Ít có khả năng máy bay gặp nạn trên vùng biển Việt Nam

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nghe các đồng chí ở Sở chỉ huy báo cáo tình hình tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nghe các đồng chí ở Sở chỉ huy báo cáo tình hình tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
TPO - Vào 14h hôm nay, tại Uỷ ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đã họp về công tác tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích với các cán bộ Sở chỉ huy.

Tại cuộc họp, ông Vũ Thế Chiến, Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, thông báo: hôm nay, lực lượng cứu hộ Việt Nam đã sử dụng tàu và máy bay tìm kiếm cả ngoài biển lẫn trên bộ với tần suất tương đối cao.

Ông Chiến cũng thông báo đã tiến hành xác minh thông tin về tín hiệu SOS tại khu vực Lâm Đông hôm 8/3 và kết quả là "không phát hiện được gì". Theo ông Chiến, khả năng máy bay rơi trên bờ là rất ít.

Trung tướng Phương Minh Hòa, Tư lệnh Quân chủng phòng không – không quân Việt Nam đánh giá: Nếu máy bay nổ trên không thì sẽ có mảnh vỡ. Còn trường hợp máy bay đã đi sâu vào vùng biển thì cũng phải có manh mối vì đã tìm kiếm cả bên trái và bên phải đường bay dự kiến. Trung tướng Hòa lưu ý, không loại trừ trường hợp máy bay rơi hướng ngược lại vì nó thay đổi hướng bay khi gặp sự cố. 

Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, cho biết: "Trong vài ngày qua, thời tiết tại khu vực tiến hành tìm kiếm máy bay mất tích Malaysia rất tốt và có thể nói là tầm quan sát xa nhất trên biển. Mặc dù chúng ta đã huy động rất nhiều các loại máy bay, tàu, với nhiều phương tiện hiện đại nhưng vẫn không tìm thấy dấu vết nào của chiếc máy bay mất tích.

Thêm vào đó, trên khu vực vịnh Thái Lan và phía Nam Cà Mau, tàu cá chúng ta hoạt động rất nhiều cũng chưa phát hiện bất kỳ dấu vết gì. Như vậy có thể nói, ít có khả năng máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng biển của chúng ta đảm nhiệm".

Trung tướng Khuê cũng đề xuất, nên xây dựng lại kế hoạch tìm kiếm cho phù hợp. Với tàu thì nên giữ nguyên vị trí các tàu để đảm bảo tìm kiếm và phối hợp, quản lý tàu nước ngoài tham gia tìm kiếm. Về máy bay, thì nên xây dựng lại kế hoạch bay với tần suất bay phù hợp. Riêng với tàu HQ888 nên rút về vị trí ban đầu để thực hiện nhiệm vụ đang tiến hành.

Sau khi nghe các bên báo cáo, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ - Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đánh giá: hôm nay đã là ngày thứ 5 các cơ quan chức năng, đơn vị của Việt Nam tổ chức tìm kiếm hết sức tích cực, rà soát kỹ lưỡng.

Quan điểm của Việt Nam là vẫn phải tiếp tục tìm kiếm. Công tác tìm kiếm được tiến hành theo hướng giảm bớt vùng đã tìm kiếm, tăng cường, mở rộng ra các vùng xung quanh.

“Số lượng máy bay tìm kiếm vẫn duy trì, nhưng phải thường xuyên có 2-3 chiếc tìm kiếm, đồng thời quan sát bảo vệ chủ quyền của chúng ta, khi nào phát hiện sẽ lập tức tăng cường.

Về tàu HQ 888 mang tên giáo sư Trần Đại Nghĩa cần cho về vị trí, tập trung nhiệm vụ chính, các tàu khác cần có kế hoạch neo đậu,tiếp tục tìm kiếm hợp lý.

Nhất thiết phải có biện pháp quản lý. Tàu chiến giao cho hải quân, máy bay giao cho không quân, cảnh sát biển quản lý. Việc tìm kiếm tiến hành song song với công tác bảo vệ chủ quyền. Đến khi nào Malaysia thông báo chính thức, chúng ta sẽ có kế hoạch tiếp theo,” Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ chỉ đạo.

MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".