Ngày 6/4, Phòng CSGT Hà Nội đã tổ chức sơ kết 10 ngày thực hiện kế hoạch tập trung kiểm tra, xử lý xe ô tô vận chuyển hành khách hoạt động dưới hình thức xe hợp đồng, xe taxi “dù” vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho biết, đối tượng mà lực lượng CSGT tập trung chủ yếu kiểm tra, xử lý là xe khách “núp bóng” xe hợp đồng. Loại hình này thuận tiện cho người dân, nhưng gây rối loạn trật tự giao thông, đón trả khách bừa bãi, tập trung nhiều vào giờ cao điểm. Đồng thời gây bất bình cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Phòng CSGT đã phối hợp với các đội rà soát các tuyến đường trọng điểm, có nhiều vi phạm. Đồng thời, lập tổ công tác đặc biệt, trưng dụng các chiến sĩ CSGT có kinh nghiệm tuần tra, kiểm soát từ các đội để xử lý có hiệu quả. Tổ công tác hiện đang có 10 người, được lãnh đạo PC67 trực tiếp huấn luyện, chỉ đạo. Qua 10 ngày tổ công tác đi vào hoạt động, tình hình xe khách vi phạm đã giảm, ý thức người tham gia giao thông, đặc biệt là lái xe khách được nâng cao rõ rệt.
Cụ thể, từ 26/3 - 4/4/2016, các đơn vị thuộc phòng đã kiểm tra, xử lý 11.437 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền gần 3 tỷ đồng. Trong đó, đã kiểm tra, xử lý 485 xe khách vi phạm Luật Giao thông Đường bộ. Riêng tổ công tác chuyên đề đã kiểm tra, xử lý 205 xe khách vi phạm (chiếm 42,3%). Trong đó, vi phạm chủ yếu là xe khách 16 chỗ (chiếm 116 trường hợp).
Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 1 cho biết, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có rất nhiều xe khách chạy hợp đồng đón trả khách du lịch tại các khách sạn. Lợi dụng việc này, nhiều xe khách 16 chỗ đón khách trong khu phố cổ như xe hợp đồng. “Chỉ khi xe dừng, đỗ, đón trả khách thì chúng tôi mới xử lý được những trường hợp này”, ông Ngọc nói.
Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng PC67 nhận định: Chỉ trong 10 ngày hoạt động, tổ công tác chuyên đề đã gây được tiếng vang trong dư luận xã hội, góp phần đưa trật tự an toàn giao thông đi vào nề nếp, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông, đặc biệt của người điều khiển xe khách. Thời gian tới, lãnh đạo PC67 yêu cầu tiếp tục duy trì tổ công tác chuyên đề để kiểm tra xử lý những tuyến đường “nóng” về tình trạng xe khách “núp bóng” hợp đồng. “Đối với những trường hợp nhờ can thiệp đã diễn ra, yêu cầu tổ kiên quyết lập biên bản, đồng thời ghi lại những cán bộ tham gia can thiệp báo cáo lãnh đạo”, Đại tá Thắng khẳng định.