Khởi công xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 qua đường Giải Phóng

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Với chiều dài 460 mét, quy mô 4 làn xe cơ giới và đi ngầm qua nút giao Giải Phóng - Kim Đồng, sáng 6/10 hầm chui Vành đai 2,5 đã được đại diện UBND thành phố Hà Nội khởi công. Hầm có tổng mức đầu tư 778 tỷ đồng và có mục tiêu giảm ùn tắc tại nút giao hiện hữu và hoàn thiện Vành đai 2,5.

Ông Nguyễn Chí Cường - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (Ban Giao thông - Chủ đầu tư) cho biết, sau một thời gian chuẩn bị công tác đầu tư và lập dự án đến nay dự án hầm chui Vành đai 2,5 đã đủ điều kiện để khởi công triển khai, hoàn thành dự án.

Khởi công xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 qua đường Giải Phóng ảnh 1

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Chủ đầu tư và khách mời khởi công dự án hầm chui Vành đai 2,5. Ảnh: T.Đảng

Dự án có quy mô rộng 4 làn xe, mỗi chiều đường qua hầm 2 làn, chiều mặt cắt ngang tại hầm hở là 19,1 mét. Cầu có chiều dài 460 mét, trong đó 140 mét là hầm kín và 320 mét là hầm hở.

Sau lễ khởi công, các nhà thầu sẽ tập trung công tác di dời các công trình ngầm nổi hiện có tại dự án đến các vị trí mới, xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và phụ trợ khác.

Tổng mức đầu tư của dự án là 778 tỷ đồng, thời gian thi công trong giai đoạn 2022 - 2025.

Khởi công xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 qua đường Giải Phóng ảnh 2

Chủ tịch TP Hà Nội thực tế hiện trường dự án cùng các đơn vị có liên quan. Ảnh: T.Đảng

Đại diện cho các nhà thầu thi công, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Tổng Giám đốc Tổng Cty Cienco 4 cho biết, với truyền thống là đơn vị thi công nhiều hầm, cầu có quy mô trên địa bàn thành phố, trong đó có hầm Thanh Xuân, Trung Hòa, Lê Văn Lương, Cienco4 và các nhà thầu hứa thi công công trình đảm bảo an toàn, chất lượng và đảm bảo thẩm mỹ, tiến độ đề ra.

Khởi công xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 qua đường Giải Phóng ảnh 3

Thiết kế nút giao tại vị trí xây hầm chui Vành đai 2,5

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu, Chủ đầu tư sau khi khởi công phải bắt tay ngay vào việc thực hiện dự án, phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành hoàn thiện mặt bằng còn tồn tại.

“Là cầu hoàn thiện Vành đai 2,5 nhưng về đô thị sau khi thi công xong phải kết nối tốt với đường dự án, công trình hạ tầng giao thông xung quanh; cần tránh tình trạng cầu xây xong không có đường kết nối, hạ tầng không đồng bộ và dự án không thể liên kết với hệ thống hạ tầng trong khu vực”, ông Thanh lưu ý.

Với Sở GTVT, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu, phối hợp với các đơn vị có liên quan lên phương án tổ chức giao thông phù hợp, đảm bảo an toàn, tránh ùn tắc kéo dài trong thời gian thi công công trình.

MỚI - NÓNG
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm
Đi trong hầm xuyên núi Đặng Thùy Trâm
TP - “Rừng khuya im lặng như tờ, không một tiếng chim kêu, không một tiếng lá rụng hay một ngọn gió nào đó khẽ rung cành cây…”, tôi đọc đoạn nhật ký của bác sĩ Đặng Thùy Trâm trước giờ vào khu vực núi Chúa, nơi đang thi công hầm xuyên núi thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Dự kiến tháng 7/2026, nơi in dấu chân chị Trâm sẽ kết nối hệ thống cao tốc Bắc-Nam.