Khi cách giàn khoan 8,5 hải lý, tàu Việt Nam bật loa tuyên truyền, lập tức 7 tàu Trung Quốc, gồm các tàu 3383, 460001, 31, 13… tổ chức đội hình vây hãm ngăn chặn tàu thực thi pháp luật Việt Nam. Bám sát mạn phải của tàu CSB 4032 là tàu 13.
Trên boong có 2 khẩu pháo 630 và phía sau có 2 khẩu pháo lớn. Bám sát sau lưng 4032 là nhiều tàu hải giám, tàu kéo... Trong đó, có tàu 46001, ngày 13/5 từng lao vào tàu CSB 4032. Cú húc này, 46001 của TQ bị mất một mỏ neo do dính vào lan can tàu ta. Anh em trên tàu CSB nói đùa: “Nó đang chạy theo đòi lại cái mỏ neo đấy”.
Nhà báo Trần Tuấn cùng tàu CSB 2016 trước giờ ra Hoàng Sa. Ảnh: Nguyễn Huy
Chiều 14/6, Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, Trung Quốc tiếp tục sử dụng đội tàu bám sát, ngăn cản và sẵn sàng đâm va tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, tại khu vực giàn khoan 981.
Hôm qua, Trung Quốc duy trì 104-107 tàu, trong đó 37-39 tàu hải cảnh, 29-31 tàu vận tải và tàu kéo, 31 tàu cá và 6 tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan 981. Ngoài ra, sáng qua, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam phát hiện một máy bay của Trung Quốc bay theo hướng đông bắc trên khu vực giàn khoan.
Theo Cục Kiểm ngư, các tàu hải cảnh, tàu kéo của Trung Quốc tiếp tục bám sát các tàu Kiểm ngư và chủ động ngăn tàu Việt Nam từ xa. Trung Quốc còn sử dụng tàu tốc độ cao, bám sát tàu của ta ở khoảng cách 100-400m, sẵn sàng đâm va, ngăn cản tàu Kiểm ngư Việt Nam ở khu vực cách giàn khoan 8-10 hải lý.
Mặt khác, một tàu hải cảnh, một tàu kéo của Trung Quốc đã dàn hàng ngang, chặn hướng tàu Kiểm ngư Việt Nam trong quá trình hỗ trợ, giúp đỡ các tàu cá của ta hoạt động đánh bắt hải sản tại ngư trường truyền thống.
Cục Kiểm ngư cho biết, hôm qua, khu vực giàn khoan thường xuyên chịu ảnh hưởng gió tây nam cấp 5, trời nhiều mây, có mưa giông, tầm nhìn hạn chế.