Đẩy nhanh tiến độ
Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, đi qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và tỉnh Bình Định (27,7km), tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp gần 14.500 tỷ đồng.
Về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đến nay đạt 96%, trong đó tỉnh Bình Định bàn giao đạt 100%, tỉnh Quảng Ngãi bàn giao đạt 95%. Ngoài ra, đã hoàn thành cấp phép 16/19 mỏ vật liệu, 3 mỏ còn lại hoàn thành cấp phép trong tháng 4/2024.
Mặt đường trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dần hiện rõ hình hài. |
Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3.200 m), cùng 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh, trong đó lớn nhất là cầu bắc qua sông Vệ nối 2 huyện Mộ Đức và Tư Nghĩa (dài 610m, cầu dài nhất trên tuyến). Hiện hầm số 1 và số 2 đã được đào thông vượt tiến độ nhiều tháng. Ngoài ra thi công 58/77 cầu, đắp nền đường 3,3/12,1 triệu m3. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 22% tổng khối lượng.
Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho hay, sau khi đào thông, hầm số 1 và số 2 sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.
Riêng hầm số 3 là hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam, kết nối hai tỉnh Quảng Ngãi -Bình Định, do có địa chất phức tạp nên công tác thi công được nhà thầu triển khai rất thận trọng nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn. Đến nay, ống hầm trái đạt 796/3.200m, ống hầm phải đạt gần 854/3.200m.
Cầu sông Vệ nối 2 huyện Mộ Đức Và Tư Nghĩa (Quảng Ngãi) là cầu lớn nhất trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với chiều dài 610m. |
“Theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư, hầm số 3 sẽ hoàn thành sau 42 tháng thi công, nhưng tập đoàn đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch, dự kiến hầm 3 sẽ đào thông trong tháng 6/2025”, ông Huy nói thêm.
Hiện cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đều được tổ chức thi công 3 ca với 43 mũi thi công, với hơn 3.200 nhân sự, cùng 1.100 thiết bị, máy móc trên công trường. Riêng các hạng mục hầm nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ.
Gần 3.200 nhân sự, hơn 1.100 máy móc thiết bị thay ca nhau làm việc liên tục trên công trường. |
Theo ông Nguyễn Quang Huy, kế hoạch đề ra trong năm 2024 phấn đấu đạt sản lượng lũy kế khoảng 7.500 tỷ đồng. Riêng hạng mục hầm số 1 và số 2 sẽ thi công hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị. Bên cạnh đó thực hiện thi công 60/77 cầu (ưu tiên hoàn thành các cầu vượt đường ngang), hoàn thành đắp đất nền đường và thi công một phần bê tông nhựa, an toàn giao thông.
Vướng GPMB và mỏ vật liệu
Theo ghi nhận của PV, tại vị trí đầu tuyến Km0+800 thuộc gói thầu XL1 (qua xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa). Vị trí này được thiết kế xây dựng cầu vượt nối cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi nhưng các đơn vị thi công vẫn chưa được bàn giao đầy đủ mặt bằng. Trên tuyến hiện vẫn còn 50 hộ dân chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, 99 nhà dân chưa được tháo dỡ, di dời.
Công nhân thi công đào hầm số 3. |
Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hiện có khoảng 20 vị trí chưa GPMB. Đặc biệt, các vị trí đường găng tiến độ như nút giao đầu tuyến (huyện Tư Nghĩa), cầu vượt QL24, cầu Eo gió, cầu Sông Quán (thị xã Đức Phổ) và các công trình hạ tầng kỹ thuật trên tuyến chậm di dời.
Đối với mỏ vật liệu, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, trữ lượng đã được cấp phép là 5,3m3 đất và 0,24 triệu m3 cát. Tuy nhiên, chi phí đền bù của một số mỏ cao hơn so với quy định (khoảng 3 lần), không có đường tiếp cận, dẫn đến thực tế trữ lượng mỏ đang được khai thác chỉ đạt 3,2/5,3 triệu m3 đất và 0,1/0,24 triệu m3 cát.
Tại vị trí đầu tuyến Km0+800 thuộc gói thầu XL1 (qua xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) bị vướng nhiều nhà dân. |
Theo Phó TGĐ Tập đoàn Đèo Cả Nguyễn Quang Huy, hiện cả hai gói thầu XL1 và XL2 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đều vướng công tác GPMB và mỏ vật liệu. Do vậy, tiến độ thực hiện dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn trong mùa khô năm nay không đạt được kết quả cao. Hiện đã cấp phép 16/19 mỏ vật liệu cho cao tốc, số lượng cấp phép mỏ là tương đối lớn nhưng thực tế chỉ khai thác được số lượng nhỏ do gặp khó khăn trong đường tiếp cận, vận chuyển.
“Tập đoàn mong muốn tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với chủ đầu tư sớm tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến công tác GPMB và mỏ vật liệu, thực hiện đúng như cam kết hoàn thành công tác GPMB toàn tuyến, bàn giao cho nhà thầu trước ngày 30/4”, ông Huy chia sẻ.
Hầm số 3 là hầm xuyên núi dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam. Đến nay, ống hầm trái đạt 796/3.200m, ống hầm phải đạt gần 854/3.200m. |
Ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc hoàn thành bàn giao mặt bằng cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi) trước 30/4/2024, được xác định là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Quảng Ngãi để đưa dự án trọng điểm này sớm về đích.
Trong quá trình giải quyết các vướng mắc về bồi thường phải đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân theo quy định của pháp luật. Nếu không chính đáng thì không hứa hẹn, trả lời dứt khoát để người dân không hiểu sai, tự nguyện bàn giao mặt bằng.
Hạng mục hầm được nhà thầu thực hiện thi công liên tục 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không ngừng nghỉ. |
Những trường hợp khi giải tỏa, bàn giao mặt bằng, diện tích còn lại nằm trong hành lang an toàn cao tốc thì tổng hợp, gửi UBND tỉnh để kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho cơ chế giải quyết.
Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc Nam.
Dự án có chiều dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.
Theo kế hoạch, dự án phải hoàn thành toàn tuyến vào quý III năm 2026.