Ký sự Trường Sa: Ra khơi

0:00 / 0:00
0:00
TP - Sau khi thực hiện các thủ tục y tế, chiều 26/4, tàu 571 rời Cảng quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa) chở đoàn công tác số 4 ra thăm quân và dân quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1.
Ký sự Trường Sa: Ra khơi ảnh 1

Nữ Thượng úy Trần Thị Thủy hát bài “Lời thương của đảo” nhớ về người bố và đồng đội đã hy sinh.

Tiếng ca trên boong tàu

Dưới nắng tháng 4, những bàn tay vẫy chào tạm biệt của cán bộ, chiến sỹ Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân và cả những ngọn núi, ngôi nhà dần khuất tầm mắt. Ra khơi, con tàu trở nên nhỏ bé giữa trùng dương mênh mông, một hải trình dài ngày bắt đầu. Những người lần đầu ra biển lớn cùng chung cảm xúc mới lạ, háo hức nơi đầu sóng, ngọn gió của biển cả quê hương. Với những người đã đi nhiều lần thì đó là mệnh lệnh của trái tim. Nơi ấy có quần đảo Trường Sa - một phần lãnh thổ thiêng liêng không thể tách rời của tổ quốc Việt Nam.

Ký sự Trường Sa: Ra khơi ảnh 2

Niềm vui của chiến sỹ câu được con cá lớn.

Tàu rẽ sóng, bọt tung trắng xóa. Ánh trăng rằm vằng vặc soi chiếu, biển cả trở nên lung linh lẫn sâu thẳm huyền bí. Để gắn kết các thành viên, tạo sự đoàn kết trong “gia đình tàu 571”, Chuẩn Đô đốc Phan Tuấn Hùng - Phó Tư lệnh Quân chủng Hải quân đã đồng ý phê duyệt chương trình giao lưu văn nghệ vào mỗi đêm trên tàu. Dưới ánh đèn, tiếng nhạc rộn ràng, đoàn văn nghệ của tỉnh Khánh Hòa mở đầu bằng bài hát “Việt Nam ơi”. Những nam thanh, nữ tú khiến không khí trên tàu trở nên sôi động. Bài hát “Lời thương của đảo” do nữ Thượng úy Trần Thị Thủy (Cán bộ Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) thể hiện đã làm nhiều người rơi nước mắt. Thủy là con gái duy nhất của Liệt sỹ Trần Văn Phương (hy sinh trên đảo Gạc Ma, ngày 14/3/1988). Từng lời bài hát được Thủy cất lên là nỗi nhớ bố da diết cùng niềm tự hào về những chiến sỹ hải quân anh hùng đã hy sinh vì sự thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, vì sự vững chãi của Trường Sa - Tuyến đầu tổ quốc hôm nay.

“Vì em thương anh như thương cây bàng non...”, tiếng hát của bạn Phương Linh. Ngồi kế bên, một người bạn nói: “Bài hát này khởi nguồn từ câu chuyện, một nữ nhà báo ra thăm đảo và nhớ nhung người lính hải quân, một nhạc sỹ chứng kiến cảnh này nên sáng tác bài hát “Vô cùng”. Những đêm sau, trăng vẫn sáng tròn, cờ tổ quốc đón gió bay phấp phới, chương trình văn nghệ được nối dài với những bài hát về biển, đảo quê hương... “Nơi đảo xa”; “Gần lắm Trường Sa ơi”; “Thơ tình người lính biển...” ngân vang giữa muôn trùng con sóng. Giao lưu văn nghệ trở thành “món ăn tinh thần” không thể thiếu của đoàn công tác số 4.

Những giọng ca của tàu 571 đã mang lại tình cảm ấm cúng, gần gũi, thân thương khi giao lưu với các chiến sỹ trên đảo, để những chiến sỹ trẻ vơi nỗi nhớ nhà, kéo Trường Sa gần hơn với đất liền.

