Lấy ý kiến nhân dân việc di dời trung tâm hành chính Đà Nẵng

Trung tâm hành chính Đà Nẵng hiện tại.
Trung tâm hành chính Đà Nẵng hiện tại.
TPO - Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, việc di dời trung tâm hành chính phải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân.

Ngày 11/8 tại kỳ họp thứ 2 Hội đồng Nhân dân (HĐND) khóa IX, vấn đề di dời Trung tâm hành chính Đà Nẵng được các đại biểu đặc biệt quan tâm đặt câu hỏi đối với lãnh đạo UBND.

Ông Đặng Việt Dũng, Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết: Việc di dời Trung tâm hành chính phải lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. Sau 3 năm đưa vào sử dụng, trung tâm hành chính hiện tại có nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, nó cũng có những tồn tại như vị trí chưa phù hợp ảnh hưởng đến giao thông, không khí bên trong tòa nhà chưa sạch, không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe của cán bộ công chức …

Hiện UBND TP Đà Nẵng đang chỉ đạo cho ban quản lý tòa nhà tiếp tục khắc phục việc này, tiếp tục bơm khí tươi, cải thiện điều kiện làm việc cho anh em làm việc.

Về việc xây dựng một khu hành chính mới để thay thế, ông Dũng cho hay: trong chương trình hành động của Thành ủy Đà Nẵng có giao vấn đề này cho các ngành nghiên cứu.

Trong quá trình nghiên cứu, các đơn vị liên quan sẽ lấy ý kiến nhân dân để "nếu có di dời cũng phải đảm bảo các điều kiện Trung tâm hành chính phục vụ tốt hơn cho người dân, cũng như làm biểu tượng của thành phố".

Tuy nhiên tại phiên họp hôm nay, có đại biểu thắc mắc: khi xây dựng Trung tâm hành chính hiện tại, chính quyền không lấy ý kiến của nhân dân mà vẫn làm.

Ông Dũng trả lời: “Trước đây không lấy, còn bây giờ mình lấy, không có vấn đề gì. Càng lấy ý kiến rộng rãi nhân dân càng tốt hơn. Không phải vì trước đây không lấy mà bây giờ chúng ta không lấy ý kiến của nhân dân”.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng cho biết: Trong chương trình hành động của Thành ủy có đặt vấn đề di dời Trung tâm hành chính. "Tuy nhiên để làm việc này phải chuẩn bị rất kỹ qua nhiều khâu , không thể nói là di dời ngay được. Phải chọn địa điểm, phải làm rõ tính cấp thiết vì sao phải di dời. Việc di dời từ chỗ cũ đến chỗ mới tốt hơn như thế nào? Chỉ có tốt hơn mới di dời, kém hơn thì không làm. Phải làm rất kỹ, phải lấy ý kiến của nhân dân cũng như cán bộ công chức đang làm việc tại tòa nhà", ông Nguyễn Xuân Anh nói.

“Vấn đề này lãnh đạo thành phố có đặt ra về mặt chủ trương và có chỉ đạo các ngành chức năng xem xét báo cáo. Việc di dời xuất phát từ nhiều lý do. Việc này là việc lớn, rất quan trọng lúc nào làm sẽ phải báo cáo và xin ý kiến HĐND, không phải ủy ban ưng di dời là di dời. Chúng ta làm kỹ sẽ rất tốt, do đó không nên ngại trong việc xin ý kiến rộng rãi trong nhân dân” ông Anh nhấn mạnh.

Ngày 8/9/2014, UBND TP Đà Nẵng đã khánh thành Trung tâm hành chính tại địa chỉ số 24 đường Trần Phú, quận Hải Châu. Nằm trên khu đất rộng hơn 23.000 m2, tòa nhà cao 37 tầng với diện tích sử dụng 65.234 m2 là nơi làm việc của 1.600 cán bộ, công chức thành phố và khoảng 600 lượt người dân đến giao dịch mỗi ngày.

Tòa nhà này được khởi công xây dựng ngày 15/11/2008, có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. 34 tầng nổi của tòa nhà là nơi làm việc của lãnh đạo thành phố và các sở, ngành. Hai tầng hầm có diện tích sàn gần 15.900 m2 được bố trí làm chỗ để xe, đặt thiết bị kỹ thuật và các phòng chức năng phụ trợ khác. Tầng thượng là nhà hàng xoay và sân ngắm cảnh phục vụ công chức trong tòa nhà, nhân dân và khách du lịch.

MỚI - NÓNG