Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế

Trong hơn một thế kỷ tồn tại, ga Huế đã in dấu chân của của rất nhiều nhân vật quan trọng trong lịch sử Việt Nam.
Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 1

Tọa lạc tại phường Phường Đúc của thành phố Huế, ga Huế một trong những nhà ga có lịch sử lâu đời nhất Việt Nam.

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 2

Ga được người Pháp cho xây năm 1908, tên cũ là ga Trường Súng, là một nhà ga trên tuyến đường sắt Đông Hà - Đà Nẵng. Tuyến đường sắt này dài 171 km, được xây dựng từ năm 1902-1908. Đến năm 1936, tuyến đường này trở thành một phần của tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 3

Nhà ga Huế được xây dựng theo mô thức kiến trúc dịch vụ đường sắt Âu châu, gồm một quần thể công trình liên hoàn với nhà ga đưa đón khách, ga tiếp nhận hàng hóa, các phòng làm việc, cơ xưởng hỏa xa, khách sạn.

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 4

Trong hơn một thế kỷ tồn tại, ga Huế đã in dấu chân của của rất nhiều nhân vật quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Đây thường là điểm trung chuyển các vị vua Khải Định và Bảo Đại trên đường ra cảng biển Đà Nẵng hoặc từ Đà Nẵng về Huế trong những chuyến đi về Pháp quốc

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 5

Vua Duy Tân sau cuộc khởi nghĩa không thành năm 1916 đã bị đưa lên ga Huế để bắt đầu cuộc đày ải sang đảo Réunion của Pháp

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 6

Các nhà yêu nước lớn như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Huỳnh Thúc Kháng và cả Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp... đều đã từng qua ga Huế trong những chuyến vào Nam

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 7

Nhà ga lịch sử này cũng từng tiếp đón nhiều nhân vật quốc tế nổi tiếng như vua hề Charlie Chaplin, nhà văn Pháp André Malraux, quốc vương Campuchia Sihanouk và hoàng hậu..

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 8

Ga Huế cũng là nơi khơi nguồn cảm hứng cho nỗi buồn chia ly của một thời Thơ mới, tiêu biểu như bài thơ "Những bóng người trên sân ga" của Nguyễn Bính

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 9

Vào cuối tháng 9/1945, đoàn tàu đưa đoàn quân Nam Tiến của Cách mạng đã tiến vào ga Huế giữa tiếng hô vang trời của người dân. Đoàn tàu dừng lại khá lâu để người xứ Huế tiễn đưa chồng và con em mình trong đại đội đầu tiên của Chi đội Trần Cao Vân lên tàu nhập đoàn quân Nam Tiến

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 10

Vào ngày 25/2/1946, tại ga Huế đã diễn ra hội nghị "Việt Nam Công nhân Hỏa xa Cứu quốc" toàn quốc lần thứ nhất, sáng lập ra tiền thân của tổ chức Công đoàn Đường sắt Việt Nam, công đoàn ngành đầu tiên thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 11

Sau Hiệp định Geneve 1954, đường sắt Bắc - Nam bị chia cắt cùng đất nước, ga Huế chủ yếu chỉ còn phục vụ các chuyến tàu quân sự. Trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam, tuyến đường sắt Huế - Đà Nẵng hoạt động cầm chừng trong bối cảnh cuộc chiến ngày càng ác liệt

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 12

Sau ngày miền Nam giải phóng, đường sắt Bắc Nam đã được khơi thông. Cuối năm 1976 hai đoàn tàu Thống Nhất xuất phát từ Hà Nội và TP HCM. Chuyến tàu đi từ Hà Nội đến ga Huế lúc 7h20 ngày 2/1/1977 và cùng ngày chuyến tàu đi từ TP HCM đến Huế lúc 17h06

Kiến trúc cổ xưa và dấu ấn lịch sử của nhà ga Huế ảnh 13

Ngày nay, ga Huế là một nhà ga chính trên tuyến đường sắt Bắc Nam, đồng thời cũng là một trong những di tích kiến trúc Pháp ít ỏi còn lại ở Cố đô Huế.

Theo Theo Kiến thức
MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.