'Thủ phạm' chính gây sụt lún, làm hư hỏng đường sá vùng ngọt ở Cà Mau

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sáng 16/2, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải cùng đoàn công tác đã đến khảo sát, kiểm tra thực tế công tác phòng, chống sạt lở, sụt lún trên địa bàn huyện Trần Văn Thời.

UBND huyện Trần Văn Thời thống kê, tính đến ngày 15/2, trên địa bàn 9 xã, thị trấn vùng ngọt (vùng nước ngọt) của huyện đã xảy ra sụt lún, sạt lở đất tại 39 tuyến đường (111 vị trí), với tổng chiều dài hơn 4km, ước tính thiệt hại hơn 2,5 tỷ đồng.

Ứng phó tình hình trên, huyện Trần Văn Thời đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong phòng tránh sạt lở; thực hiện rào chắn, giăng dây cảnh báo tại các tuyến đường bị lún, sạt lở; tăng cường theo dõi diễn biến tình trạng lún, sạt lở đất…

Tại các cuộc làm việc với người dân, đa phần đồng thuận giải pháp tạm thời theo cách đắp đập tại những khu vực đã xảy ra sụt lún, sạt lở đất hoặc có nguy cơ cao, sau đó bơm nước mặn vào kênh, rạch… Từ đó để tạo phản áp nhằm hạn chế và giảm nguy cơ sụt lún, sạt lở gây hư hỏng đường giao thông.

'Thủ phạm' chính gây sụt lún, làm hư hỏng đường sá vùng ngọt ở Cà Mau ảnh 1

Các con sông, rạch ở vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời đã khô cạn nước.

Tuy nhiên, giải pháp theo nguyện vọng của người dân khá mạo hiểm và chủ trương của tỉnh không cho phép, bởi vùng ngọt huyện Trần Văn Thời đã được đầu tư hệ thống thuỷ lợi khép kín. Một khi xử lý mặn không triệt để rất dễ ảnh hưởng đến sản xuất lâu dài của cư dân vùng ngọt và hệ sinh thái ngọt Vườn Quốc gia U Minh hạ.

Qua chuyến kiểm tra, khảo sát thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải chỉ đạo chính quyền địa phương cần thực hiện tốt các giải pháp đã được khuyến cáo; triển khai cắt, tỉa những cây thân gỗ lớn trên tuyến đường có nguy cơ sụt lún.

Khảo sát tính toán lại phương án tập kết, vận chuyển lúa và thực hiện phân luồng, hạn chế xe lưu thông ở phía tuyến có nguy cơ sụt lún. Đặc biệt, các địa phương cần quản lý chặt, không cho người dân nạo vét tuyến kênh, sông, rạch có đường giao thông quan trọng, nguy hiểm dễ bị sạt lở.

Ngay sau chuyến kiểm tra, khảo sát trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau - Lê Văn Sử đã có buổi làm việc với các sở ngành, lãnh đạo chủ chốt của huyện Trần Văn Thời để bàn giải pháp phòng, chống sạt lở, sụt lún.

'Thủ phạm' chính gây sụt lún, làm hư hỏng đường sá vùng ngọt ở Cà Mau ảnh 2

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau - Nguyễn Tiến Hải khảo sát tuyến đường Tắc Thủ - Vàm Đá Đạc.

Ông Tô Văn Thanh, Phó Viện trưởng Viện khoa học thuỷ lợi miền Nam cho rằng, kênh rạch khô cạn được cho là “thủ phạm” chính gây nên tình trạng sụt lún, làm hư hỏng đường sá vùng ngọt tỉnh Cà Mau. Do vậy, ông Thanh đưa ra giải pháp bơm bùn, đưa nước và đất đắp phản áp.

“Bơm bùn rất thuận lợi ở tuyến đê biển vì chi phí rẻ. Đối với đường giao thông nông thôn đang có nguy cơ lún sụt, nếu chúng ta không đưa nước mặn được thì cần có giải pháp nạo vét đất ở phía đối diện đắp bù chỗ nguy cơ sạt lở, sụt lún, hoặc chuẩn bị sẵn bao tải cát ứng phó kịp thời”, ông Thanh nói.

'Thủ phạm' chính gây sụt lún, làm hư hỏng đường sá vùng ngọt ở Cà Mau ảnh 3

Tuyến giao thông nông thôn ở xã Trần Hợi (huyện Trần Văn Thời) vừa xảy ra sụt lún.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, ông Lê Văn Sử nhấn mạnh, lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền phải nghiêm túc vào cuộc trong lãnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng chống sụt lún, ảnh hưởng của hạn hán vào mùa khô. Ông Sử giao Sở Giao thông Vận tải cử cán bộ chuyên môn phối hợp với địa phương khảo sát toàn tuyến và đưa ra giải phòng ngừa sụt lún. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo cho cơ quan chuyên môn tăng cường kiểm tra, giám sát các công trình, thực hiện các biện pháp cần thiết như duy tu, sửa chữa, gia cố các công trình, vị trí xung yếu có nguy cơ cao xảy ra sụt lún.

Đối với UBND các huyện vùng ngọt, phó chủ tịch tỉnh Cà Mau đề nghị thực hiện các biện pháp phòng, chống và khắc phục sạt lở, sụt lún theo hướng dẫn của tỉnh. Riêng đối với huyện Trần Văn Thời, ông Sử đề nghị có kế hoạch hỗ trợ người dân trong thu hoạch lúa; đồng thời kiểm soát việc vận chuyển lúa đối với 24.000ha còn lại.

Trước đây, vùng ngọt huyện Trần Văn Thời từng 2 lần xảy ra hạn hán nặng vào mùa khô 2015-2016 và 2019-2020. Tại các năm nêu trên, hầu hết các kênh, rạch ở huyện Trần Văn Thời bị khô cạn, gây nên tình trạng sụt lún làm hư hỏng rất nhiều tuyến giao thông trọng yếu và giao thông nông thôn. Chưa tính thiệt hại về cây trồng, vật nuôi bị giảm năng suất do khô hạn gây nên.

MỚI - NÓNG
Dải công viên ven sông Sài Gòn sắp có 'áo mới' đón tết Ất tỵ 2025
Dải công viên ven sông Sài Gòn sắp có 'áo mới' đón tết Ất tỵ 2025
TPO - Công viên chạy dọc từ cầu Ba Son đến cầu Thủ Thiêm với chiều dài hơn 1 km, tổng diện tích 10ha được đề xuất thực hiện để nối dài tổ hợp công viên ven sông Sài Gòn tạo nên sân chơi công cộng có sức chứa lớn, nhiều hoạt động mới lạ, thu hút người dân và du khách đến tham quan, giải trí, tận hưởng dòng sông.