'Hòa âm Ánh sáng' bỏ rơi âm thanh

Một tiết mục trong chương trình The Remix (Hòa âm Ánh sáng).
Một tiết mục trong chương trình The Remix (Hòa âm Ánh sáng).
TP - The Remix - Hòa âm Ánh sáng gây chú ý ngay từ số phát sóng đầu tiên bởi những tiết mục sôi động, trẻ trung đáp ứng cả phần nghe và nhìn. Nhưng có vẻ phần nghe bị hy sinh hơi nhiều. Hết ca sĩ hát nhép ở đêm đầu lại đến mất đường tiếng ở đêm sau khiến khán giả có phần thất vọng.

Các ca sĩ tham gia chương trình đều phải có khả năng vũ đạo bên cạnh giọng hát, chưa kể đến ngoại hình. Không nhiều ca sĩ Việt Nam hiện nay đáp ứng được các yếu tố này. Vì thế nếu khán giả nào quan tâm nhiều đến giọng hát ca sĩ hẳn sẽ khó chấp nhận một số thí sinh thuộc dòng “nhạc trẻ” trong chương trình. Và nhiều khả năng ca sĩ được giải chung cuộc sẽ là người có nhiều cổ động viên nhắn tin nhất. Hai ca sĩ tham gia chương trình cũng chính là đại diện quảng cáo cho nhà tài trợ, do đó họ và đội của họ đường hoàng cầm điện thoại của nhà tài trợ ngay trong các đoạn phim giới thiệu.

Vừa hát vừa nhảy là thách thức không nhỏ với bất cứ ca sĩ nào. Vì vậy ngay từ số phát sóng đầu tiên, khán giả không mấy khó khăn nhận ra một số ca sĩ hát nhép, trong khi chương trình đề rõ trên màn hình là “trực tiếp”. Giám đốc sản xuất chương trình thanh minh hộ ca sĩ rằng “có những đoạn được thu sẵn với kỹ thuật bè, làm méo tiếng (autotune) để hỗ trợ cho ca sĩ trong lúc họ tập trung nhảy…”.

Nhưng có thể thấy ở đoạn kết bài của Bảo Anh trong đêm đầu tiên khi cô lỡ tay buông micro thì giọng hát vẫn cất lên sang sảng. Và trong toàn bài cũng như vậy, cho dù cô nhảy, được dàn vũ công quăng quật đủ các tư thế, giọng vẫn không chút hào hển. Phải chăng cách “hỗ trợ” của chương trình là thu sẵn cả bài, ca sĩ muốn góp giọng vào lúc nào thì góp?! Việc làm này chắc chắn sẽ không công bằng đến các ca sĩ hát tích cực hát trực tiếp.

Giám khảo Hồ Ngọc Hà khẳng định điểm 10 của cô chỉ dành cho đội của Sơn Tùng vì có bài mới sáng tác. Nhưng lại có ý kiến cho rằng Sơn Tùng làm thế là không đúng với tên gọi của chương trình. Vì Thái Bình mồ hôi rơi nếu công diễn lần đầu thì không thể gọi là remix (làm lại nhạc) được.

Nếu việc nhảy của thí sinh cũng quan trọng như hát, họ hoàn toàn có thể dùng loại mic nhỏ giắt tai, đằng này ai cũng cầm khư khư micro to như để che miệng. Càng làm khán giả thêm nghi ngờ ca sĩ hát nhép. Nhưng cũng có thể kỹ thuật của BTC chưa đạt đến độ, vì ngay giám khảo mặc dù đã có mic đeo tai nhiều khi vẫn phải dùng micro cầm tay để nhận xét.

Ở liveshow 2 với chủ đề Non sông gấm vóc và thể loại nhạc trance, có thể thấy kỹ thuật xử lý âm thanh trực tiếp của chương trình gặp vấn đề. Hầu hết các tiết mục trong chương trình âm thanh đều bị lép, nghe qua tivi không thấy các đường tiếng lên đầy đủ. Cái mà khán giả quan tâm nhất là giọng ca sĩ thì hầu hết đều nghe như tiếng vọng từ đâu về, kể cả tiếng người dẫn chương trình cũng nhỏ hẳn so với nhạc nền.

Đến phần tổng kết các tiết mục trong đêm thi qua các trích đoạn ở cuối chương trình, có nghĩa là âm thanh lúc đó đã được xử lý lại, giọng ca sĩ lại rõ nét đâu vào đấy. Với một định dạng yêu cầu cao về âm thanh như The Remix, nếu đơn vị tổ chức không đủ kỹ thuật đáp ứng thì những lời tâng bốc của MC kiểu “quý vị nên mua 4 cái loa nối vào tivi để vừa uống vừa nhảy…” trở nên hài hước.

Phải nói là BTC đã khá khéo khi chuyển ngữ tên gốc The Remix thành Hòa âm Ánh sáng. Trong khi dịch nguyên nghĩa chỉ là “hòa âm lại” hoặc “phối lại”. Nhưng rõ ràng rằng đây không phải cuộc thi về đèn đóm nên chữ “ánh sáng” trong tên Việt hóa là thừa, chỉ để cho có hoặc gây tò mò mà thôi. Những thuật ngữ khó dịch như tên chương trình hoặc tên các dòng nhạc đã đành nhưng có nhiều từ rất phổ thông trong tiếng Việt cũng bị những người làm Hòa âm Ánh sáng tùy tiện thay bằng tiếng Anh.

Nếu ở đêm thi đầu, Nguyên Khang còn: “Ba, hai, một, bắt đầu!” trước mỗi tiết mục thì đêm thứ hai, anh đã tiến bộ hơn, biết nói: “Three, two, one, go!”. Nguyên Khang giới thiệu DJ: “Anh sẽ là người nằm trong tim của nữ ca sĩ…”. Ca sĩ thì hát: “Xin anh đừng quay về nữa/ Tim em đã quá lạnh lùng”. Hai chữ “tim” đọc y như nhau nhưng tim đầu tiên là “team” trong tiếng Anh.

Không hiểu sao những từ thông dụng như “đội”, “nhóm” trong tiếng Việt lại hoàn toàn bị thay thế trong chương trình này bởi “tim” và “tim”. Có lẽ do dẫn “song ngữ” hơi phức tạp nên sau đó MC nói lộn: “Một tim nữa nằm trong ca sĩ…”. DJ giao lưu với khán giả: “Cái ‘feeling’ ngày càng ‘up’ lên…”. Chắc nói “Cảm xúc ngày càng dâng cao…” nó kém sành điệu hơn nên phải dùng lẫn lộn Việt - Anh vậy. Duy nhất nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong biết cụm từ “người làm nhạc”, còn những người khác đều phải xài “producer” mới chịu.

MỚI - NÓNG