Harry Potter ế

Harry Potter ế
Cậu bé phù thuỷ đã không thể dùng chiếc đũa thần để hoá hung thành cát giúp cho Scholastic – hãng phát hành độc quyền các tập truyện Harry Potter tại New York  - thoát khỏi nguy cơ thua lỗ.
Harry Potter ế ảnh 1

Mặc dù, phép thuật kỳ diệu của Harry Potter đã giúp các nhà sách khắp thế giới bán được 300 triệu bản (tính cả các bản dịch bằng 63 ngôn ngữ).

Tuy độc giả Mỹ tiêu thụ tới 11 triệu bản “Harry Potter and the Half-Blood Prince” (Harry Potter và Hoàng tử lai) và cuốn sách hiện vẫn đứng vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng sách bán chạy của Hiệp hội các hãng phát hành sách tại Mỹ, thế nhưng, hàng nghìn chồng sách Harry Potter đang phủ đầy bụi tại các nhà sách và kho chứa  khắp nước Mỹ,  và Scholastic – hãng phát hành sách thiếu nhi lớn nhất thế giới- thì phải đối mặt nguy cơ bị trả lại hàng loạt.

Để mua bản quyền phát hành tập 1, Scholastic chỉ phải bỏ ra 105.000 đô-la. Từ đó đến nay hãng này vẫn độc quyền phát hành 5 tập tiếp theo, thế mà giờ đây chính “Harry Potter và Hoàng tử lai” lại là trở ngại tài chính đối với đại gia số 1 của ngành xuất bản Mỹ.

Lúc đầu, Scholastic đặt mua 10,8 triệu bản “Harry Potter và Hoàng tử lai”- con số khổng lồ.

Sau khi “Harry Potter và Hoàng tử lai” bán 6,9 triệu bản trong ngày đầu tiên, lập tức Scholastic đặt thêm 2,7 triệu đưa tổng số sách phát hành lên tới 13,5 triệu cuốn.

Chính vị Chủ tịch hội đồng quản trị của hãng Richard Robinson (con trai nhà sáng lập Robbie Robinson) phải thừa nhận hiện còn trên 2,5 triệu cuốn tồn kho.

Tuy nhiên, Robinson vẫn mạnh miệng khẳng định với các nhà phân tích thị trường sách rằng ông chưa hề có kế hoạch tiếp nhận lượng khổng lồ sách bị trả lại. Lý do lạc quan là vì bộ phim “Harry Potter and the Goblet of Fire” (Harry Potter và chiếc cốc lửa) sắp ra mắt vào 18/11 tới, rất có thể sẽ lại gây sốt giúp Scholastic giải quyết số sách tồn kho.

Đúng là điều kỳ diệu từng xảy ra với “The Lord of the Rings” (Chúa nhẫn) của văn hào Tolkien sau khi loạt phim cùng tên gặt hái tại các rạp. Song với Harry Potter thì ngược lại! Dường như các tác phẩm điện ảnh về cậu bé phù thuỷ chỉ thu hút được những người từng đọc tác phẩm văn học.

Năm ngoái sau khi hãng Warner Bros phát hành tập phim “Harry Potter and the Prisoner of Azkaban” (Harry Potter và tên tù nhân ngục Azkaban) với doanh thu 761 triệu đô-la, bất chấp mọi nỗ lực quảng bá, các nhà phát hành sách cũng chỉ đẩy số sách bán được lên thêm 60.000 bản.

Trong vòng 2 năm qua, Harry Potter góp phần làm giảm 1/2 giá trị cổ phiếu của Scholastic, riêng tháng 10 vừa qua, cổ phiếu của hãng này đã giảm thêm 10%.

Ngay từ 2003, sau  “Harry Potter and the Order of the Phoenix” (Harry Potter và hội Phượng hoàng), Scholastic đã phải ngậm ngùi đóng cửa hàng loạt cơ sở kinh doanh và sa thải 4% lao động thường xuyên.

Có vẻ phép thuật của cậu bé phù thuỷ không giúp gì cho các nhà kinh doanh đã gửi trọn niềm tin vào cái tên Harry Potter nổi tiếng!

MỚI - NÓNG