PSG vừa vô địch Pháp mùa thứ hai liên tiếp. Trước đó họ đã bỏ túi Cúp Quốc gia và cũng lọt tới tứ kết Champions League. Lần đầu tiên trong lịch sử, người dân Paris bắt đẩu cảm thấy họ đang sở hữu một đội bóng đích thực xứng tầm châu lục và thành phố này không chỉ có ánh sáng, thời trang, mà còn có cả bóng đá.
PSG thành lập năm 1970 từ sự sát nhập của hai đội bóng tý hon Paris FC và Stade Saint-Germain. Không có gì đặc biệt diễn ra trong suốt bốn thập kỷ tồn tại ngoại trừ một giai đoạn thành công chớp nhoáng đầu thập kỷ 1990.
Đời sống bóng đá Paris chỉ bắt đầu thay đổi khi những tỷ phú dầu lửa tới đây đầu tư. Họ mua đội bóng, thanh toán những khoản nợ và đầu tư hàng trăm triệu euro để làm lột xác PSG.
Câu chuyện thành công của PSG đáng được học hỏi bởi họ chỉ mất ba năm để trở thành hay tiệm cận vị thế của một ông lớn bóng đá châu lục.
Có thể Paris vẫn chưa sánh kịp với môi trường bóng đá tại Madrid, Manchester hay Milan, nhưng khoảng cách đó đang rất gần. Điều đó chứng minh rằng có tiền với cách làm đúng ắt sẽ có thành công. Paris tưởng chừng vốn chỉ biết đến nước hoa, thời trang, nay người ta còn phải nhắc tới bóng đá. Đó là thành công của PSG và cách làm của các ông chủ đến từ Qatar.
“Vài năm trước, ít ai quan tâm đến bóng đá Pháp, giờ đây có khoảng 90 kênh trên thế giới phát sóng Ligue 1”.
BLV Matt Spiro nói trên BBC
Bóng đá đang làm thay đổi từng ngõ ngách Paris. Vào cái đêm PSG đá tứ kết Champions League với Chelsea, đường phố bỗng nhộn nhịp hiếm có. Điều chưa từng xảy ra trong các sự kiện thể thao cấp CLB mấy thập kỷ qua. Dạo quanh phố phường, rất nhiều người mặc áo xanh đỏ truyền thống của PSG.
Không những thay đổi Paris, PSG như là đầu tàu kéo bóng đá Pháp đi lên. Từ trước đến nay, bóng đá Pháp luôn nằm ngoài tốp 4 châu Âu gồm Anh, Tây Ban Nha, Đức và Italia.
Song mọi thứ có thể thay đổi trong vài năm tới. Minh chứng rõ nhất cho điều đó là Paris trở thành điểm đến thu hút khi nhiều ngôi sao từ bỏ các đội bóng lớn để đến đây như Zlatan Ibrahimovic, Edinson Cavani hay Thiago Silva.
Paris tiên phong và thành công. Mô hình đó đang được Monaco học theo trở thành nơi thu hút mới của nhiều tên tuổi. Sắp tới có thể là Bordeaux và Lille. Khi đó, bóng đá Pháp vốn là cái rốn của châu lục sẽ vươn mình trở dậy.