Khi ngành thuế dám đối diện sự thật

Thái độ cán bộ thuế ảnh hưởng đến cải cách thuế. Ảnh: Như Ý
Thái độ cán bộ thuế ảnh hưởng đến cải cách thuế. Ảnh: Như Ý
TPO - Cứ nói đến thuế trước nay vẫn mang tiếng là khá khép kín và luôn “ẩn mình” để làm khó người dân nộp thuế. Song những thay đổi gần đây cho thấy đã có sự chuyển biến từ cung cách quản lý hành chính sang dịch vụ của ngành vốn bị chỉ trích khá nhiều.  

Sẵn sàng đối chất

Sáng 30/10, trong buổi làm việc với đoàn giám sát cải cách thủ tục hành chính liên ngành trung ương, Cục trưởng Cục thuế TP Hà Nội, ông Hà Minh Hải cho biết: Cục đã chủ động phối hợp với với các cấp, các ngành thành phố triển khai tốt Nghị quyết số 19 (2014) của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Hiện cục chiếm 1/4 nguồn thu cả nước và đơn vị đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu nộp hồ sơ khai thuế qua mạng do Tổng cục Thuế giao. Tính đến ngày 28/10, có hơn 104 nghìn DN khai thuế qua mạng (chiếm hơn 98% DN trên địa bàn).

“Con số này vượt chỉ tiêu và thời gian Chính phủ giao, chiếm gần 1/5 tổng số doanh nghiệp nộp hồ sơ khai thuế qua mạng cả nước”, ông Hải nói. Cùng thời gian, có hơn hơn 102 nghìn DN đăng ký nộp thuế điện tử, đạt tỷ lệ trên 96%, tức chiếm 1/5 số DN đăng ký nộp thuế điện tử cả nước. Có mặt trong đoàn giám sát, Phó Tổng cục trưởng (Tổng cục Thuế) thừa nhận, nhiều lĩnh vực, Cục Thuế TP Hà Nội đi trước và tiên phong hơn cả tổng cục.

Tuy nhiên, có mặt trong đoàn giám sát, ông Tạ Văn Ngọ, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, lập tức chất vấn rằng: báo cáo chưa chỉ ra được con số DN thực nộp bao nhiêu, mới chỉ là đăng ký nộp thuế điện tử. Song ông Hải cũng trả lời ngay rằng: con số thực nộp vào khoảng 65,4% số DN trên địa bàn và chiếm tổng hơn 66% số tờ khai nộp thuế. Nếu so sánh với thống kê cả nước, thì Hà Nội đang dẫn đầu ngành thuế về chỉ tiêu này (trung bình nhiều tỉnh phía nam chỉ vào khoảng 48-50%).

Hay như cách đây vài ngày, sau khi Ngân hàng Thế giới đưa ra bản báo cáo về môi trường kinh doanh, trong đó chỉ ra những cải cách ngành thuế chưa được như kỳ vọng. Chỉ vài tiếng sau, Tổng cục Thuế phát đi thông báo đánh giá cao kết quả của tổ chức này và kèm theo đó giải thích vì sao thông tin lại như vậy. Chỉ cần so với vài tháng trước, ngành thuế vốn im lặng trước những thông tin bất lợi, nay phản ứng tức thì đó được giới truyền thông đánh giá cao hơn.

Quan trọng nhất là thái độ cán bộ thuế

Đồng tính với nhiều cải cách ngành thuế, trong đó Hà Nội là đơn vị đi đầu, nhưng Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), ông Hoàng Quang Phòng cũng đưa ra ý kiến tổng hợp của cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn nhiều lăn tăn. Ví dụ như công tác đăng ký, thay đổi thông tin thuế, hay hoàn thuế đa số cơ quan thuế vẫn xử lý còn chậm.

“Tất nhiên, chúng tôi nhận ý kiến của doanh nghiệp, nhưng cũng phải đối chiếu xem quy trình làm việc của cơ quan quản lý, trong đó có ngành thuế như thế nào trước khi gửi ý kiến tới ngành thuế”, ông Phòng cho hay. Vị này còn cho biết, mặc dù ngành thuế đã có nhiều cải cách thủ tục hành chính, nhưng hiện vẫn còn nhiều biểu mẫu hướng dẫn không cần thiết. “Có lúc, cán bộ thuế yêu cầu cung cấp giấy tờ không cần thiết”.

Dưới góc nhìn khác, thành viên đoàn giám sát, ông Kim Long Biên cho hay vấn đề thái độ cán bộ thuế sẽ quyết định. Ông ví dụ: Khi bước vào cơ quan, nếu nhận được thái độ niềm nở từ bác bảo vệ cho đến nhân viên văn phòng, người dân sẽ có thiện cảm hơn. Bà Hoàng Thị Lan Anh, Phó trưởng Ban Cải cách và Hiện đại hóa (Tổng cục Thuế) cũng thừa nhận: Mục tiêu cải cách lớn nhất là thái độ của cán bộ thuế. Có cải cách thủ tục bao nhiêu, nhưng thái độ cán bộ thuế không tốt lên thì khó đạt kết quả. “Nhiều khi thủ tục vẫn vậy, nhưng cán bộ thuế thân thiện hơn, niềm nở hơn thì công việc cũng tốt hơn”.

Tiếp thu ý kiến của các thành viên đoàn giám sát, Cục trưởng Cục thuế Hà Nội Hà Minh Hải khẳng định rằng, đơn vị luôn coi trọng công tác cán bộ. Với những cán bộ gây sách nhiễu, sẵn sàng chuyển vị trí công tác, không được tiếp xúc với dân. Hay như chuyện bổ nhiệm vị trí người đứng đầu, để địa phương tìm người hợp lý, đúng việc, thay vì theo quy trình chung chung. “Ngay với các trưởng phó phòng hay các chi cục trưởng, đến thời gian tái bổ nhiệm, nếu đánh giá không đạt sẽ điều chuyển công tác khác, tìm người phù hợp hơn”, ông Hải cho hay.

MỚI - NÓNG