Thông 2 đường hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là đoạn tuyến có nhiều hầm xuyên núi nhất trên cao tốc Bắc Nam. Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi, trong đó hầm số 1 và số 2 đã được thông, thi công vượt tiến độ nhiều tháng.

Ngày 23/12, đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết đã thi công thông hầm số 1 và số 2 xuyên núi trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Trong đó, hầm số 1 vượt tiến độ hơn 2 tháng, hầm số 2 vượt gần 5 tháng. Đây là hạng mục rất quan trọng, góp phần đẩy nhanh tiến độ chung trên toàn tuyến cao tốc này.

Tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, có 77 cầu, 586 cống, 81 hầm chui dân sinh và 3 hầm xuyên núi. Đối với hạng mục cầu Sông Vệ, cầu lớn nhất trên tuyến với chiều dài 610 m, 134/134 cọc khoan nhồi đã hoàn thành, thi công được 13/16 bệ móng, mố trụ, 12/14 thân mố trụ, 55/105 dầm cầu, tiến độ đáp ứng kế hoạch đề ra.

Thông 2 đường hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn ảnh 1

Việc thông hầm số 1 và số 2 giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết đã chủ động các giải pháp thi công trong mùa mưa tại miền Trung, đồng thời áp dụng sáng kiến cải tiến thi công đẩy nhanh tiến độ bằng phương pháp đào hầm 6 mũi thay vì 4 mũi, sử dụng tuần hoàn nước thi công.

Sau khi đào thông, hầm số 1 và số 2 (thuộc gói thầu XL02) sẽ được tận dụng làm đường công vụ, rút ngắn thời gian vận chuyển, điều phối vật liệu trên toàn tuyến, giúp đẩy nhanh tiến độ thi công toàn dự án.

Đối với hầm 3 (thuộc gói thầu XL03), là hầm xuyên núi lớn nhất trên tuyến cao tốc Bắc Nam, sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, hầm số 3 là hầm xuyên núi lớn thứ 3 cả nước, sau hầm Hải Vân và Đèo Cả. Hiện nay ống hầm trái đạt 400m/3,2 km, ống hầm phải đạt 410m/3,2 km, nhà thầu đang nỗ lực để thông hầm đường bộ cấp đặc biệt này sớm hơn kế hoạch.

Thông 2 đường hầm trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn ảnh 2

Hầm số 2 trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đã thông, vượt tiến độ gần 5 tháng so với kế hoạch

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quang Huy - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả - cho biết, toàn tuyến huy động 44/45 mũi thi công với hơn 3.050 nhân sự và 1.161 máy móc, thiết bị tổ chức thi công 3 ca, đối với hạng mục thi công hầm, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục (24/24) không nghỉ. Sản lượng thực hiện đến nay đạt 12% tổng khối lượng.

Dự kiến đến cuối năm 2023, dự án phấn đấu giải ngân lũy kế đạt gần 4.400 tỷ đồng, vượt kế hoạch giải ngân phần xây lắp được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn sau gần một năm triển khai, tuy còn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, mỏ vật liệu, thời tiết… Tuy nhiên với sự hỗ trợ của địa phương, chủ đầu tư, nỗ lực của nhà thầu, các vấn đề trên cơ bản được tháo gỡ, tiến độ thực hiện vượt kế hoạch đề ra.

Ông Lê Thắng - Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 - đánh giá cao nhà thầu đã triển khai dự án với tinh thần quyết tâm, làm việc 3 ca 4 kíp, đồng thời có nhiều sáng kiến sáng tạo trong thi công nhờ đó rút ngắn tiến độ gần 6 tháng.

“Trong thời gian đến, Ban Quản lý dự án 2 sẽ cùng nhà thầu tiếp tục triển khai làm xuyên tết để đảm bảo rút ngắn tiến độ dự án, sớm đưa vào phục vụ người dân, phục vụ xã hội”, ông Thắng nói.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021-2025). Đây là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam.

Dự án có chiều dài 88 km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng. Trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3 km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7 km. Giai đoạn 1, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có quy mô 4 làn xe, vận tốc 80 km/h. Dự án do Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư.

MỚI - NÓNG