Khủng hoảng kinh tế chiếm gần nửa lượng thông tin trên báo chí

Khủng hoảng kinh tế chiếm gần nửa lượng thông tin trên báo chí
Theo con số thống kê của Trung tâm nghiên cứu Pew về báo chí của Mỹ, trong tuần từ 9-15 tháng 2, các vấn đề về khủng hoảng kinh tế chiếm đến 47% đề tài trên báo chí.
Khủng hoảng kinh tế chiếm gần nửa lượng thông tin trên báo chí ảnh 1
Sơ đồ các chủ đề chính trong 3 tháng. Đứng đầu là khủng hoảng kinh tế, tiếp theo là Obama, máy bay rơi ở New York, Israel và cháy ở Australia.

Đây là con số cao nhất kể từ tuần cuối cùng của chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ, chiến dịch đã chiếm tới 54% thời gian trên truyền hình, phát thanh và "đất" trên báo viết cũng như báo điện tử từ ngày 27/10 đến 2/11.

Tuy nhiên, sau khi gói kích thích kinh tế trị giá 787 tỉ USD được Tổng thống Mỹ Barack Obama ký thông qua, đề tài trên báo chí đã có sự thay đổi.

Một tuần sau, với việc cựu thượng nghị sĩ Tom Daschle từ chối không nhận chức Bộ trưởng Y tế vì tranh cãi liên quan đến tiền thuế ông chưa trả trong quá khứ, báo chí bắt đầu quay lại với đề tài xung quanh Tổng thống Obama.

Theo đó, xung quanh gói kích thích, Tổng thống Obama là nhân vật chính trong các bài viết trên báo, chiếm 12%. Nhân vật thứ hai là Ứng viên bộ trưởng thương mại Judd Gregg, chiếm 3%. Theo sau là Bộ trưởng Tài chính Tim Geithner, chiếm 2%. Người đứng thứ 4 là Alex Rodriquez, chiếm 2%. Người đứng vị trí thứ 5 là cựu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, chiếm 1%.

Cũng trong thời gian trên, ngoài vấn đề về khủng hoảng kinh tế, chính quyền mới của Obama thì các chủ đề khác tốn nhiều giấy mực của báo giới là vụ máy bay đâm vào nhà dân ở sân bay Buffalo, New York ngày 12.2 khiến 50 người thiệt mạng. Ngoài ra còn có sự kiện bầu cử ở Israel, vụ cháy ở Australia khiến ít nhất 200 người thiệt mạng.

Báo cáo hàng tuần của PEJ thống kê các chủ đề báo chí từ 55 nguồn báo khác nhau, tập trung ở 5 loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, truyền hình, hãng truyền thông lớn và phát thanh như tờ Washington Post, Los Angeles Times, USA Today, Yahoo News, MSNBC.com, ABC, CNN...

Nghiên cứu hàng tuần dựa trên khoảng 1.300 bài báo nhằm cung cấp cho khách hàng mua tin, các nhà báo và các nhà nghiên cứu những chủ đề nào được đề cập nhiều trên báo chí trong tuần đó.

Theo V.A 
Lao động/PEJ News

MỚI - NÓNG