Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng các loại tăng từ 18 - 27%; dầu tăng từ 14 - 26% tùy loại. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, cách điều hành này của Bộ Tài chính là không đúng, ngược với xu thế của thế giới. Bởi hiện tại, do thuế nhập khẩu xăng dầu cao, nên giá xăng dầu ở VN vẫn còn cao.
Ông Long tính toán: “Thuế hiện nay chiếm hơn 35% trong giá thành một lít xăng. Tôi cho rằng, VN nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu, giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để có tác động tích cực hơn lên nền kinh tế.
Cách thu thuế nhập khẩu xăng dầu như ở ta khiến người tiêu dùng chịu thiệt. Vì thế, Bộ Tài chính cần phải có cách tính thuế hài hòa lợi ích của ba bên, bao gồm nhà nước (thu thuế), DN (lợi nhuận) và người tiêu dùng (hưởng lợi về giá)”.
Theo các chuyên gia kinh tế, Chính phủ nên mạnh dạn cắt giảm chi tiêu, tinh giản bộ máy nhà nước hiện đang quá lớn, quá cồng kềnh thay vì phải tăng thuế nhập khẩu xăng dầu khiến cả hệ thống xã hội phải chịu ảnh hưởng.