Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội, bà Trần Thị Phương Lan đã chia sẻ những ví dụ thực tế tại Hội nghị triển khai công tác quản lý nhà nước về xăng dầu và tình hình triển khai tổ chức kinh doanh xăng E5 trên địa bàn thành phố Hà Nội, diễn ra sáng 17/11.
Theo bà Lan, bà liên tục bị ăn bớt khi mua xăng. “Vì tôi ấn định giá xăng, lượng xăng còn trong bình, lượng xăng mình mua. Nên họ bơm đầy đến đâu là tôi biết bơm thiếu”, bà Lan nói.
Về thái độ phục vụ, bà phó giám đốc kể: “Có hôm tôi thử nhờ nhân viên bán xăng mở hộ nắp bình xăng. Họ bảo việc đó là của người lái ôtô, tự xuống mà mở. Hay có lần tôi hỏi xem đã đưa đồng hồ cột bơm xăng về số 0 chưa thì được trả lời: Bà không nhìn thì bà thiệt”.
“Cá nhân tôi khi đi mua xăng còn bị những câu trả lời như thế. Nhân viên trả lời người tiêu dùng thế các đồng chí thấy có được không. Văn minh thương mại của chúng ta ở đâu?”, lãnh đạo Sở Công thương nêu vấn đề.
Theo Sở Công thương, từ đầu năm 2014 đến nay, Chi cục Quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra 120 vụ, phạt hành chính trên 1,5 tỷ đồng. 47/120 đơn vị được kiểm tra phát hiện vi phạm (gần 40%) với các lỗi: mua xăng ngoài hệ thống; vi phạm về giấy đủ điều kiện kinh doanh; không đăng ký hệ thống; chứng chỉ nghiệp vụ nhân viên; các vi phạm khác.
Liên quan đến triển khai tổ chức kinh doanh xăng sinh học E5, Sở Công thương Hà Nội cho biết, thành phố hiện chỉ có một doanh nghiệp kinh doanh loại xăng này là Công ty xăng dầu dầu khí Hà Nội - PVOil Hà Nội. Lượng tiêu thụ chiếm hơn 36% tổng lượng xăng tiêu thụ tại 5 cửa hàng thuộc công ty.
Sở Công thương đặt mục tiêu đến cuối năm 2015, 100% các cửa hàng trên địa bàn Hà Nội kinh doanh sản phẩm xăng E5.
Về chất lượng, loại xăng này nhận được đánh giá tích cực từ phó vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công thương) Nguyễn Phú Cường, “Tiêu chuẩn, kỹ thuật của xăng E5 còn nhiều đầu mục hơn xăng Ron 92 nên công tác quản lý sẽ chặt chẽ hơn. Hiện chưa có khiếu nại nào về chất lượng của xăng E5”
Cùng quan điểm trên, phó tổng giám đốc PVOil Lê Xuân Trình cho hay, phản hồi từ những người sử dụng xăng E5 cho thấy chất lượng xăng E5 tốt, những phương tiện sử dụng xăng E5 “động cơ có vẻ bền hơn”.
Ông Trình cho rằng, việc xăng E5 ít được sử dụng do chưa có nhiều chính sách hỗ trợ; thói quen người tiêu dùng; lo ngại về nguồn cung; nghi vấn là nguyên nhân cháy nổ của những vụ cháy nổ xe năm 2011 dù nghi vấn này đã được bác bỏ.
Vị phó tổng giám đốc đề nghị có chính sách ưu đãi để giá xăng E5 thấp hơn xăng thông thường, đồng thời cam kết đảm bảo đủ nguồn cung.
Toàn quốc đã có 2 tỉnh là Quảng Ngãi và Đà Nẵng bán xăng E5 ở 100% các cửa hàng kinh doanh xăng. Từ 1/12, tỉnh Quảng Nam cũng triển khai kinh doanh sản phẩm này, sớm hơn quy định của Chính phủ một năm.
Theo Võ Hải