Dịch COVID-19 đang làm đảo lộn mọi trật tự giao thông, trong đó có việc lần đầu tiên trong lịch sử các bến Hà Nội với gần 10 vạn khách đi lại mỗi ngày phải “đóng cửa”, tạm dừng hoạt động dài ngày.
Rộng 3,2 héc-ta (ha), bình thường mỗi ngày bến xe Mỹ Đình làm nhiệm vụ trung chuyển cho từ 1 - 1,5 vạn khách đi và về các tỉnh phía Đông Bắc, vào các dịp nghỉ lễ như 30/4, Tết... lượng khách ra bến phải xếp hàng ra tận cổng để chờ mua vé lên xe. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 xảy ra, bến xe trở nên trống vắng, tiếp đến là phải tạm "đóng cửa" để phòng dịch.
Sân chính của bến Mỹ Đình tháng 4/2019 là nơi có 950 lượt xe đứng xếp "nốt" chờ khách mỗi ngày, nhưng tháng 4 năm nay vắng bóng phương tiện.
Toàn cảnh bến xe Mỹ Đình trống vắng nhìn từ trên cao. Ảnh: CTV
Có diện tích rộng 1,7 héc-ta, mỗi ngày bến xe Nước Ngầm có hơn 1 vạn khách đi các tỉnh phía Nam nhưng những ngày tháng 4 này bến xe vắng bóng phương tiện.
Bến bình thường bến có công suất 1.100 lượt xe xuất bến/ngày và chủ yếu là loại to giường nằm, nhưng những dịch xảy ra các xe này phải di tản về các tỉnh.
Lãnh đạo bến xe Nước Ngầm cho biết, tuy thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cơ quan quản lý, nhưng thấy bến vắng, trống trải nhiều ngày: "Anh em quản lý bến cũng rất... nhớ xe".
Tại Bến xe Giáp Bát, ngày thường khu vực sân xếp khách gần như không còn chỗ trống. Với 950 lượt xe hoạt động, mỗi ngày, bến xe Giáp Bát trung chuyển từ 1,5 đến 2 vạn khách đi và vế các tỉnh. Dịch xảy ra, các xe dừng hoạt động, không gian trong bến như một sân bóng, trống trải.
Quảng trường bến xe Giáp Bát thời điểm tháng 4/2019 đón khoảng 1,5 lượng khách đến bến đi xe khách, nhưng thời điểm tháng 4 năm nay đang vắng người qua lại.
Hiện nay, bến xe Mỹ Đình là bến duy nhất còn lại 3 xe khách giường nằm chạy tuyến Tuyên Quang còn đỗ lại trong sân chờ khách. Tuy nhiên, thông tin với PV Tiền Phong ngày 17/4, anh Nguyễn Đức Hiệp, cán bộ điều hành của Tổ đảm bảo công tác an ninh bến xe Mỹ Đình khi dịch xảy ra cho biết: xe nằm đây không phải chờ khách mà là do "lệnh" dừng hoạt động từ 0h ngày 1/4 được ban hành, 3 xe này ở tận Tuyên Quang không kịp ra đường về địa phương nên bến phải tạo điều kiện cho đỗ trong bến thời điểm dịch.