Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam

Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam
TPO - Nhiều ý kiến trong Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị làm rõ nguồn vốn, phương án huy động vốn, hình thức đầu tư, cũng như mức giá dịch vụ, lộ trình đầu tư các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Làm rõ nguồn huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc – Nam ảnh 1

Đề nghị làm rõ phương án huy động vốn, mức giá dịch vụ cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: TTXVN

Tại phiên họp thứ 15, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020.

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa, việc đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông nhằm cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế; đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang kinh tế Bắc - Nam, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết những hạn chế mà các tuyến quốc lộ, đặc biệt Quốc lộ 1 không thể khắc phục; đồng thời là lựa chọn khả thi trong bối cảnh đường sắt tốc độ cao chưa thể đầu tư sớm.

Căn cứ nhu cầu vận tải, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực, dự kiến lộ trình đầu tư đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông được chia làm 3 giai đoạn: Năm 2017-2020; 2021-2025, và giai đoạn sau 2025. Trong đó, phạm vi đầu tư giai đoạn 2017 - 2020 dài 713 km, có quy mô rất lớn, được kiến nghị tách thành 11 dự án thành phần.

Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án, Ủy ban Kinh tế cơ bản tán thành với sự cần thiết đầu tư dự án và khẳng định, đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của đất nước. Đồng thời, báo cáo thẩm tra cũng đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ một số nội dung về phạm vi, quy mô và hướng tuyến của dự án; phương án đầu tư, hình thức đầu tư; về nguồn vốn đầu tư, phương án huy động vốn…

Tại phiên họp, đa số các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng tình với sự cần thiết triển khai dự án. Tuy nhiên, các ý kiến đề nghị Chính phủ làm rõ 8 vấn đề đã được Ủy ban Kinh tế đề cập đến trong báo cáo thẩm tra.

Đặc biệt, cần tập trung vào các nội dung như nguồn vốn và phương án huy động vốn; hình thức đầu tư, loại hợp đồng dự án; mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ; về làn xe; lộ trình đầu tư các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc- Nam.

Về mức giá dịch vụ, có ý kiến cho rằng, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công tư (PPP) có thời hạn hợp đồng đến 24 năm nên giá sử dụng dịch vụ nếu quy định ngay tại thời điểm ký hợp đồng sẽ không phù hợp với quy định của pháp luật.

Về quy mô đường cao tốc, xuất phát từ thực tế hiện nay ở nước ta, một số đoạn đường cao tốc 4 làn nhưng vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc, có ý kiến đại biểu đề nghị nên nghiên cứu kỹ để phân làn đường cho phù hợp.

MỚI - NÓNG
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
Người Việt có đúng là hời hợt và thiếu thói quen đọc sách?
TPO - Nhiều chuyên gia đồng tính với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) khi cho rằng người Việt Nam thông minh nhưng thường bỏ phí khả năng do tính hời hợt và thiếu thói quen đọc sách. Một số chuyên gia nhận định việc đọc sách của người Việt hiện nay rất đáng báo động. Có thể nói đến nay Việt Nam chưa thể coi là văn hóa đọc.