Khi xã hội ám ảnh tuổi già

​Tác giả Khánh Hưng.
​Tác giả Khánh Hưng.
TP - Trên báo thỉnh thoảng lại có dòng tít kiểu này: “Bà mẹ trẻ đẹp luôn bị nhầm là bạn gái của con”, “Mẹ gần 50 tuổi thân hình bốc lửa, và đây là bí quyết”, “Trẻ xinh như gái đôi mươi, ai mà ngờ người phụ nữ này ngoài 50 tuổi”. Dưới những bài báo đó bao giờ cũng nhiều bình luận của đàn ông và phụ nữ, tấm tắc và hoài nghi cũng có.

Điều này nêu lên một thực tế rằng mọi người bị ám ảnh bởi tuổi già, tôn thờ tuổi thanh xuân và cổ vũ cho thông điệp “già nua là một sự xấu xí, cần phải chống lại” . Mặc dù tuổi già là chuyện ai cũng phải đối mặt. Và đây là miếng pho-mát thơm phức cho những nhà sản xuất sản phẩm làm đẹp.

Già đi ai cũng sợ, không phải thời hiện đại mà từ xa xưa, không riêng đàn bà mà cả đàn ông. Bởi già nua như một chiếc đồng hồ gần hết pin chẳng biết dừng lại lúc nào, nó gắn với chuyện “gần đất xa trời”. Với phụ nữ, già đi là thứ gì đó ám ảnh hơn rất nhiều. Càng già phụ nữ dường như càng mất đi sự tự tin vì thế họ luôn tìm mọi cách níu kéo tuổi thanh xuân. Trong đó có một cách: Lấy chồng hơn nhiều tuổi để khi ổng già đi, mình vẫn còn tươi trẻ, yêu kiều.

Lối nghĩ trên cổ vũ cho lối sống “thanh xuân là trên hết, già nua thật đáng sợ”. Cả xã hội ai cũng muốn mình trẻ mãi (ước mơ chân chính) và tìm mọi cách để chống lão hóa. Trong khi già nua là chuyện một sớm một chiều và có vẻ đẹp riêng của nó, ít ra là vẻ đẹp của sự tự tin, của ánh nhìn tích cực về cái hữu hạn của đời người.

Ai rồi cũng già mặc dù chẳng ai muốn. Ai cũng muốn mình mãi mãi tuổi hai mươi, muốn mình được như người mẹ trong câu chuyện “quá đẹp, quá nguy hiểm, đố biết đâu là mẹ đâu là con”, mặc dù đó chỉ là giấc mộng. Chúng ta không đổi thay được thực tế đó, nhưng chúng ta thay đổi được suy nghĩ của mình về tuổi già: Thực ra già chẳng đáng sợ đến thế.

Các nhà sản xuất mỹ phẩm kéo dài tuổi thanh xuân, họ rất thích nỗi sợ tuổi già của người đời. Bởi họ càng có cơ hội quảng cáo và bán sản phẩm chống lão hóa. Họ cổ vũ lối sống tôn thờ thanh xuân, cổ vũ làn da mịn màng U50, U60, họ xem những làn da nhăn nheo vì tuổi già là cần phải chống lại. Họ đánh vào tâm lý tự ti của chúng ta, đặc biệt là phụ nữ.

Bạn xem quảng cáo trên tivi thì biết. Ở đó chỉ thấy những phụ nữ tự tin sau khi dùng mỹ phẩm, ở đó mọi người trầm trồ trước những phụ nữ ngoại tứ tuần vẫn trẻ như gái đôi mươi.

Có một quảng cáo sản phẩm chăm sóc da ở đó nhân vật nam ngạc nhiên “Trời sinh năm bảy chín, em xin lỗi, chị trẻ quá”, mặc dù trước đó anh này gọi em, muốn tán tỉnh. Kết thúc quảng cáo, nhân vật nữ trong vòng tay chồng và hai con. Hình ảnh thật viên mãn, không riêng phụ nữ mà đàn ông xem cũng phải trầm trồ.

Câu chuyện khiến tôi tự hỏi: Khi xã hội bị ám ảnh bởi tuổi già thì tuổi trẻ càng sống vội? Khi xã hội bị ám ảnh bởi tuổi già sẽ tạo ra sức ép vô hình lên con người (đặc biệt là phụ nữ) phải luôn giữ diện mạo trẻ trung? Và khi xã hội cổ vũ thanh xuân thì chỉ làm giàu cho những sản phẩm làm đẹp?

Chúng ta rồi sẽ già, bởi “lượng trời chật không cho dài thời trẻ của nhân gian” (Ý thơ bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu). Vậy nên hãy bình tĩnh trước cơn bão tuổi già, đừng lo sợ, đừng tự ti và cũng đừng so sánh mình với những hình ảnh hơn tuổi  nào đó trên báo mạng.

MỚI - NÓNG