Anh Hoàng Hà trong một lần lái xe hộ cho khách |
Khách “book” kín đêm
Các tuyến đường gần biển ở thành phố Đà Nẵng như Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa, Hồ Nghinh,…. san sát nhà hàng, quán xá phục vụ người dân và du khách. Những tháng hè, lượng khách tới rất đông, đặc biệt là vào chiều tối.
Anh Hoàng Hà, chủ nhà hàng hải sản Làng Ghẹ trên đường Võ Nguyên Giáp cho hay, thời gian gần đây, khi lực lượng CSGT tăng cường xử phạt vi phạm nồng độ cồn, khách chủ động đi taxi, grab tới ăn nhậu nhiều hơn.
Tuy nhiên, cũng không ít người vẫn tự chạy ô tô tới. “Biết bị xử phạt sẽ rất nặng nên khách trước khi uống bia rượu thường hỏi nhà hàng có lái xe hộ không. Cũng có khách say ngất ngưởng, chúng tôi phải khuyên nên để tài xế lái xe về mới an toàn. Vì thế nhà hàng luôn kết nối với các tài xế để phục vụ, khi đông quá thì chính tôi phải chạy hộ xe cho khách”, anh nói.
Anh Hà kể thêm, có hôm quán đông, khách book (đặt chỗ) tài xế lái xe hộ liên tục, riêng anh cũng phải chạy hơn 10 chuyến, chở khách về các khu vực quận Cẩm Lệ, quận Liên Chiểu,… xa hàng chục cây số. Tới nửa đêm mới đưa hết khách và xe của họ đến nhà an toàn. Hầu hết khách ở độ tuổi trung niên, chấp hành rất tốt quy định uống rượu bia thì không lái xe.
Cũng nắm được tâm lý khách sợ dính phạt sau mỗi lần “chén chú chén anh”, anh Trịnh Văn Thiện (quận Ngũ Hành Sơn) đã mở dịch vụ lái xe hộ (Dịch vụ lái xe hộ AT).
Hai tháng trở lại đây, nhu cầu của khách tăng cao, họ gọi tới dịch vụ kể cả ngày lẫn đêm. Không chỉ phục vụ khách trong thành phố, nhiều cuốc lái xe hộ chạy vào tận TP Hội An, TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).
“Khách ngồi ở bất cứ quán nhậu nào tại Đà Nẵng chúng tôi cũng có mặt, cố gắng trong thời gian sớm nhất. Hiện tại dịch vụ có gần 30 tài xế, đảm bảo phục vụ khi nhu cầu của khách ngày một nhiều”, anh Thiện chia sẻ.
Anh Trịnh Văn Thiện mở dịch vụ lái xe hộ với gần 30 tài xế, sẵn sàng đưa khách nhậu về nhà |
Trên các trang mạng, dịch vụ “ôm vô lăng xe của người say” cũng được giới thiệu rầm rộ. Để cạnh tranh nhau, các dịch vụ đưa ra bảng giá cụ thể, như chỉ từ 150.000 đồng, hay dưới 5km giá 140.000 đồng, từ 6 đến 10km giá 249.000 đồng, từ km thứ 11 trở đi cộng thêm 15.000 đồng/km…
Vài trăm nghìn hay vài chục triệu
“Trước đây cũng có nhiều bữa đi nhậu tôi chạy xe máy hoặc ô tô đi, lúc về cứ “nhắm nhắm” xem đường nào không có CSGT thì chạy. Nhưng khi thấy CSGT xử lý mạnh tay, và ý thức được mình uống rượu bia xong thì không nên lái xe để an toàn cho bản thân và người đi đường, tôi bỏ hẳn. Bây giờ mỗi lần lỡ có mang xe đi nhậu, nếu không an tâm gửi lại quán thì tôi gọi lái xe hộ. Hết mấy trăm nghìn mà khỏe re, còn hơn nơm nớp chạy, lỡ uống nhiều thì mất tới mấy chục triệu, bị tước bằng”, anh T.Đ.H. (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), chia sẻ.
An toàn cho khách là trên hết
Anh Hà tâm sự, lái xe hộ như làm dâu trăm họ, có khi gặp khách tử tế, cũng lắm lúc gặp những ma men “trời ơi”, lâm vào tình huống dở khóc dở cười. Có đợt một khách nữ say mèm ở quán, bạn nhậu đã về hết, cô chỉ đọc được số nhà cho anh. Biết phen này….lành ít dữ nhiều nhưng vì an toàn của khách, anh vẫn cầm lái.
“Khi về tới nhà, chồng cô ấy ra mở cửa, thấy vợ và xe được một người đàn ông khác đưa về, anh ấy nổi khùng lên. Tôi phải mất công giải thích, đưa hình ảnh tại quán, lúc lên xe, thời gian di chuyển… làm chứng cho xem. Còn phải cam kết vợ người ta… nguyên đai nguyên kiện nữa”, anh hài hước.
Từ những “ca khó” như thế, anh càng cẩn trọng hơn và thường xuyên dặn các tài xế lái xe hộ của nhà hàng phải luôn luôn chụp ảnh khách, hiện trạng trên xe, giữ thái độ tử tế để tránh những tình huống không mong muốn.
Dịch vụ lái xe hộ giúp khách đi ô tô sau khi uống rượu bia về nhà an toàn |
Trong khi đó, nhiều tài xế chịu ấm ức vì bị khách mắng chửi, nôn ói vào người, người nhà khó chịu… Tài xế Nguyễn Viết Phượng (28 tuổi) nửa đùa nửa thật rằng chở “ma men” là phải mềm mỏng như con gái, chịu thương chịu khó.
“Ai mà đi trách người say. Có bữa lái xe hộ khách tới 1 giờ sáng mới về, mà họ còn không trả tiền. Ngày mai tôi gọi điện họ chẳng nhớ đêm qua về nhà bằng cách nào cả. Dù sao đưa một người và phương tiện của họ về tới nơi tới chốn là đã giúp gia đình người ta bình an rồi”, anh nghiệm ra.
Hầu hết các dịch vụ lái xe hộ đều kết nối với tài xế có bằng B2 trở lên, sức khỏe tốt, đặc biệt có kinh nghiệm lái xe lâu năm, thông thuộc địa bàn. Anh Trịnh Văn Thiện cho hay, để quản lý tốt hơn tài xế cũng như phương tiện của khách, trước khi nhận xe, tài xế phải “check-in” địa điểm, thời gian khi nhận xe và khi giao xe, sau đó gửi về hệ thống. Anh cũng thông tin thêm, sắp tới sẽ lập một trang web để khách có thể đặt xe trực tiếp trên đó, hiển thị lộ trình, mức phí cụ thể.