Trên hải trình dài

Xen lẫn cùng với tiếng ca trên boong tàu là thú vui câu cá mỗi khi tàu thả neo. Thường thì thú vui này chủ yếu là dành cho cánh đàn ông nhưng với những người phụ nữ trên tàu 571 thì ngồi câu cá giữa biển khơi cũng là một giải pháp thư giãn hữu hiệu. Sau bữa cơm tối, các cần thủ là thành viên đoàn công tác và các chiến sỹ trẻ sẽ nhanh chóng chọn cho mình một vị trí thích hợp để thả câu. Để có mồi câu, một số thanh niên, trai tráng sẽ đảm nhận việc rọi đèn và vớt cá chuồn. Vì loại cá này nhiều và dễ bắt nhất. Một chiếc đèn LED cỡ lớn được gắn vào thành tàu, chiếu thẳng xuống biển. Chỉ ít phút sau, đàn cá chuồn bay nhảy lên mặt nước, đùa vui cùng ánh đèn. Các “cần thủ” dùng vợt để vớt cá. Khoảng 30 phút, mồi câu được chuẩn bị sẵn sàng cho một đêm chinh phục.

Y sỹ Cao Văn Tứ, đơn vị D3, Lữ đoàn 146 - Vùng 4 Hải quân chia sẻ: “18h - 20h sẽ là một trong những khung thời gian thích hợp để câu cá. Cá lên rất nhiều. Đối với cá ngừ thì câu ở độ sâu 45 - 50m, cá nhồng 20 - 40m, còn muốn thử sức với cá đáy thì như tên gọi là thả câu xuống đáy biển. Những lúc nước đứng thì dễ câu hơn còn neo tàu đúng dòng chảy thì khó được cá, nhưng khi được sẽ là con cá rất to. Có những con nặng hơn 10 kg, thậm chí 40 kg. Chúng tôi hay câu cá ngừ vì quen thuộc với cách di chuyển cũng như mồi câu, cá ngừ ăn mồi là phải kéo nhanh và đều”.

Trong những cần thủ trên tàu thì Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 được đánh giá là một người lão luyện. Thiếu tướng Sơn thường lặng lẽ chọn cho mình vị trí quen thuộc sau boong tàu. Khi câu được cá nhỏ, ông Sơn thường thả cá trở lại biển và tiếp tục chờ đợi những con cá lớn hơn. Giọng nói đầm ấm, thân thiện, ông không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm cho những người lần đầu tập câu. Sáng hôm sau gặp ở nhà ăn, tôi được biết, tối hôm qua ông vừa câu được một con cá ngừ nặng gần 10kg. “Câu cá cũng là một cách rèn luyện tính kiên trì, bản lĩnh. Ngoài ra cũng là cách để giải tỏa áp lực cuộc sống, công việc”, một cần thủ lớn tuổi cho hay.

Càng về sau thú vui câu cá càng thu hút nhiều người tham gia. Khi cần thủ nào dính cá, nhóm “cổ động viên” sẽ cùng ào đến và dõi theo. Nhìn vào khuôn mặt căng thẳng kéo dây của cần thủ, nhiều người cũng hồi hộp. Con cá được đưa lên boong tàu là lúc vui nhộn nhất. Người này, người khác, già, trẻ thay nhau chụp hình với “chiến lợi phẩm”. Thậm chí, nhiều phụ nữ đang cùng các chiến sỹ phục vụ rửa chén, bát cũng đứng dậy để lưu giữ một tấm hình kỷ niệm.

Ông Vũ Trường Giang - Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn vui vẻ nói: “Tôi không biết câu cá nhưng thích chứng kiến mọi người ngồi câu. Hôm trước, tôi cũng chụp hình với một con cá nhồng nặng 20kg. Đặc biệt, trong lúc chờ cá cắn câu, tôi thích không khí trong lành của biển, mọi người nghe và cùng nhau chia sẻ chuyện gia đình, chuyện công việc, chuyện biển cả...”.

