Theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định Trần Thanh Dũng, trên hệ thống đường tỉnh có 4 tuyến ĐT.629, 630, 636, 638 phục vụ thi công dự án cao tốc bị hư hỏng nặng, với chiều dài khoảng 105,89km.
Trong đó, có đoạn Km1+00-Km3+170 tuyến ĐT.629 hư hỏng rất nặng trên diện rộng, gây rất nhiều khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Các xe chở vật liệu thi công cao tốc chạy nối đuôi nhau gây bụi bặm, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Ảnh: Trương Định |
Theo báo cáo của các địa phương, có toàn bộ 56 tuyến đường phục vụ thi công dự án cao tốc bị hư hỏng nặng, với chiều dài khoảng 66,37km.
Cũng theo lãnh đạo Sở GTVT Bình Định, thời gian qua, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án 2, 85) đã chỉ đạo các nhà thầu thi công, đơn vị liên quan chủ động kiểm tra, khắc phục, sửa chữa các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp do quá trình thi công dự án cao tốc theo phạm vi.
Tuy nhiên, công tác khắc phục, sửa chữa của các đơn vị chưa kịp thời, còn sơ sài, qua loa, mang tính hình thức, không hiệu quả.
Vừa qua, thời tiết mưa kéo dài nên làm cho các tuyến đường phục vụ thi công bị hư hỏng rất nặng, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân.
Một số tuyến đường có xe chở vật liệu đi qua hư hỏng xuống cấp. Ảnh: Trương Định |
Sở GTVT tỉnh Bình Định đề xuất UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư triển khai thực hiện việc khắc phục, sửa chữa có hiệu quả và kịp thời hoàn thành trước ngày 15/1. Đồng thời, quy định cụ thể trách nhiệm trước pháp luật của các đơn vị, cá nhân nếu để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông và việc chậm khắc phục, sửa chữa trong thời gian vừa qua gây bức xúc trong người dân.
Cử cơ quan, cán bộ chuyên môn có thẩm quyền phối hợp với chủ đầu tư, Ban An toàn giao thông, các sở ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố để có phương án sửa chữa hoàn trả nguyên trạng các tuyến đường địa phương bị hư hỏng do phục vụ thi công dự án cao tốc.
Yêu cầu chủ đầu tư là cơ quan đầu mối đối với tất cả các đơn vị tham gia dự án cao tốc, để phối hợp với các sở, ngành và địa phương giải quyết các vấn đề tồn tại, phát sinh trong quá trình thi công, không giao toàn bộ cho các đơn vị thi công...
Thời gian qua, mặc dù UBND tỉnh Bình Định có nhiều văn bản kiến nghị chủ đầu tư khắc phục, sửa chữa và hoàn trả các tuyến đường địa phương, tuy nhiên các chủ đầu tư chưa nghiêm túc triển khai thực hiện, khiến cử tri bức xúc tại các cuộc tiếp xúc cử tri, các kỳ họp của HĐND các cấp.