Bộ Tài chính quyết định tăng thuế nhập khẩu xăng từ 0% lên 15%:
Liệu xăng có tăng giá ?
QĐ nêu rõ: Các loại xăng động cơ có pha chì loại cao cấp, xăng động cơ không pha chì loại thông dụng, xăng động cơ khác không pha chì... thuế suất đồng loạt ở mức 15%; riêng đối với xăng máy bay, nhiên liệu động cơ tuốc bin dùng cho hàng không, mức thuế suất là 10%. Với các loại dầu trung, dầu hoả thắp sáng, dầu hoả khác, vẫn giữ mức thuế 0%... Bắt đầu từ 6/1, mức thuế này sẽ áp dụng cho các Tờ khai hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan hải quan.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Vương Đình Dung - Giám đốc Cty Kinh doanh xăng dầu Quân đội - bày tỏ: “Năm 2004 , chúng tôi phải bù lỗ 200 tỷ đồng cho kinh doanh xăng dầu. Nhờ 2 lần Nhà nước điều chỉnh giá xăng nên cho đến lúc này, Cty mới bù được phần lỗ, còn lại chưa tích luỹ được gì cả”.
Còn Phó Tổng giám đốc Tổng Cty xăng dầu Petrolimex Bùi Ngọc Bảo cho rằng: “Về cơ bản, Nhà nước đã tạo điều kiện trong mức tối đa có thể để Tổng Cty xăng dầu hoạt động. Đã đến lúc, các DN phải bớt đi cái lợi riêng tư mà sẻ chia phần khó khăn với Nhà nước”.
Trả lời câu hỏi thuế suất xăng tăng 15% liệu giá xăng dầu trên thị trường có tăng? Ông Nguyễn Tiến Thoả - Phó cục trưởng Cục Quản lý giá Bộ Tài chính (đơn vị cùng Vụ Chính sách thuế trình Bộ đề nghị tăng thuế suất xăng) - khẳng định: “Việc tăng thuế xăng chỉ nhằm mục đích thu bớt phần lợi nhuận mà gần 2 tháng nay các DN đang được hưởng, chứ không ảnh hưởng gì đến giá bán lẻ cho người tiêu dùng; chắc chắn giá xăng trên thị trường sẽ không có gì hay đổi”.
Ông Thoả còn phân tích: “Cách đây hơn 2 tháng khi giá dầu thô thế giới đứng ở mức cao trên 50 USD/thùng. Do DN không chịu được sức lỗ kéo dài nên Chính phủ đã cho phép các DN vận dụng NĐ 170/CP về tăng giá bán lẻ xăng theo biên độ 5%. Còn bây giờ, khi giá thế giới đã hạ xuống nhiều, thì theo quy định 187/CP chúng ta phải tính đến việc sẻ gánh nặng thiệt thòi cho Nhà nước thông qua nguồn thu từ thuế.