Chuyến hành trình giữa biển lớn sẽ không hoàn mỹ nếu không được chứng kiến đàn cá heo bơi nhảy bên tàu. Đoàn công tác số 4 may mắn khi 3 đêm liên tiếp có sự đồng hành của hàng chục chú cá heo. Tiếng vỗ tay thỏa thích khi một chú cá heo biểu diễn tuyệt kỹ nhào lộn trên mặt biển. Như hiểu ý người xem và được cổ vũ nồng nhiệt, đàn cá heo hào hứng thay nhau đáp ứng. Tàu rẽ sóng đi xa, đàn cá heo dừng và tụm lại như lời tạm biệt.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ông Nguyễn Văn Quý trao đổi với lãnh đạo Cty EMW về chỗ ngủ cho công nhân

Dọc đường chống dịch: Ghi trong khu công nghiệp

TP - Giám đốc nhà máy tự đi mua chăn, nệm, sắp đặt chỗ ăn ngủ cho công nhân. Có doanh nghiệp còn nhập cả mỹ phẩm cho công nhân nữ sử dụng. Riêng ở Ban quản lý Khu công nghiệp (KCN), cán bộ nhân viên đều ở lại “trực chiến”... Đó là những gì đang diễn ra để bước vào trạng thái bình thường mới.
Bên trong khu làm việc của Tổ Phân tích thông tin phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh

Thâm nhập 'bộ não' chống dịch

TP - Tổ Phân tích thông tin tình hình dịch COVID-19 Bắc Ninh (viết tắt là Tổ thông tin) làm nhiệm vụ thống kê, cập nhật diễn biến các ca bệnh bằng việc áp dụng công nghệ. Sức “nóng” trong công tác truy vết, khoanh vùng, phục vụ xét nghiệm không kém nơi tuyến đầu.
Đen trắng Trần Đàm

Đen trắng Trần Đàm

TP - Ai vô Thanh Hóa coi! Ca từ ấy cứ như một động thái, một lời mời thân gần với những ai đã đang và sẽ nặng lòng với Xứ Thanh!
Ông Khoát, thành viên tổ COVID cộng đồng ở Tổ dân phố My Điền 1 thăm hỏi, động viên công nhân bị phong tỏa. Ảnh: Nguyễn Thắng

Tổ COVID cộng đồng: Dọc đường chống dịch

TP - Dịch bùng phát ở Bắc Giang, tổ COVID cộng đồng ra đời trở thành “chốt chặn” vững chắc trong phòng chống dịch. Câu chuyện của những thành viên tổ COVID cộng đồng càng cho thấy vai trò "thế trận nhân dân" trong cuộc chiến chống giặc COVID - 19.
Họa sĩ Nam Phong (trái) và Giám mục Paul Bùi Chu Tạo

Giáo hoàng John Paul II và bức Đức mẹ Việt Nam

TP - Chuyến đi Ad limina của Hội đồng Giám mục Việt Nam tới Roma năm 1980, trong chuyến đi này, Giáo hoàng John Paul II (1920-2005), đã tiếp phái đoàn Hội đồng Giám mục Việt Nam tại Vatican, phủ Giáo Hoàng ngày 17/6/1980. Giáo Hoàng John Paul II vốn sinh ra từ nước Ba Lan nên ngài rất có cảm tình với Việt Nam.
Nữ điều dưỡng nhận thùng sữa trước nhà người cho Ảnh: Thanh Trần

Đi xin sữa mẹ thời 'cách xa 2 mét'

TP - “Hồi trước đi lấy sữa mình vào tận nhà, xem tủ lạnh cài đặt nhiệt độ, bảo quản thế nào rồi lấy sữa về, nay thì chỉ dám đứng ngoài cổng, cách xa ít nhất 2 mét...”, chị Hương nói.
Quang Thành trong một buổi diễn

Kỳ cuối: “Tự tình quê hương”

TP - Cách đây chừng 20 năm, việc các nghệ sỹ hải ngoại và trong nước cùng đứng chung một sân khấu là điều hiếm thấy bởi những quan điểm chính trị, những điều tế nhị cùng nhạy cảm...