Cho tới giữa những năm 90, các sản phẩm của L’Oreal tập trung chủ yếu vào nhóm khách hàng người lớn. Nhãn hiệu Maybeline được “nhà mỹ phẩm Schueller” mua lại năm 1996 đã chiếm lĩnh thị phần dành cho giới trẻ.

Owen Jones còn thu hút các nhà xã hội học vào hoạt động thăm dò thị trường. Chính họ đã xác định nhóm mục tiêu sản phẩm đột phá của tập đoàn  trong 10-15 năm trở lại đây, không chỉ hạn chế dành cho phụ nữ ở độ tuổi từ 20-50 mà mở rộng gần như vô giới hạn - từ 15 đến 70 tuổi.

Dưới quyền lãnh đạo của tổng giám đốc Jean-Paul Agon, hiện nay chỉ số thu nhập của vương quốc mỹ phẩm L’Oreal tại Mỹ (chiếm 22%) đã phải nhường chỗ cho con số lợi nhuận ngày càng tăng từ các thị trường đang phát triển như Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Đông Nam Á.

MỚI - NÓNG