Khai thác bản quyền hình ảnh cầu thủ: Mảnh đất hoang ở V-League

CLB Hà Nội sẽ quản lý, sử dụng và khai thác hình ảnh các cầu thủ của mình cho mục đích thương mạiẢnh: NHƯ Ý
CLB Hà Nội sẽ quản lý, sử dụng và khai thác hình ảnh các cầu thủ của mình cho mục đích thương mạiẢnh: NHƯ Ý
TP - Thành công của bóng đá Việt Nam thời gian qua khiến cho hình ảnh các cầu thủ có giá hơn, đặc biệt những ngôi sao lớn. Tuy nhiên, chỉ số ít các CLB hoặc cầu thủ chú ý tới việc khai thác, quản lý và sử dụng hiệu quả cho mục đích thương mại.

Hồi tháng 4 vừa qua, Công ty Cổ phần Thể thao Hà Nội-T&T ban hành quy định về việc quản lý sử dụng hình ảnh cầu thủ, huấn luyện viên CLB Hà Nội. Quy định được áp dụng trong các trường hợp sử dụng hình ảnh và các dấu hiệu liên quan của cầu thủ, HLV và nhãn hiệu của CLB bóng đá Hà Nội trong hoạt động vì mục đích thương mại và mục đích khác.

Theo đó, Công ty Cổ phần Thể thao Hà Nội- T&T khẳng định họ là đơn vị duy nhất sở hữu, quản lý và sử dụng thương hiệu, hình ảnh, các dấu hiệu liên quan đến HLV, cầu thủ theo các hợp đồng đã ký kết.

Quy định mới gồm nhiều điểm, như Hà Nội có quyền yêu cầu HLV, cầu thủ tham dự các sự kiện chụp hình phục vụ các hoạt động truyền thông, quảng bá hình ảnh CLB, có quyền sử dụng, quản lý việc sử dụng và khai thác hình ảnh cầu thủ, HLV theo thoả thuận, hợp đồng được ký kết.

Đáng chú ý, Hà Nội có quyền quản lý, quyền được chia sẻ thù lao hoặc bất kỳ khoản thu nhập nào mà cầu thủ, HLV nhận được khi tham gia các hoạt động quảng cáo thương mại, quảng bá sản phẩm dịch vụ hoặc các hoạt động thương mại trên báo chí. Quang Hải và các đồng đội cũng sẽ phải chia sẻ thù lao hoặc các khoản thu nhập nhận được khi sử dụng tài khoản cá nhân trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter…để quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Đối với các hợp đồng lao động hoặc hợp đồng hợp tác giữa công ty và cầu thủ, HLV có các quy định không phù hợp hoặc không có quy định cụ thể và đã ký kết trước ngày có hiệu lực của quy định này, công ty sẽ ký phụ lục hợp đồng hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp quy định.

Bản quyền hình ảnh cầu thủ: chuyện quá mới!

Nhờ hiệu ứng của VCK U23 châu Á 2018 và sau đó là chức vô địch AFF Cup 2018, CLB Hà Nội thu hút được nhiều CĐV hơn. Từ đây, đội bóng của bầu Hiển có sự “cựa mình”, thay đổi nhân sự bộ máy lãnh đạo với mục tiêu hướng tới cách làm chuyên nghiệp, bài bản hơn. Việc đưa ra quy định mới nói trên được Hà Nội giải thích nhằm chuẩn hoá các quy định về sở hữu thương quyền, hình ảnh cầu thủ, đi theo mô hình hoạt động chuyên nghiệp của AFF, AFC và FIFA.

Tuy nhiên họ không phải đội đặt những viên gạch đầu tiên ở lĩnh vực này. HAGL từ năm 2015 đã thực hiện quản lý, khai thác hình ảnh các cầu thủ cho hoạt động thương mại. Toàn bộ facebook cá nhân, fanpage của các cầu thủ như Công Phượng, Lương Xuân Trường…được CLB HAGL quản lý, và lợi nhuận được chia theo tỷ lệ cụ thể theo thỏa thuận.

Ngoài 2 đội bóng trên, hầu hết các CLB khác ở V-League cũng như đa số cầu thủ đều chưa thực sự quan tâm tới vấn đề bản quyền hình ảnh cầu thủ. Lý do trên thực tế, chỉ một số ít cầu thủ như Quang Hải có thu nhập từ quảng cáo cao, còn lại đa số đều không đáng kể. Một cầu thủ Hà Nội (xin được không nêu tên) hôm qua cho biết ủng hộ quy định mới bởi đơn giản, thu nhập từ quảng cáo bên ngoài không đáng là bao. “Tôi cho rằng để CLB quản lý cho có tổ chức”-cầu thủ này nói.

Việc cầu thủ không quan tâm hoặc không nắm rõ các quy định liên quan đến sở hữu, khai thác hình ảnh của mình vô tình có thể khiến họ gặp bất lợi khi đàm phán với các CLB.

Thực tế sau VCK U23 châu Á 2018, nhiều cầu thủ bóng đá Việt Nam trở thành những ngôi sao lớn, nhận được sự quan tâm của công chúng và qua đó trở nên hấp dẫn với các thương hiệu, nhãn hàng. Có thể kể tới những cái tên như Quang Hải, Bùi Tiến Dũng, Duy Mạnh…, chưa kể những trường hợp đã sẵn nổi tiếng ở CLB HAGL: Công Phượng, Tuấn Anh, Lương Xuân Trường, Văn Toàn.

MỚI - NÓNG