Theo Bộ GTVT, số tiền Cty Yên Khánh bị phạt chậm thanh toán tiền mua quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương lên tới 264,7 tỷ đồng. Dù TCT Cửu Long nhiều lần yêu cầu Cty Yên Khánh thanh toán số tiền trên vào ngân sách nàh nước, nhưng công ty này vẫn không thực hiện.
Đặc biệt, Cty Yên Khánh không có tài sản gì để có thể bảo đảm cho việc thanh toán số tiền trên, trừ tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng và nguồn thu trực tiếp tự việc thu phí trên cao tốc TPHCM - Trung Lương. Vì vậy, khả năng rủi ro không thu hồi đủ số tiền phạt trên là rất lớn và có nguy cơ dẫn đến thất thoát.
Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến với TAND Tối cao yêu cầu TAND quận Bình Thạnh (TPHCM) xem xét rút lại quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời ngày 21/8/2018. Do quyết định này sẽ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến quyền lợi nhà nước tại hợp đồng này, và nguy cơ thất thoát ngân sách nhà nước nếu Cty Yên Khánh không thực hiện đúng quy định của hợp đồng.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép Bộ GTVT chỉ đạo TCT Cử Long thu hồi nộp vào ngân sách nhà nước số tiền 100 tỷ đồng Cty Yên Khánh bảo lãnh hợp đồng, hiện đang giữ tại Ngân hàng BIDV Chi nhánh Thanh Đô. Đồng thời TCT Cửu Long thu hồi quyền thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương từ ngày 1/9 đến ngày 31/12/2018 theo quy định.
Trước đó, ngày 17/8, TAND quận Bình Thạnh đã thụ lý vụ án “tranh chấp hợp đồng dịch vụ” về việc thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương. Nguyên đơn là Cty Yên Khánh và bị đơn là TCT Cửu Long.
TCT Cử Long bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương cho Cty Yên Khánh từ ngày 1/1/2014 tới hết năm 2018, với tổng số tiền 2.004 tỷ đồng. Cty Yên Khánh phải nộp đủ số tiền trên vào tháng 10/2014.
Nhưng thực tế, Cty Yên Khánh đã nộp 15 đợt và kết thúc đợt cuối vào ngày 31/3/2017. Vì vậy, Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh đã vi phạm hợp đồng và phải chịu mức phạt do chậm thanh toán tại hợp đồng được các đơn vị tính toán là 264 tỷ đồng. Tuy nhiên, Cty Yên Khánh không thực hiện nộp khoản tiền phạt này, nên TCT Cử Long đã áp dụng 1 số biện pháp để thu hồi, dẫn tới vụ kiện trên.
Cũng liên quan tới thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương, mới đây TCT Cử Lưu đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục cho bán quyền thu phí tuyến cao tốc này. Theo đó, dự kiến từ tháng 6/2020, quyền thu phí tuyến cao tốc trên sẽ dùng để góp vốn cho dự án BOT cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, nhưng hợp đồng bán quyền thu phí cao tốc TPHCM – Trung Lương sẽ hết hạn vào cuối năm nay. Do đó, TCT Cử Long đề xuất bán quyền thu phí từ thời điểm 1/1/2019 tới tháng 6/2020.