TPHCM:

Hút khách bằng tài nguyên sông, biển

TP - TPHCM đang thực hiện nhiều giải pháp kích cầu du lịch để vươn tới mục tiêu doanh thu 160.000 tỷ của ngành này trong năm 2023. Trong đó, thành phố đẩy mạnh việc khai thác các giá trị tài nguyên sông biển dồi dào.

Lễ hội Sông nước TPHCM lần đầu tiên sẽ diễn ra từ 4-6/8 với chuỗi hoạt động văn hóa, giải trí, nghệ thuật cùng với hoạt động trải nghiệm các địa điểm: Cảng Sài Gòn, Cảng Hành khách tàu biển, công viên bến Bạch Đằng, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, bến Bình Đông, khu Du lịch Văn hoá Suối Tiên…

Trong thời gian lễ hội diễn ra nhiều hoạt động du lịch: tua trên sông tham quan 10 thắng cảnh và các di tích lịch sử; các hoạt động đua thuyền, trình diễn dù lượn, trình diễn bay bằng ván phản lực nước - flyboard, trình diễn chiếu sáng nghệ thuật; diễu hành trên sông với các con thuyền được trang trí rực rỡ...

Đồng thời còn có các không gian Trên bến dưới thuyền tái hiện khung cảnh chợ xưa cùng nhiều sản vật quý; không gian văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian tại công viên Bến Bạch Đằng, công viên Lam Sơn….

Theo Sở Du lịch TPHCM, với việc Chính phủ nới lỏng điều kiện visa cho du khách đến Việt Nam từ ngày 15/8 và việc giảm 2% thuế giá trị gia tăng sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động kích cầu du lịch, tạo sức hút để doanh thu của ngành có thể đạt con số trên 160.000 tỷ trong năm 2023.

Điểm nhấn của Lễ hội sẽ là show diễn thực cảnh Sài Gòn - Dòng sông kể chuyện tại Cảng Sài Gòn - Cảng hành khách tàu biển với sân khấu có quy mô trên 6.000 chỗ ngồi. Lần đầu tiên câu chuyện lịch sử của vùng đất Sài Gòn - Gia Định - TPHCM được kể trong 5 chương nghệ thuật mang tên Khẩn hoang - Mở cõi - Trên bến dưới thuyền - Hòn ngọc Viễn Đông - Rực rỡ TP bên sông.

Theo bà Lê Hải Yến, Tổng đạo diễn chương trình, show diễn sẽ tái hiện sự hình thành của tự nhiên và những thay đổi do bàn tay con người qua các thời kỳ phát triển Gia Định - Sài Gòn - TPHCM. Dòng sông Sài Gòn chính là “nhân chứng” hào hùng, gắn liền với sự phát triển đó.

Nhiều hoạt động kích cầu

TPHCM còn kích cầu du lịch thông qua Hội chợ triển lãm du lịch quốc tế (ITE HCMC) lần thứ 17 (từ 7-9/9). Đây là sự kiện thương mại du lịch quốc tế thường niên lớn và uy tín hàng đầu tại Việt Nam do UBND TPHCM phối hợp cùng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Năm nay, ITE HCMC được tổ chức theo hình thức sự kiện trực tiếp kết hợp với các sự kiện trực tuyến như gian hàng trực tuyến 2D; quảng bá các tua du lịch, các điểm du lịch mới; Lịch hẹn trực tuyến giữa người mua và người bán khắp thế giới…

Hội chợ dự kiến sẽ thu hút hơn 400 doanh nghiệp tham dự và 250 người mua cao cấp từ hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 25.000 khách tham quan. Theo ông Lê Trương Hiền Hoà - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, ITE HCMC lần thứ 17 được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy thị trường khách quốc tế đến với TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung, cũng như thúc đẩy tăng trưởng dòng khách lưu chuyển giữa các nước, giữa các doanh nghiệp du lịch Việt Nam, giữa các thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng trong khu vực và trên thế giới.

Hút khách bằng tài nguyên sông, biển ảnh 1

Đoàn du khách Qatar tham quan làng nghề

Bên cạnh các hoạt động trên, trong 6 tháng cuối năm, du lịch TPHCM tiếp tục làm mới các sản phẩm du lịch đặc trưng tại các quận huyện, triển khai các tua tuyến kết nối các quận huyện, kết nối với các tỉnh Đông Nam bộ và các tỉnh thuộc ĐBSCL.. để đa dạng các sản phẩm du lịch. Ngoài ra các hoạt động như Tuần lễ du lịch TPHCM, Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô (HOZO Metaverse), Ngày hội khinh khí cầu, Lễ hội Du lịch cuối năm… sẽ tiếp tục được phát huy để tiếp tục là điểm nhất thu hút du khách tới TPHCM trong dịp cuối năm.